Connections{CHAPTER 02}

9 1 0
                                    

HATE TO LOVE YOU


After almost 2 hours we finally arrived at Shaira's home town, Tagaytay. Shaira's parents welcomed as warmly at their house, Malaki yung bahay nila Baguio style siya. Buti nalang din talaga at nakapagdala ako ng cardigan kung hindi ay baka kinabag na ko dito.

Gianna: "Happy Birthday Shai!!" sabi ko habang inaabot ko ang aking regalo. Ang regalo ko ay isang customized heart necklace na pagbinuksan mo ay bubungad sayo ang picture naming apat magkakaibigan noong unang hangout namin.

Shaira: "Thank you bestiee, kain na kayo dun!" sabay yakap saakin.

Sabay sabay ulit kaming tatlo kumuha ng pagkain. Nagulat nalang ako habang kumukuha ako ng kanin nakaupo na kaagad silang dalawa syempre iniwan na ko. May naamoy ako na sobrang manly ng scent na tipong pagtinignan mo ay ang gwapo sa tabi ko pero nung nakita ko ang mukha parang umayaw na ako dahil ang nakita ko ay si Asher, yung lalaking nakabunggo ko noong Monday.

Kristen: "Ohh bat ganyan itsura mo?"

Gianna: "Nakita ko kasi yung first nightmare ko sa school."

Cayden: "Woyy sino yun?"

Kristen: "Ohh Asher?" sabay tawa.

Gianna: "Oo" sabay irap ko naman dahil naalala ko nanaman.

Cayden: "Ayy siya? Wag ka ng magtaka Gia! He's Shaira's bff since Grade 6." Pangungumbinsi niya dahil nagtataka ako bakit nakilala niya si Asher kahit alam ko naming kilala siya ng lahat dahil bully siya pero baka kasi may ibang rason yung mas mabuti naman diba at kung bakit nasa party siya ni Shaira.

Gianna: "Ahh buti natitiis ni Shaira ugali nun!"

Kristen: "Mabait din sa kanya bes."

Gianna: "Unfair." Bulong ko.

Cayden: "Uyy si Yvette kilala mo?"

Gianna: "The hell? Sino naman yun?"

Kristen: "She is Asher's Girlfriend."

Cayden: "Exactly."

Gianna: "Let me Guess, same ng ugali?"

Kristen: "Indeed, my friend." inabot ni Kristen yung kamay niya para makapagappear kami.

Cayden: "Woyy grabe di naman masyado, drunk girl."

Kristen: "Malamang kaibigan mo diba!?"

Cayden: "Halika papakilala nga kita, Gia!"

Gianna: "H-Ha? Bakit? Anong connect ko?"

Cayden: "Lahat ng friend ko kilala niya tara na!" hinatak niya ko papunta dun sa Yvette.

Yvette: "Cayden!" bumeso siya kay Cayden.

Cayden: "Hiii! How are you?"

Yvette: "Fine."

Cayden: "Ayy here meet my new friend."

Yvette: "Ohh okay"

Cayden: "Yvette this is Gia, Gia this is Yvette my friend."

Yvette: "Gia!! I'm Yvette Kathleen Perez. Grade 12, " Inabot ang kamay niya sakin.

Gianna: "Hii Yvette! I'm Gianna Blaire Suarez Laxamana." Syempre biglang respeto tinanggap ko ang kamay niya at wala pa naman tayong patunay sa sinasabi ni Kristen tungkol sa kanya. Don't judge until you know that person yun nalang ang sinabi ko sa sarili ko.

Kasabay na naming umuwi si Shaira noong kinagabihan, maaga din naman natapos ang party since maaga din nagsimula at madami naming katulong doon na pwedeng magaayos ng bahay nila kaya okay lang daw na sumama na uli siya pabalik. Noong araw ng Sunday naggala at nagroadtrip lang kaming pamilya, ginagawa naming ito every week para atleast may bonding pa din kami as family. Lunes na at bagong linggo nanaman ang sisimulan sa school. Nagulat ako noong lunch break ng biglang tumakbo palapit sa akin si Cayden na may hawak na chocolate.

Hate To Love YouTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon