03
"Suki ka na talaga ng clinic, ha!" wika ni Claire. Nasa clinic kami. Iniwan kasi kami ni Kuya dahil inasikaso niya ang pag-alis ni Miss Amora.
Nilalagyan niya ng cold compress ang mukha ko. The slap was hard. Ramdam kong naging manhid ang mukha ko.
"But honestly, your plan was successful..."
Ngumuso ako. "I didn't expect it to be successful. Akala ko hindi papatol si Miss Amora sa akin."
"Anong hindi? That teacher is obsessed with your brother!"
Agad kong tinakpan ang bibig niya. "Shh. No one should know that we're siblings."
Hinawakan niya ang labi niya. "Oo nga pala, no?"
I nodded. Inalis ko sa mukha ko ang cold compress. "Miss Amora is crazy."
"Sinabi mo pa! Nasaksihan ko nga ang paghila niya sa buhok ni Miss Caballero nung nag-usap sila ng Kuya mo, eh."
Tumango ako. She's right. We planned to kick Miss Amora out of this school. Masyado na kasing malala ang pagiging obsess niya kay Kuya dahilan para saktan niya ang co-teachers and students na kumakausap dito. We can't find a stronger evidence about her action. Ngayon lang na nasampal niya ako, paniguradong mapapaalis na siya.
Bumukas ang pintuan ng clinic at pumasok si Blest. May dala siyang dalawang juice at sandwich.
"You asked him to come here?" bulong ko kay Claire.
"I didn't." she whispered back.
Nang magtama ang tingin namin ay ngumiti ako. "Sweet naman ni Blest.."
He shrugged before giving me a sandwich. Tiningnan ko lang iyon bago inabot kay Claire. Kumunot ang noo niya. "He gave it to you."
Umiling ako. "I'm full. Sayo na yan. Hinatid pa yan ng crush mo." I laughed.
Kumunot ang noo ni Blest at tumingin kay Claire. Na-estatwa naman si Claire saglit bago yumuko at umiling.
"How's your cheeks?" he asked.
Hinawakan ko ang pisngi ko. "Maayos naman. Nilagyan ko na ng cold compress."
Umupo siya sa monoblock kaharap ng kama ko. Inayos niya ang glasses niya at ginulo ang buhok. He's quite handsome but totally not my type. Makapal ang glasses niya. Ayoko ng nerd. He has thick eyebrows, long nose, perfect heart shaped lips and angled jaw. Heart shaped din ang ulo niya. They have similarities with his brother but his brother is more hot. Maybe because of their age? Mas mature na kasi yun.
"Ano daw ang consequence na haharapin ni Miss Amora?"
I shrugged. "I don't know. Baka mapaalis na talaga siya."
"Sabagay. Hindi din tama ang ginawa niya sayo."
Claire coughed. Bumaling ako sa kaniya. She gave me a sweet smile. "Nabilaukan lang."
"But at the same time you're wrong, too." he added. He looked at me seriously.
Tinaasan ko siya ng kilay. "Asan ang mali ko dun?"
"You triggered her by saying you're studying at your Professor's condo. Is that even appropriate for a student and teacher like both of you?"
YOU ARE READING
Who Holds The Future? (Wild Fire Series #1)
Teen Fiction"Love is just a waste of time." That was my motto. Not until I met him. A nerd and sweet type of person. Noong una ayoko siyang maging akin kasi gusto siya ng kaibigan ko. Pero taksil itong puso ko. Inibig ko ang taong mahal ng kaibigan ko. Naging...