Second Chance? {CHAPTER 10}

6 0 0
                                    

HATE TO LOVE YOU

Okay, it's already wednesday, malapit na magbakasyonn:( but well makakapahinga naman kami sa stress and dramas HAHAHAAHAHHA. And meron namang messenger and video call to keep us updated sa mga buhay namin. Speaking of updated, minessage ako ni Asher at sinabi na their talk went pretty well and ngayon niya nalang daw sasabihin sa personal if anong nangyari since tinatamad siya magtype. Tamad, jk. At ayun nakikita ko na nga siya dito na parang excited magkwento.

"Hiiii!!!!!" bati niya sakin, ang hyper ah.

"Hello, ano na, ichika mo na." making him hurry.

"So ayon, I gave her a second chance, one month. Dapat sa one month na yun wala akong mahuli sa kanya at dapat makita ko na she did really change, then if that happens tuloy ang love story, but if not then time to let go na talaga."

"Nice deal, and well done! Goodluck on your new start." I said congratulating them.

"Ohh eh, bat hindi mo siya kasama ngayon?" tanong ko sa kanya.

"Umm yun nga lang absent siya today, may important meeting daw."

"Wow! Updated na siya ulit!" pangaasar ko sa kanya.

"Oh sige ha, malalate na ko sa first class ko, catch you later!" dagdag ko pa.

____________________________________________________________________________

So ayon, It's currently Thursday, 1 day before everything ends. Luh drama, pero not literally END I mean the best school year I've ever had so far. Kahit andaming issues at dramas na nangyari, sama sama pa din naman kami ng "main" squad ko.

"Guys, kahit ilang sugar coat gawin ko sa last week natin dito, nalulungkot talaga ko." mahinhin kong sinabi sa kanila.

"Same." dagdag ni Kristen.

"Okay lang yan, think positive, ilang buwan or linggo lang naman yun, and may messenger at video call nga naman." Pagiisip ni Shaira positively.

"Oo nga naman, and by the way please pray for me." pakiusap naman ni Cayden.

"Ayy bakit, may sakit ka ba?!?!" sabi ni Kristen sarcastically.

"Baliw hindi! Mamaya kasi magrerelease ng reply yung Ateneo if pasado ba o ano!" asar na sagot ni Cayden.

"Ahh, akala ko kung ano na eh."

"Jusko, Kris! Malapit na maghiwa-hiwalay eh, ganyan ka pa din!" sabi ko habang tumatawa.

"Hindi, joke lang talaga, pang sugar coat lang din talaga toh."

"May chika pala ko."

"My ears are all yours, Gianna." Naeexcite sa chismis na sabi ni Shaira.

"Si Asher at Yvette, they are together again!" sabi ko sa kanila with a joyful tone.

"ANO?!?! BAKIT?!!?" OA na reaksyon ni Kristen.

"Binigyan ni Asher ng second chance, gusto niya pa eh, nagadvice lang naman ako na take the risk."

"Nako! Why, Gia?? Toxicity nanaman aabutin ni Ash kay Yve." Pagaalala ni Shaira kay Asher.

"Eh, gusto niya daw eh, bahala na siya, binalaan ko din naman siya. Okay na yun."

Nagusap lang kami ng kaunting oras pa, then nagsiuwian na ulit kami. Naggawa na ko ng schoolworks and assignments for this day habang nagluluto ako ng dinner. Yung dinner ko na parang hindi talaga pang dinner, which is pancit canton with matching soft boiled egg. Yun yung madaling lutuin eh, pagod na din kasi ako. Tapos may nagmessage pa habang naggagawa ako kaya ayan, na distract si anteh.


@chavezasher

Asher: hii! Umm I would like to ask if saan madaming things to give to a girl, if may alam ka.

Gia: Ahh yes meron, mall like sm ganyan pwede na kasi yung necklace or bracelet. Bibigyan mo si Yvette?

Ash: Yes! Like parang liligawan ko siya ulit:)

Wow! Ang swerte nga naman ni Yvette sa boyfriend niya, hayst, when?

Gia: Wow! Ang sweet ah, baka langgamin buong campus sa inyo niyan.

Ash: HAHAHAHAHA syempre, eh second chance na toh eh atska I don't wanna lose her again.

Gia: Nga naman, ohh siya ayun lang mga alam kong possible store.

Ash: Sige sige, salamat!

After non ay sakto naman ding natapos nang maluto yung dinner ko and kumain na din muna ako before ko ituloy yung natitira ko pang school works.

____________________________________________________________________________

Omgg friday naaa?!?!?! Currently, andito kami sa room ni Shaira tumutulong sa mga kaklase namin magdecorate ng classroom for our planned surprise party kay Mrs. Chavez.  Well, di na nila ako masyadong pinapatulong since ako na yung nakaassign na magluto nung foods kagabi so ayun. Nataranta nalang kami nung marinig na namin yung tunog ng heels ni Mrs. Chavez na nasa hallway na pala.

"Surprise!! Thank you for the whole school year with us!" sigaw naming lahat pagpasok ni Mrs. Chavez.

"Aww it's my pleasure and duty mga anak, thank you din and remember that I love you all, goodluck on your new journeys. " maiyak-iyak pang sabi ni Mrs. Chavez.

Next na non is naghanda yung class president namin ng awarding na eme eme sa loob ng room. Na best in kamalditahan pa nga non si Kristen, well hindi naman siya nagalit dahil kaclose naman namin yung predient and alam niya din naman daw sa sarili niya. Syempre ako hindi ako magpapakabog I received an award as "The Best in Pagiging Single at Study First." Hoyy gumaganyan, medyo nakakahurt ha diniin pa nga ang pagiging lonely ko.  After non kumain na din kami at may bumisita pa nga sa room namin para makikain.


"Hii mom! can we come in?" tanong ni Asher na nasa may pinto na ng room namin kasama niya si Yvette. Sila na talaga ulit. 

"Goodmorning Tita!!" bati naman ni Yvette kay Mrs. Chavez sabay beso.

"Goodmorning to you too, kain kayo feel free, okay lang naman diba, Ms. Laxamana?" sagot ni Mrs. Chavez na ikanagulat ko na namention pa ko.

"Ay nako, opo go lang, feel free." sinagot ko habang gulat na gulat pa rin. Tinanguan ako ni Asher as a sign of saying thank you.

____________________________________________________________________________________________________________________

Syempre last last day na talaga, kaya we stayed sa school for 2 more hours. Okay lang din naman dahil nakatulong na kami magayos ng kanya kanya naming classroom. Sa 2 hours na yun nagawa namin ang favorite hobby namin of all time, chismisan. 


"Wala na ba talaga, si Asher at Yve na uli?" tanong nanaman ni Kristen.

"Bat ka ba bothered na bothered beh? Crush mo siguro si Asher noh?" Pangaasar ko naman kay Kris.

"Baliw!"

"Oo, pumasok pa nga sa room namin kanina at nakikain pa ng luto ni Gia eh, medj makapal ang face sa part na yun. " paninigurado naman ni Shai.

"Grabe kayo! Ang harsh niyo masyado!" pangbabash saming girls ni Cayden.

"Worried lang naman kami- ay sila kay Asher."

"Uy! Ang isang Gianna Blaire Laxaman niyo gumaganon!" pangaasar sakin ni Shai.

"Ikaw ah! ako pa nagkacrush kay Asher, wow!'

"Mga delulu! yuck ew never!" pagdedeny ko pero totoo naman wala akong pake dun as a friend lang talaga.

_____________________________________________________________________________________________________

Hate To Love YouTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon