14

243 11 0
                                    

Chapter 14 Trouble


Yllian's POV



"Hah! Youre really are disrespectful! Well, Hindi naman kita masisi. Mga katulad mong lumaki ng walang magulang, walang respeto." ngisi nyang usal,



Inis na napatawa ako ng mahina, sapol ako don ah. Inaamin ko, pero ano namang mali kung lumaki akong walang magulang? Tsaka meron naman akong Lolo at Lola na nag-aaruga sakin.


At tsaka Isa pang tsaka, bakit ko naman sya kaylangang respetuhin? May ka-respe-respeto ba sakanya? Sino ba s'ya?



"Sino ka ba?" Taas kilay kong tanong.



Napatigil sya saglit at biglang sumama ang timpla na mukha nya. Lahat ng nakapaligid samin ay naging tahimik na dahil siguro sa namumuong tensyon samin ng babaitang toh.


Hindi s'ya nakapagsalita kaya nagpatuloy ako, "Sino ka para respetuhin? And for your information, ma-respeto akong tao. Sa mga may respetong tao nga lang."



Nag-cross arm ako at bagot syang tinignan.



"Well, you should respect me because I can make your life miserable!" galit nyang sigaw.



Tumawa ako, "Yeah. Like you did before."


Bigla syang natuod sa kinatatayuan nya at malaki ang matang nakatingin sa'kin. Hah! Akala nya sigurong nakalimutan ko na lahat ng yon!


"Ano nga ulit yon Olivia?" Mapanuya kong tanong.



"N-no! I-i don't know what you're talking about!" Tatanta nyang saad.



"Oh, wag kang mautal. Wala pa nga akong ginagawa e."



Wala naman talaga akong planong buksan ang mga nakaraan na iyon. I just wanted to scared these b*tches.



Afterall, past is past. Tulad nga nang sinabi ko kahapon. Hindi naman masamang magbalik tanaw o ibalik ang nga ala-ala ng nakaraan. Bringing memories back is great but not all memories was great.



"Liar!"



"Uh-ah? I'm not a liar. You also didnt remember how you 'flirt' my 'ex-boyfriend'. Right?....Anyways, past is past. I won't take it back, 'for now.'" ngumiti ako ng matamis.



Well, maliban na lang sa bagay na yan. Parang feel kong i-dawit yan e, bat ba.



Bigla syang napangisi, "So you came back here to be desperate for him? To beg him to come back for you."


Wala akong naramdaman na kahit na ano. Sinadya kong dawitin ang mga bagay na iyon, knowing this b*tch. Alam kong iyan ang itatanong nya.



Ayaw ko ng boring na away. So I made a way! :)) Thanks to me.


I chuckle, "Hindi ako nandito para bumalik sakanya, Hindi ko din planong maging desperada, 'di tulad ng iba jan.." mabilis kong inilapit ang mukha ko sa tapat ng mukha nya kaya bahagya syang napa-atras.



"He's all yours b*tch. Mag tiis ka na lang sa tira-tira. Bye." After I finished my words I turned my back on her.



Pero Isang matigas na bagay ang bumunggo sa'kin dahilan para mapadaing ako at mapawahak sa ilong ko, p*nyemas.




I lifted my head, Isang V'zki ang bumungad sa harapan ko habang malamig na nakatingin sa'kin. Tinaasan ko sya ng kilay. Ano naman kayang ginagawa ng lalakeng toh dito?




"What's happening here?" As usual, malamig ang boses na gamit nya. Tss.




Nakalimutan kong sya pala ang presidente dito. Talagang mangingialam talaga sya sa mga gulo-gulo.




Biglang may tumalak sakin dahilan para mapagilid ako at mapunta sa gawi nila Shen. Napakagat labi ako dahil sa inis.





"Rox, this girl is disrespectful. She needed to be punished." Saad ng Olivia na ngayon ay nakakapit na sa kamay ng lalakeng yon. Bahagya pa s'yang nagpupunas ng mga imaginary tears nya. Habang ang mga alipores nya naman ay kanya-kanyang pagpapa-cute sa mga kaibigan ng lalakeng yon.





Rox? Ouch. Parang dati lang ako lang ang tumatawag sa pangalan nyang yan. He told me that he doesn't want that name, but when it comes to me 'daw' nawawala ang paniwala nyang iyon.




Tss. Sinungaling nga naman. I shoudnt believe in him in the very first place.





Hindi n'ya pinakinggan ang babaeng iyon, pero hindi din naman nya tinanggal ang kamay nitong nakadikit sa braso nya. What a nice view everyone.




"In my office now." malamig nyang saad na ikinamaang ko. Pati narin nila Shen at Jin.




"But pres wala naman pong ginawang masama si Lian." pagsisingit ni Jin. Tapang talaga ng Isang toh.



Hindi n'ya ito pinansin habang si Olivia naman at ang dalawa nyang alipores ay kapwa nakangisi. Hindi ko yon pinansin dahil lumilipad ang utak ko.


Bakit ba s'ya ganito? Si Olivia ba yong babaeng mahal nya 'daw', Kaya nya ako hiniwalayan? Eh sino naman yong babae kahapon sa party? O talagang marami lang talaga syang jowa?



Hayystt. Tsaka Isa pa, yong sinabi nyang pumunta daw ako sa office nya. Office....then suddenly something just popped up in my mind.




"Meeting with Mrs. Chan at 10:00 am. Meeting with Mr. Lopez at lunch time. Also you have a meeting with our old investors at......owemjieee.



T*angina. Mabilis kong tinignan ang wrist watch ko. Lagpas 10:00 am na. Late na ako sa meeting dapat sana namin ni Mrs. Chan.



I need to to hurry, ghad.



Tinignan ko sya sa mata, "Pwedeng next time na lang?" Malamig kong tanong, tss. Akala siguro n'ya sya lang marunong.




Hindi magkanda ugaga sa pagpadyak padyak ang paa ko, Hindi naman iyon kaso sakanila dahil mahina lang. Bw*sit late na talaga ako.



"No." malamig nya ring saad.


Bw*sit na lalake!



"Yeah, you need to face your punishment for what you did to me." malditang Saad ni Olivia. Bat ba toh nakikisali?



Hindi ko sya pinansin, "Look, I'm not saying this to dodge your punishment or what. I'm in a hurry."



"Still no, you're coming with me." Saad nya at mabilisang hinablot ang kamay ko at hinila palapit sakanya.



Napatingin ako sa mata n'ya at agad na hinablot ang kamay ko. Bw*sit late na talaga ako!



"Ano ba!? 'Di kaba nakaka-intindi!?" Inis kong tanong at sinamaan sya ng tingin pati na rin ang babaitang Olivia na ito na masama ring nakatingin sakin.



Kung pwede ko lang sana magform bilang daplash ngayon, ginawa ko na.



Hindi s'ya nagsalita pero tiim bagang nya akong tinignan. Tss.


Binalingan ko sila shen at Jin  bago bumulong, "May meeting pako, dalhin nyo na lang sa roof top order nyo." Saad ko at dali-dali ng tumakbo paalis sa cafeteria. T*angina, ano na lang sasabihin ni Mrs. Chan? Na pabaya ako?




Bw*sit naman kasing babaitang Olivia na yon! May araw rin yon sakin, tangina nya.



Hidding Series #1  Hidding My Famous Ex's Childs (Under Editing)Where stories live. Discover now