15

2 0 0
                                    

15




You probably don't know how weird it is to enter school with excitement because someone is courting you. Siguro ay hindi lang ako sanay dahil ito palang ang unang beses na may nanligaw sa akin.

Hinintay ako ni Blest sa gate dahil ang usapan namin ay sabay kaming papasok sa room. Sinadya kong magpa-drop kay Kuya sa harap ng gate. I told him Claire is waiting. I lied because I know he'll stop me once he knew Blest and I are getting closer.


Or in short, he'll stop Blest once he knew Blest is courting me.

Nahagilap kaagad ng mata ko ang papalapit na si Blest. He is wearing a hoodie. Ang dalawang kamay niya ay nasa dalawa nitong bulsa. He doesn't have his eye glasses with him.

Namangha ako sa kaniyang itsura. He is so handsome. He looks like a freaking model without those glasses.

Sana ay hindi niya nalang ito sootin. My mind whispered but he has a blurry vision.


Blest waved at me when he saw me. So unlike him. In response, I wave my hand too. Ang malawak niyang ngiti ang hindi tumakas sa paningin ko.

"Hey," aniya ng makalapit sa akin.

"You're not wearing your glasses, Mr. Chua." nanliit ang mata ko.


"Bakit? Gumuwapo ba ako lalo sa mata mo?" he said in a playful tone.

Tinaasan ko siya ng kilay. "Kailan ka pa naging mahangin?"

"Since I started courting you." he shrugged.

He. Change.


"Sootin mo nga ang glasses mo," umirap ako. "Baka agawin ka pa ng kung sino." I whispered.


Nanatili siyang nakatitig sa akin at hinihintay na bigkasin ang salitang ibinulong ko.


"Eyeglass mo sabi ko!" inirapan ko siya.

Ngumuso siya. "Iniwan ko sa boarding house."

Kumunot ang noo ko. "Boarding house? Nag b-boarding ka?"

He nodded. His eyes never left mine. I thought they're rich? He looked wealthy to me.

"Sinong kasama mo?" I asked.

His brother is a Professor. There's no way they can't afford a condo.

"Alone."

Napatanga ako. He looked bother with my expression so he pulled me. Sabay kaming naglakad. I didn't bother to push another question. As long as I am slowly knowing him, I'm fine with that.


As we were both walking to our classroom, maraming babae ang napapalingon sa kaniya. Kahit kaklase namin ay napahinto para tumingin sa kasama ko.

"Hi, Blest.." Pysche greeted him.

Tumaas ang kilay ko. I swear, if Blest give her attention—

"Hello," Blest greeted back.

Nagtaas ako ng kilay. Parang kailan lang inaapi nitong si Psyche si Blest, ah?

"Ang guwapo mo talaga, Blest." kinikilig na ani ni Psyche.

This bitch. Hindi niya ba ako nakikita?

"Thanks. You look fine, too." ikling sagot ni Blest.

Pinamulahan ng pisngi si Psyche. Tumalon naman ang kaibigan niya sabay bulong ng "I think you have a chance on him."


Who Holds The Future? (Wild Fire Series #1)Where stories live. Discover now