Chapter 13 His side
Third person's pov
A group of men's were walking at the hallway, way to the cafeteria. Some of the students were looking and bowing their heads to them like they are the gods.
The boy named Gino, interrupted the silence when they reached the peaceful part of the hallway. No students, no teachers, just them.
"What's your plan now bro?" he ask, ang dalawa namang katabi nya sa paglalakad ay katulad nya lang din na naghihintay sa sagot ng lalakeng pinag lihi sa yelong nasa unahan nila.
Ilang segundo pa muna itong nanatiling tahimik bago sumagot, as usual gamit ang malamig nitong tinig.
"For now, I'll act that I don't have any care about her. In public. But in private, nah." He replied.
Napabuntong hininga ang tatlo, alam nilang malaki ang problema nito. Lalo pa't naging aktibo na naman ang kalaban nila, lalo na n'ya at ng pamilya Hahc'v.
Their enemies already finding his family's weakness. Kung tutu-usin wala namang kahinaan ang pamilya nya, pero sya meron.
It's his Lian.
Ang babaeng iyon ang kahinaan nya. Isa din yon sa dahilan kaya nya ito hiniwalayan noon. Ang maging ligtas ito. Pero hindi naging sapat iyon.
Mautak ang mga kalaban nila at inisip na palabas lang ang lahat ng iyon. Well, palabas naman talaga lahat ng iyon pero hindi ito alam ng babae. Ng babaeng mahal nya.
He did everything to kept an eye on her but he failed. Lumabas ito ng bansa ng mga panahon na iyon at hindi n'ya alam kung saang bansa.
He did ask her grandparents, ang mga nagsisilbing magulang na nito. But he get an answer of 'She left the country. At Hindi namin alam kung babalik pa s'ya rito.' when he heard the last line, agad syang nakaramdam ng kaba na sa tanang buhay nya ay hindi n'ya pa naramdaman.
She really is his weakness.
He explained them what's happening. Naging magaan ang pagtrato ng grandparents nya sakanya. He ask them about her condition and their soon to be child.
But they said 'We're not in the right place to tell you about it.' kahit ganoon lamang ang nakuha nyang sagot umasa syang hindi nito susundin ang sinabi nya.
He knew how kind Lian is. And he knew that she can't do such things. Pero nang malaman nyang wala na ang magiging anak sana nila ay labis na sakit ang naramdaman nya.
He can't stop blaming himself for the loss of their baby. Kasalanan nya naman talaga. Kung hindi s'ya naging duwag ay hindi sana mangyayari iyon.
Lian is a teenager. Hindi pa nito kayang maging ina. But he could do nothing. Wala na, nasayang lang ang mga sakit na ibinigay nya dito at nalayo pa sakanya.
Sa tuwing nakikita nya ito ay bumabalik balik sa ala-ala nya ang mga masasayang memories nilang dalawa. Pati na rin ang mga ala-ala sa office nya kung saan nya ito hiniwalayan.
That day, she left him. Kung anong sakit ang nararamdaman ng mahal nya ay duble niyon ang sakanya.
Magkahalong sakit ng guilty, pangungulila, galit para sa mga kalaban nila mapa negosyo man o underground, dahil ang mga ito ang naging dahilan kung bakit sila nagakahiwalay.
Sobrang sakit ang naramdaman nya dahil sa isiping mas pinili nya itong saktan para maligtas ito sa mga mata ng kalaban nya.
Pero wala syang magawa, it's the only way. And now he's trying to ignore her, for her sake.
But he planned of having a chance to see her and touch her, but it can only be possible if walang mga matang nakamasid sakanila.
Noong unang pagkikita nila nang nakabalik ito sa bansa ay naging isang napakalaking pagkakamali. Naging paraan lang ito upang mas mabigyan ng ideya ang mga kalaban nila na may nararamdaman pa s'ya para rito.
And when that event yesterday happened. Agad syang nag invest ng malaking halaga ng pera para magkaroon ng pagkakataon na makita ito ulit.
Lugi na ang kompanya ng grandparents nito at sya ang may pakana. Inisip nyang baka pag ginawa nya iyon ay may chance na makabalik ito sa bansa. And it work.
Pero ang kapalit naman nito ay ang mga death threat ng kalaban nya.
"She deserves to know the truth bro." Saad naman ng binatang si Leo habang si Sebastian naman ay tulala lang habang naglalakad. May iniisip ito, at alam nila kung ano.
"I know. But I don't want to give her headache. Ayos na saking bantayan sya, at kung pwede lang magpapa request ako ng body guard nya sa grandparents nya. I'll do everything to keep her safe." Saad nito.
Napangiti ang dalawa habang ganon parin si Sebastian. That's the real V'zki Rox Hahc'v. Lian is his weakness but also his strenght.
Nang marating nila ang cafeteria, bukas ang pinto nito at kita nila kung pano banggain ng Isang babae si Lian.
Agad na nag-init ang ulo nya at pinag masdan lang ito. Theyre in the public. He can't do anything.
Yllian's pov
"I'm Olivia Cheng, B*tch!" Sigaw nya at inis na binaklas ang mga kamay ng dalawa nyang alipores.
Tinaasan ko naman s'ya ng kilay, bakit galit na galit toh? Parang nagaganahan tuloy akong asarin sya.
Maarte kong tinakpan ang bunganga ko bago gulat s'yang tinignan, "Is that you Olivia!? Bakit naman kase napaka-kapal nyang mukha mo-ay Este ng make up mo? Hindi tuloy kita makilala." pang aasar ko.
Galit nya akong tinignan, "You're disrespectful! Pwede kong tawagin ang council para maparusahan ka or worst ang dean at ipa-kick out ka!" Matinis ang boses na sigaw nya.
Agad naman kaming napatakip sa tenga namin. Seryuso? Grabeh naman tong si Olivia, talagang hindi nagbabago ang ugali.
"Why youre acting like you own this school. Sa pagkaka-alam ko, reyna ka lang naman ng mga bubuyog. Nothing more." pang-aasar ko ulit.
Galit nya akong tinignan, "I gave a good image in this school! E ikaw?" pang-aasar nya din. Tinuro nya pa ang malaking tarpolin na may mukha n'ya.
Napa-maang ako sa sinabi nya, Hindi dahil sa tanong nya! Kundi sa sinabi nyang 'I gave a good image in this school!' taena, good image pala iyon?
Tinuro ko ang malaking tarpolin, "Taena! Good image pala yan!? Akala ko nga bad spirit!" Malakas kong sigaw.
Rinig na rinig ang malalakas na tawa na nanggagaling sa mga studyante. At syempre nangunguna sina Shen at Jin.
—
✨♥️
YOU ARE READING
Hidding Series #1 Hidding My Famous Ex's Childs (Under Editing)
De TodoYllian Trinity Blane is a 18 year-old girl with a lovely face. She lives in a straightforward, tranquil word. With a broken family. She only had her Lolo and Lola who have been guiding and taking care of her eversince. She had a boyfriend. She was t...