Chapter 9: May the Best Man Win
Cedrick's POV
"San ka galing kanina?" tanong ko kay Bella habang nag lalakad kami
"sa Canteen,kumain.." she answered with a bored expression...
"te..teka,umiyak ka ba?"tanong ko ulit ng mapansin ko na namumugto yung mga mata nya ..
"tsk..." umiyak nga sya,yan lang ang isinagot nya saken ee,hindi kasi sya pwedeng magsinungaling saken,kasi madali ko lang mahahalata yun...
"tss,kalimutan mo na lahat yun Bella,palagi mo na lang iniisip yun pwede ba pakawalan mo na yung sarili mo sa hindi magandang nangyari sayo noon.ikaw lang ang mahihirapan sa ginagawa mong yan..tsaka wag ka ng magalit kay Stephen,kasi hindi nya naman ginustong mangyari yun sayo siguro..."saad ko,naging kaibigan din kasi namin sya at sigurado akong mabuti syang tao..
"hindi naman ako galit sa kanya,hindi pa lang siguro panahon para maayos ang lahat between us.."sagot nya
"tsk,bahala ka pero eto lang ang masasabi ko sayo,alam kong mabuting tao si Stephen,naging kaibigan ko din sya,alam mo yun..."
pagkatapos ng usapan naming yun,tahimik na kaming naglakad pauwi..
------
mabilis na dumaan ang mga araw,naging busy na si Bella dun kay Keizer,improving si Bella kasi hindi na sya natutulog sa klase,kaso lang bihira ko na syang makasama kasi parating si Keizer ang kasama nya,sa tingin ko nga mas close na sila kesa sa amin ni Bella noon T^T,nakakapag selos lang ee...friday na rin ngayon...at bukas ay birthday na ni Bella...pero mukhang hindi ko sya makakasama bukas dahil bukas din magsisimula ang home tutorial nila ng asungot na si Keizer,haizzztt sino ba ang bestfriend?!di ba ako?!so dapat ako lagi yung kasama ni Bella T^T...aizzztt nakakabaliw,napasabunot na lang ako sa sarili ko...
"hoy makalbo ka"Jewel na umupo pa talaga sa tabi ko...
"hulaan ko,kung SINO ang iniisip nyan?"Mikki na talagang inemphasize talaga yung sino,habang nakahawak sa baba nya na para bang nag iisip talaga haizzzzttt <(ˍ ˍ*)>
"si Bella..."Kim,isa pa to ee
"ay Kimpot naman ee,bakit mo sinabi?hinuhulaan ko nga ee"Mikki na naka pout pa...
"yan kasi,bakit kasi nung nagsabog si Lord ng katorpehan,sinalo mo lahat tsk.tsk.tsk"Jewel na umiiling iling pa
"pwede ba,kung balak nyo lang akong asarin na tatlo,pwes,mawalang galang na,mag silayas na kayo dyan sa tabi ko..." saad ko habang naka poker face,yung totoo mga kaibigan ko ba talaga tong tatlo na to? -_-
"Ced,naman ee,bakit ba kasi si Bella pa?nandito naman ako?"Mikki sabay haplos ng mukha ko
"Mikki gusto mo nito?"Iritable kong tanong sabay pakita ng fist ko,tsk hindi ba sya kinilabutan sa sinabi nyang yun?
"he.he.he sabi ko nga hindi magandang biro yun.."Mikki sabay layo sasken ng konti
"alam mo kasi pareng Cedrick,kung ako sayo matagal ko ng niligawan yang si Bella,kasi tulad ngayon,palagi nyang kasama si Keizer,malay mo madevelop sila sa isa't isa..hindi natin masasabi kung hindi mafafall si Bella kay Keizer,kasi Mayaman na Gwapo pa..."Kim na umakbay pa talaga saken...
"hindi ganung babae si Bella..."saad ko
"hindi naman sa ganun,Hello Ced,kitang kita naman natin kung gaano ka kakomportable na si Bella kay Keizer kahit na iilang araw pa lang yun dito.."Kim,may point sya dun
"kaya naman Cedrick,umaksyon ka na dyan,kasi baka maunahan ka pa ni Keizer tsaka may Stephen pa,o di ba?ang haba ng hair ni Bella,kaya bilisan mo ng kumilos dyan.."Jewel na umakbay din saken...
BINABASA MO ANG
Meet Up With The Childish Gangster
Novela Juvenil-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- "BELLA ANO BANG NAGYAYARI SAYO!!!!"napalingon naman ako sa taong tumawag sa pangalan ko... "akala ko ba magaling k...