HATE TO LOVE YOU
Ngayon ay nasa bahay ako nila Asher para icomfort siya. Hoy! Wag ako ha as a friend lang toh, nothing special. Pagkalabas kasi namin sa office ni head master hindi na siya tumigil kakaiyak, napapunta pa nga siya sa clinic, para doon nalang daw magsama ng loob kasi nakakadistract na siya ng iba niyang kaklase, narinig ko kanina sa cr sa mga kaklase niyang babae. Baka magtaka kayo bakit ako lang nagcocomfort dito, Kristen heartbroken din pero nagrereview na para sa exam niya bukas, yung Shaiden monthsary kaya nakiusap si Cayden na kung pwede ako nalang muna dito sa lalaking ito.
"ARGHHH!! HOW CAN SHE DO THIS TO ME?!?" sigaw niya. "ALL OF THAT 3 YEARS, I FOCUSED ON HER, I LOVED HER, I TOOK CARE OF HER, THEN NOW..." ang tono niya ay galit noong una at habang tumatagal ay naging malungkot na ang tono niya.
"Shh Asher! Calm down.... if that so, siya na yung may mali doon, look, narinig kita noong umiiyak ka sa phone mo para lang maayos niyo yung relationship niyo, if I'm her, I'm going to keep that type of guy till I die. Siya na yung may mali, I think Asher!"
"Well, you're not her, so their you go, she cheated on me, just like that." sabay hikbi niya.
"If you really want to be with her again, then give her a second chance but there is a higher chance that she can do that mistake again and again."
"Right, but just like what you just said, I'm scared na maloko ulit, Gia."
"But take the risk if you really want to have her again. Just try... but also be ready for the pain if ever. I'm not being negative, just thinking about the future." sabay ngiti ko.
"Gosh! Thank you. and... sorry na din."
"Bakit naman?"
"Unang-una kasama ka sa nadamay atska naging close lang tayo dahil sa pagbibigay mo ng advice sa akin."
"Jusko! wala yun!"
_______________________________________________________________________
It's been 2 weeks after nung nakita namin sa gymnasium. Finally Monday na uli!! yes opo ngayon lang talaga ako naging excited sa araw na ito. Last week na kasi namin ngayon sa school. Actually, halo ang nararamdaman ko may part na excited at masaya meron din namang part na malungkot dahil lilipat na ng school ang iba kong friends. Hayst buhay.
"Last week na pala natin noh?" napagtanto ni Kristen.
"Oo sis, nalulungkot nga ako eh." sagot ko naman.
"Bakit naman? madrama yarn? char."
"Naku! kontra pa din hindi kasi mahihiwalay na kayo ni Kris dito after vacation." sabi ko sabay hikbi.
"Hala! oo nga jusko!" malungkot na tono na din ni Shaira.
"My gosh! don't worry malapit lang naman siguro magiging school namin dito."
"Nope." sabi ni Cayden habang nakahawak sa batok.
"Ha?!?!?!" gulat na sagot ni Shaira.
"Sorry babe & everyone parang I want to pursue my dream kasi in Manila, Ateneo."
"Manila?!?! layo nun! mamimiss ka ng bebe mo- I mean namin if ganon." sabi ko.
"Wag na nga muna yan pagusapan natin, enjoy the remaining time nalang guys." pagiwas ni Cayden sa topic.
"Takot ka lang kay Shaira." sabi ni Kristen habang tinitignan yung kuko niya habang nangaasar.
Kasunod naman non yung malakas kong tawa. "Hoy! Tara na nga"
_____________________________________________________
Time went by at break time na uli, meaning malapit nanaman uli umuwi. Ayoko pa talaga magbakasyon!!! mamimiss ko ang squad, so much. Anyway , ito na nga kami at naguunahan nanamang umila sa canteen.
"Hoy, wala man lang bang gustong manlibre dyan?" hirit ni Cayden sa likod ng pila.
"Oo nga naman, last week na oh." sabi naman ni Kris.
"Hala! manhid ka na ba ha, Kirsten Fernandez?! Ikaw pinka- rich kid dito eh.'
"Hatdog! hindi nga kami ng aabot ni mom sa bahay eh dahil sa pagiging busy namin parehas, so yun as a result wala akong extra money, gosh!" sagot naman ni Kirsten.
"Oh siya, para matigil na kayo, ako na, kuha na kay ng gusto niyo bilis bago pa magbago isip ko.' Sagot ko naman dahil last week naman na nga, okay lang yan.
"Wow! Tahimik lang siya sa umpisa oh pero may pangbuga din naman pala, eyyy!" Sayag sayang sabi nama ni Shai.
"Alam mo naman na hindi ko kayo matitiis eh."
"Yieee" sabay sabay pa nilang hirit.
"Luh! Hindi nagaaya mga toh, kasama ba ko dyan, Gia?" sabi ng pamilyar na boses sa likod namin.
"Buhay ka pa pala bro!" pabirong sabi ni Cayden.
"Grabe! ganon katagal na ba kong di sumasama sa iba?" sagot naman ni Asher.
"Kamusta buhay natin lods?" tanong namin ni Shaira.
"Ayos na, so far so good na din HAHAHAHA."
"Goods." sabi ni Shaira with a delighted tone and a soft smile.
"Pero anong sagot niyo sa tanong ko?"
"Shocks gutom na gutom ka na ba? HAHAHAHAHA oo na, kumuha ka na dun ng gusto mo."
After non nagtawanan lang kami and kwentuhan ng konti while eating, first time kong masagad yung time ng breaktime bago bumalik ng room ha.
____________________________________________________________________________
It's currently Tuesday, and we decided to have a friend date sa nearby cafe. Nakakalungkot talaga isipin na, after all those moments and events na nangyari this whole school year, matatapos na agad. Ang bilis ng panahon, hayst.
"Ano Cay, tuloy ka sa Ateneo?" tanong ko kay Cayden.
"Yes, or maybe, kakasend ko lang ng application ko." sabay ngiti niya na may halong kaba.
"Makakapasa ka dyan, trust me." I said cheering him up.
"Buti pumayag ka, Shai." sabi naman ni Kristen.
"Yes naman, why not. If doon siya masaya and doon niya gusto tupadin yung dream niya, that's fine as long as he's happy." seryosong sabi ni Shaira.
"Awww, babe." sagot ni Cayden na may tonong natouch siya at sabay niyakap si Shaira.
"Mga beh, usapan friends date ha." sabi ni Kristen.
"Ayy sorry sorry." Sabay tawa ni Shai.
And if you're wondering bakit wala dito si Yvette or kahit si Asher man lang, eh kasi they are having there own time talking about what happened and if they think na their relationship are still going to work. So, ayon hiwalay sila for now, but baka may second chance na maganap.
"Goodluck sa next journey natin guys ha!" sabi ko trying to lighten the mood.
"Aja!!" sigaw ni Shai.
"Wow! hindi halatang adik sa kdrama babe ah."
"Selos ka? Dapat lang mas gwapo kaya sayo mga nasa kdrama, chariz." pangaasar nanaman ni Kristen Kay Cayden.
"Gusto mo ng sapak bago ko umalis?" panghahamon na pabiro ni Cay.
"Para kayong aso't pusa lagi BWAHAHAHAHA" sabi ko at tiniwanan lang namin Shai yung dalawa.
"Ikaw ba, Kris? San ka na papasok?" tanong naman ni Shaira.
"Oh, syempre dito pa rin, LPU forever noh!!"
"Oo tama yan wag kang mangiiwan." sabi ko naman.
_________________________________________________________________________________________________
BINABASA MO ANG
Hate To Love You
Teen FictionGianna, who always move due to her parents work, unexpectedly moved away from her hometown, leaving an unforgotten closure for someone. Until the perfect day comes and destiny made it's way for them to meet again. Asher, her first day of school nigh...