Simula

30 6 0
                                    

Book cover is from Canva. Credits to the rightful owner.

This is a work of fiction.

______________________________________________________________

Simula





"Grabe ang hirap naman nito!" reklamo ko habang nakatingin sa pinapagawa ni Miss sa amin.

Siguro madali lang sa kanila ang math pero ang hirap nito para sa akin. Daig pa ata pinokpok ang ulo ko ng martilyo eh.


"Tapos ka na ba diyan?" tanong ni Claire.

Pinakita ko sa kaniya ang libro ko. "I'm not good with this. Sagutan mo'ko please." nag puppy eyes ako sa kaniya.

She glared at me before getting my book. Ngumisi ako sa naging reaction niya. Claire is my best friend since I can remember. Magkaklase na rin kami mula elementary. Well... I kinda use our connection.



Tumabi ako sa kaniya at kinuha ang phone ko. I opened my tiktok account to watch some entertaining videos.

"You should study this one, Shan. Hindi pwedeng iasa mo sa akin ang assignments mo." rinig kong bulong ni Claire sa gilid ko.

I rolled my eyes. "I'll treat you for lunch. Wala talaga ako sa mood na mag-aral."

"You can't buy me, bitch."

Humalakhak ako. "I know. It's just a treat, you know. Parang di ka nasanay na nililibre, ah?"

"It's because I'm always doing your assignments. Syempre dapat pakainin mo din ako. Nakakapagod kaya."

Tumunog ang cellphone ni Claire dahilan para tumigil siya sa pagsagot at tiningnan ito. Kumunot saglit ang noo niya bago nanlaki ang mata. I was too curios to see her reaction like that kaya sumilip ako sa cellphone niya.

Nakakita ako ng lalaki na nakaside view. Mestizo.

"Sino yan?"

Agad na tinakpan ni Claire ang phone niya. "No one."

"Anong no one? Crush mo no? Asus! Di naman kita aagawan, Gaga!" bumalik ako sa upuan ko.

Ngumuso ako at ininom ang juice ko. This is such a boring day. Mag cutting kaya ako? I'm sure no one will find me. Bumaling ulit ako kay Claire na seryoso na ang tingin sa cellphone niya. Weird. I've never seen her like that. Inlove ba tawag diyan?

Gosh. Love is just a waste of time.

Naisipan ko nalang na e text si Kuya. Baka andito na siya sa campus. He's a Professor and night shift siya. It's still ten but I think he's preparing for his lesson later.

To: Big Boss.

Hey, brother. You here at the campus already?

Hinintay ko lang ng ilang saglit at nag reply agad siya.

From: Big Boss.

Who Holds The Future? (Wild Fire Series #1)Where stories live. Discover now