HATE TO LOVE YOU
Gosh!!! It's hell week na, in short exam week. Yung iba kong friends naggroup study sa bahay nila Asher. Nagenjoy ata sila doon, jusko. Hindi na ako sumama dahil alam kong hindi ako makakapagaral ng ayos kapag madami akong kasama. Study first talaga muna ngayon. Nagsimula na akong magreview pagkatapos namin kumain ng lunch. Pagkatapos ko magreview, grabe ang sakit ng ulo ko. Humiga muna ako at natulog, bago magreview uli, kinabukasan ay first day of our exam na nga.
"Ready ka na sa exam?" Tanong sa akin ni Shaira.
"Baka..." sagot ko na naiistress na.
"Sino unang exam?" tanong ko uli.
"Si Mrs. Chavez." sagot naman ni Shaira. Yes, Chavez you heared it right. She is Asher's mom. Daughter-in-law of the owner of our school.
Finally, Finallyy!! Uwian na and time to spend time with the squad na! Pero noong dumating kami ni Shaira sa gymnasium, puro tahimik sila. Lalo na naman si Kristen.
"Oh bakit parang pinagbagsakan kayo ng langit at lupa dyan ha?" tanong ko.
"Parang ganon na nga...." malungkot na tono ang ginamit ni Cayden.
"Bakit naman?"
"As you can see, hindi makapagsalita si Kris, nagtry kasi magcheck yung 3 teachers namin ngayon ng exam, and out of all the test papers that they've checked-" pagpaapaliwanag ni Cayden pero may pumutol sa pagsasalita niya.
"she got the lowest grade!" singit naman ni Yvette.
"Oo na, kailangan pa ba talagang ipagdiinan? ha? Alalahanin mo hindii pa tayo okay ha, wag kang komportable masyado, Yve." Naiinis at maiiyak iyak ng sabi ni Kristen.
"Hoy! Easy, ikalma niyo." seryosong sabi ko. "Kris, we can talk about it, PRIVATELY." dagdag ko pa. Oo diniin ko talaga nakakaiinis kasi yung isang singit ng singit sa usapan ng iba. hayst.-
"Fine, just you ha." request ni Kristen.
Tinulungan niya ako noong first day, ngayon ako naman ang tutulong sa kanya. Nagusap kami ni Kris about sa nangyari at sa buhay niya. Nagisip kaagad ako ng paraan kung paano makakatulong sa kanya. Kinausap ko ang mga teachers niya ng mabuti at pinaki-usapan na kung pwede bang magretake ng exams si Kristen. Sa awa ng Diyos, pumayag lahat ng teachers niya sa subjects niya ngayong araw na sa Friday nalang siya magtake after all the exams para makapagfocus pa siya sa iba niyang subjects.
"Thank you so much, Gia! I don't know what to do na talaga kanina." Pagpapasalamat sa akin ni Kirsten.
"No worries, you helped me on our first day, it's my turn naman." sabi ko naman sa kanya.
"Goodluck! Do your best!" dagdag ko pa habang mahina ko siyang siniko bilang sign ng pagchecheer up sa kanya.
"Yes, yes. Tara, punta tayo sa bahay namin." Aya ni Kristen sa akin.
"Ako lang? Tayo lang? I mean hindi kasama yung iba?"
"Wag na. kilala na sila ni Mommy noh, you are the one nalang na hindi."
"Ohh sige, mabilis lang ha, magrereview pa tayo."
"Oo, tara na!" hindi na ko nakatanggi pa, hinatak na ako ni Kristen para magpunta sa kanila.
Nagchat muna ako sa group chat namin na hinatak na ako ni Kristen paalis. Baka mamaya maghintay pa sila sa wala doon. Nakakamangha din ang laki ng bahay nila Kristen, syempre doctora si tita eh. Nakarating na nga kami at nasa may sala na si tita, na parang hinihintay na ngang makauwi si Kristen.
"Mommy, this is Gia, my new friend." pagpapakilala sa akin ni Kris kay tita.
"Hii po, goodafternoon." nakangiti kong sinabi.
BINABASA MO ANG
Hate To Love You
Teen FictionGianna, who always move due to her parents work, unexpectedly moved away from her hometown, leaving an unforgotten closure for someone. Until the perfect day comes and destiny made it's way for them to meet again. Asher, her first day of school nigh...