08

10 2 0
                                    

08







What happened last time was already a rumor around the campus. Papasok pa lang ako sa gate ay may kumakamusta na sa akin. They saw me collapsed. May iba pa sa kanila na tinatawag akong 'suki ng clinic'.






Pagpasok ko sa room ay may isang red rose sa table ko. It's just a simple red rose. Walang sulat, lalagyan o kahit ano.






I assumed it is from Gab since he is here at the campus right now. He did apologized to me. Sinabi niya rin sa akin na maling info ang nasabi niya. It's not about family related case. Doon na ako nakahinga at nakapag-isip ulit ng maayos.






"Shan! I miss you!" yumakap ng mahigpit si Claire sa akin.






"Tatlong araw lang naman akong nawala." wika ko.







"Kahit na. Alam mo bang andaming ganap sa school noong nawala ka?" kwento niya. "Tsaka hindi na kita nasasamahan palagi."






"No, it's fine. Alam ko namang mas close ka sa kanila." I said.






Bumakas ang lungkot sa itsura niya. "It's not like that. Alam mo? Babawi ako sa 'yo." she hugged me again. "Sasamahan na kita lagi."






I tapped her shoulder assuring her that it is really fine. "Pwede pa rin naman tayong magsama minsan. They need you, you know."






Umiling siya. "You need me more."





I laughed. "Okay. Anyway, anong ganap noong nawala ako?"






"Claire, narinig namin na binasted mo daw si nerdy boy?" isang kaklase naming babae ang lumapit sa area namin.





"Who's nerdy boy?" I asked curiously.





"Si Blest!" singit pa ng isa.





Gulat kong tiningnan si Claire. Nanliligaw na pala si Blest sa kaniya at binasted niya pa? Nanligaw na nga ang crush niya sa kaniya tapos binasted niya!?





But why there is a mixed of sadness, guilt, and happiness inside me?






Sad because there feelings is mutual but Claire rejected him. Guilt because Claire is my friend yet I'm crushing on his crush. Happiness because Claire rejected him so I could have my chance?






That's.... Ew.






Chance? Really, Shan? Sa tingin mo magugustuhan ka ng nerd na yun, eh, patay na patay yun sa kaibigan mo?






"Bakit mo binasted, bhe?" tanong ko.





"Wait. Mali ang ini—" she stopped.






"Hindi mo binasted? Pumapatol ka sa nerd, Claire?" nandidiring sabi ng isa sa mga kaibigan niya.





"Anong problema kung hindi niya binasted?" sabat ko.






Her eyes dropped on me. "She will date a loser? What a pity!"






Tatayo sana ako ng pigilan ako ni Claire. "You don't know Blest so don't judge him by what he looks like."





"Psyche, tama na." mahinhin na sabi ni Claire. "Hindi mo naman alam ang nangyari kaya huwag kang gumawa ng gulo."






Psyche rolled her eyes. "As if! Friendship over tayo, Claire! Ew. Pumapatol sa nerd."






Who Holds The Future? (Wild Fire Series #1)Where stories live. Discover now