THIRD PERSON POV
"Lola magplaplay lang po ako sa playground!" Pagpapaalam ng limang taong gulang na si Noah sa kanyang lola therese.
"Sige, magiingat ka lang apo!" Pagbilin nito sa kanyang apo.
Nagutos ito ng isang katulong upang bantayan si Noah. Alam kasi nito na sobrang malikot ang kaniyang apo.
Masayang naglakad papunta ng playground si Noah at ng may nakita itong isang bulaklak na yellow bell ay pumitas ito ng isa at isinukbit ito sa gilid ng tenga niya.
Wala siyang kaibigan dahil malayo ang ibang bahay nila sa bahay na tinitirhan nila ngunit may isa silang kabit bahay na ang pagkakaalam nito ay kaibigan ng kanyang lola ang may ari nun.
Pagkarating niya sa playground ay may nakita siyang isang lalaking na nasa swing habang nakatulala sa kawalan. Natuwa ito dahil ito palang ang unang beses na may ibang tao sa lugar na ito kaya hindi na siya nagdalawang isip na lapitan ito upang makipagkaibigan.
'Eto siguro ang nakatira sa kabit bahay namin' ani nito sa kaniyang inisip.
"Hi po kuya," masayang sabi ni noah kaya napatingin ang lalaki dito.
"Ano pong pangalan nyo?" Tanong ni noah dito habang kumakain ng chocolate na galing sa bulsa ng short niya.
"Jekerson," walang emosyon na sabi ng lalaki kay noah.
Gustong umalis ni Jekerson sa kinapwepwestuhan niya dahil gusto nitong mapag isa pero hindi niya magawa dahil sa batang nasa harapan niya. Hindi niya matukoy kung bakit biglang gumaan ang pakiramdam niya sa batang si noah.
"Ilang taon kana po? Kuya jek-jek," inosenteng tanong ni noah dito habang kumakain ng chocolate at bigla naman natawa si Jekerson dahil nagkalat na ang chocolate nito sa mukha.
Kinuha niya ang kanyang panyo sa bulsa at pinunasan ang mukha ni noah.
"14 ikaw?" Sagot ni Jekerson sa batang si noah.
"5 po," sabay pakita ng limang daliri nito na may mga chocolate pa sa daliri.
Hindi napigilan ni jekerson na pisilin ang pisngi ng batang si noah dahil sa sobrang cute nito.
"Khuya mshakit pho," daing ni noah kaya tinigil na ni jekerson ang pagpisil sa pisngi ng batang si noah.
Binuhat niya ito at pinaupo ito sa kaniyang hita. Pinagalaw niya naman niya ng dahan dahan ang swing na inuupuan nito.
"Kuya jek-jek bakit po pala kayo sad kanina?" Tanong ni noah kay jekerson.
"Namatay kasi ang mama ko eh, tapos ako pa ang sinisisi sa pagkamatay niya," bigla namang tumulo ang luha ni jekerson dahil naalala niya nanaman kung paano siya sisihin ng kanyang ama.
Birthday ni Jekerson nun at dahil gusto niyang gumala ay pinakiusapan niya ang kaniyang ina na pumunta sila ng mall para icelebrate ang birthday niya.
Pero sa kasamaang palad ay nauwi sa malagim na aksidente ang dapat na masayang kaarawan ni Jekerson. Nabangga ng isang truck ang sinasakyan nilang kotse habang naguuturn. Pauwi na sila ng mga oras na yun at habang nasa kalagitnaan sila ng byahe ay biglang umulan ng malakas na siyang naging sanhi para hindi makita ng malinaw ang dinadaanan nila.
Namatay ang ina nito dahil bago pa man bumangga ang kotse nila sa isang truck ay niyakap siya nito ng kaniyang ina upang maprotektahan. Nagtamo ng malalim na sugat ang kaniyang ina at tumama pa ang ulo nito sa isang matigas na bagay na siyang ikinamatay nito. Habang si Jekerson naman ay kaunting galos lamang ang natamo niya.
Sinisi siya ng kaniyang ama at sinabi na kung hindi ito nagpumilit na pumunta ng mall ay hindi sana mamatay ang ina nito.
Sobrang nasaktan ang damdamin ni jekerson nang mga panahon na iyon dahil parang nawalan na din siya ng tatay dahil sa turing nito sa kanya. Halos saktan na siya nito araw-araw. Hindi makalaban si jekerson sa kaniyang ama dahil wala naman laban ang 14 years old.
Muntik ng mamatay si jekerson dahil sa gutom. Kinulong kasi siya ng kaniyang ama sa isang kwarto at hindi pinakain ng ilang araw. Kung hindi lang dumating ang kaniyang lola ay hindi siya masasagip sa tatay nito.
Nakita ni noah na may pumatak na luha kay jekerson kaya pinunasan niya ito gamit ang isang kamay nito na walang chocolate.
"Kuya wag ka na pong sad bahala ka papangit ka niyan. Kung nasaan man po ang mama mo ay alam kong masaya ito sa langit." Nakangiting sabi ni noah kay jekerson at niyakap niya ito.
Sa hindi malamang dahilan ay napangiti siya sa batang nakayakap sa kanya kaya niyakap niya din ito pabalik.
Simula ng araw na iyon ay palagi na silang magkasama ni Jekerson. Palagi silang sabay kumain, maligo, matulog, at maglaro.
Sa mga araw, buwan at taon na nagdaan ay nahihirapan ang kanilang lola na paghiwalayin silang dalawa. Kapag nahihiwalay si noah kay jekerson ay umiiyak si noah at kapag si jekerson naman ang nahihiwalay kay noah ay sinusumpong ito ng kaniyang anxiety. Dahil sa nangyari sa kaniyang ina at sa ginawa ng ama nito sa kanya ay nagkaroon na ng anxiety si jekerson kahit na bata palang ito.
Paglipas ng limang taon ay napansin ng kanilang lola na may kakaiba ng namamagitan sa kanilang mga apo kaya nabahala ang mga ito. Nakita kasi nilang hinahalikan ni noah si jekerson sa pisngi at sinasabihan ng i love you.
Dahil doon ay napagpasyahan ng kanilang mga lola na turukan sila ng gamot na siyang magpapalimot sa kanilang dalawa pansamantala. (AN: Hindi ko alam kung meron ba nun HAHAHAHA.)
Naturukan ng matiwasay si noah pero nahirapan sila kay jekerson dahil nalaman nito ang gagawin sa kaniya.
Nakiusap siya sa kanyang lola na wag siyang turukan ng gamot na iyon dahil ayaw niyang mabura si noah sa ala-ala nito.
Naawa ito sa kanyang apo kaya hindi na niya ito pinalagay ang gamot. Sinabi nito sa kanyang lola na matitiis niya na maghintay upang magkasama sila ulit.
Pinaliwanag kasi sa kanya kung bakit sila tuturukan ng gamot na iyon.
"Apo, hindi ako tutol sa namamagitan sa inyo ni noah pero mga bata pa lang kayo, sampung taon si noah habang ikaw ay nineteen na. Halos sampong taon ang agwat nyo at hindi namin kayo mapaghiwalay sa isat isa, limang taon kayo nagsasama at ngayon lang namin napansin ang kakaibang namamagitan sa inyo. Kaya hindi na kami nagdalawang isip na gumamit ng gamot para sa inyong dalawa."
"Sige, hindi kita tuturukan nito pero ipangako mo sa akin na hindi ka lalapit kay noah, maliwanag. Hintayin mo na ang kaniyang lola ang gumawa ng paraan upang magsama kayo ulit."
Kaya simula noon ay palagi ng nakatingin sa malayo si Jekerson. Gustuhin mang niyang lumapit kay noah ay hindi niya magawa dahil sinabi na nito sa kaniya lola at sa lola ni noah na maghihintay siya kahit na gaano pa katagal iyon.
At dumating na nga ang takdang oras na pinaka hinihintay niya at iyon ang araw na naging secretary niya si noah.
"Lola therese napatawag po kayo." Sagot ni Jekerson sa cellphone niya dahil tumawag ang lola ni noah sa kanya.
"Magtratrabaho ang apo ko diyan bilang secretary mo." Sambit ng lola ni noah kay jerkerson na siyang ikinatuwa niya dahil after 11 years ay makakasama na niya ulit si noah.
"Ingatan mo siya Jekerson." Dinig niya pang sabi ng lola ni noah.
"Hindi ko lang po iingatan si noah, lola therese. Aalagaan ko din po siya at mamahalin."
AN: Jusko! Child abuse malala ang ginawa ko HAHAHAHAHA. Halos ten years ang gap nila my ghad! Maybe mga tatlong chapters pa bago tayo mapunta sa present time, pero not sure pa ang tatlong chapters 😅
BINABASA MO ANG
Hiding My Son's [BXB] [MPREG]
Romance"Wala kang karapatan sa mga bata dahil unang una pa lang itinakwil mo na ako. Nasaan ka nung mga panahon na naghihirap ako? Nasaan ka nung mga panahon na kailangan kita? Wala, wala ka sa tabi ko dahil mas pinili mo pa yung babae na yun kesa sa akin...