Photo: Ely
Lavisha's POV
*Kriiing*
Break time na. Pumunta akong canteen at bumili ng muffin at juice.Nakakalungkot pala pag wala kang kaibigan. Wala kang makasabay magbreak. Hayss. Pumunta ako sa likod ng school na tambayan namin.Dati. Umupo ako sa ilalim ng puno.Maganda dito. May lake kasi then ang ganda nung mga bulaklak. It's so refreshing. Walang napunta dito kasi walang nakakaalam nito dahil tago yung place. *sigh..* Ngayon ko lang ulit ito napuntahan simula ng mangyari yun. Ang tagal na pala niyang wala. Hanggang ngayon nasasaktan pa rin ako pag naaalala ko ang nangyari noon. Minsan mahirap kalabanin ang panghuhusga. Ang hirap burahin nang mga mali nilang iniisip tungkol sayo.
"I miss you Ely." hindi ko alam pero may pumatak na luha sa mata ko.aish. "Kelan ka kaya babalik?"
"Now.." huh?Napatayo ako at Tumingin sa likod ko at hindi ko alam kung anong mararamdaman ko. Takot. Hiya. Saya o Lungkot. Galit pa rin ba siya? Yun pa din ba ang nasa isip niya?
"Y-you're B-back.." hindi ako makapaniwala. Nandito na ulit siya.Bigla ko nalang nabitawan ang pagkain ko, napaluhod at napahagulhol ako ng iyak.
"Umalis ako ng umiiyak ka. Pati ba naman pagbalik ko umiiyak ka pa din?" napatingin ako sa kanya.
"G-galit ka pa din ba sakin? Sorry. I'm really sorry I-I'm just-
"Sssh. I think I must be the one who's sorry right now." sabi niya na umupo sa harapan ko para pantayan ako. Nagtaka naman ako sa sinabi niya.
"Ely.." napatigil ako sa pag-iyak at tumingin ako sa kanya ng nagtataka.
"I'm sorry Sha. I'm such a bitch friend for accusing you and for leaving you here alone" still nagtataka pa din ako.
"I know you're confused but can I explain later?" at bigla na lang niya akong niyakap "Cause I would like to hug you like this again. I miss you so much Sha. I really am. And again i'm so sorry." sabi niya at narinig kong umiiyak na din siya. I hug her back then cry like a baby.
"I miss you too Ely." sabi ko at mas hinigpitan ko pa ang yakap ko. Now umiiyak ako dahil sa tuwa. Alam ko at nararamdaman kong ayos na kami kahit hindi pa siya nageexplain.
Humiwalay na siya at nginitian niya ako. Nginitian ko din siya at sabay kaming tumawa.
*kriiingg*
Napatayo siya."Start na ng class mo."
"I guess it's boring to attend class right now." sabi ko at sabay ulit kaming napatawa.
Ayun dumeretso kaming parking lot at sumakay sa kotse ko. Uuwi muna kami dahil marami kaming pag-uusapan haha.
"Kelan ka nga pala dumating dito sa Pilipinas.?" tanung ko sa kanya.
"Kanina lang. 8 am." sagot niya.
"What?! Aish! Eh bakit ka pumunta agad sa school? Wala ka pang pahinga! Atsaka asan gamit mo? Nanakawan ka ba?" pag-aalala kung tanung sa kanya.
"O.A much? Tss. Haha Una sa lahat hindi ako nanakawan nuh.Pangalawa, ang gamit ko nasa condo ko na. Pinadala ko dun sa driver namin na sumundo sakin. Pangatlo, sabi ko dumeretso muna sa school para makita ko na ang bestfriend ko.Ganun kita ka miss noh! Wag ka! Haha"
"Ay ganun ba. Hehe sorry puhh.." pang-aasar kong sabi.
"HAHAHAHA" kaming dalawa.Nakakamiss to grabe.
"I miss this.." Ely na napatigil sa tawa at napalitan yun ng ngiti. "I miss your laugh and of course your corny jokes! Hahaha" ayun tawanan lang kami sa kotse.
ŞİMDİ OKUDUĞUN
Imperfect Me
Genç KurguKaya mo bang magpakaperpekto para sa iba? Kaya mo bang labanan ang mga taong nanghuhusga sayo? Kaya mo ba ang pakiramdam na mag-isa? At sa kabila nang lahat ng pinagdadaanan mo, kaya mo pa bang buksan ang PUSO mo?