Chapter 16 Late
Yllian's Pov
Naisipan kong tumawag muna kina L'zki, miss ko na kaya sila.
I dial L'zki's number, may phone sya kaso ginagamit nya lang pag importante. More on books kase ang anak kong iyon. Minsan lang sya gumagamit ng phone kaya panatag ang loob ko.
Ilang ring lang bago may sumagot, "Hello mom?" sagot nya. Napangiti ako,
"L'zki? Where are you? Bakit sobrang ingay dyan?" Tanong ko nang umingay ang paligid.
"It's better if we'll do video call mom." Saad nya na ikinakunot ng noo ko. Bakit naman? At tsaka hindi ko mabasa kong ano ang merong emosyon sya ngayon. Malamig kase ang boses n'ya.
Wala namang nagbago.
I turn it to video call at bumungad sakin ang tatlo na nagkakagulo. Nasa may taas siguro si L'zki at hawak nya ang phone habang ang tatlo naman ay nasa may kama at pilit na inaabot ang camera.
Napangiwi ako sa itsura nila.
"They're acting like a predators when they heard your voice mom." L'zki whispered.
I luaghed, "Tell them to relax, baby. And get down where you are sitting now. Be careful, okay?" Saad ko, hindi ko nakita kung tumango ba s'ya pero sinunod nya ang sinabi ko.
Nang makababa sya ay sya namang pag dumog ng tatlo sa camera.
"Mwameh! Is dat u!? Heyllow!?"
"Hii, mom! We missed you so much!"
"Mommy! Miss ka na namin po, uwi ka na."
Aww, they were too cute. I wish I could pinch their cheeks now.
"I miss the four of you too, okay. Relax and give the phone to brother L'zki." Saad ko,
Si Y'zki ang nagbigay agad maman itong inilagay ni L'zki sa matinong lugar upang makita ko silang lahat.
"Aww, did you eat na babies?" I ask
"Not yet mom, manang just get our lunch down there. She'll come anytime soon." Saad ni Y'zki.
"Mwameh, ay want yow here pow." Ngusong saad ni Trixie. Napangiti ako dahil sa ang cute nya.
Ginatungan naman ito ni E'zki na ikinatawa ko. "I'll need to finish my classes first okay. I'll be back home after my class, I promise." Then I smile
We talk for about 3 minutes or more hanggang sa makarating na sina Shen at Jin. Patuloy parin ang video call, kumakain na sila ngayon habang sina Shen at Jin naman ay papalapit na sa pwesto ko.
"Dzai sino yarn?" Tanong agad ni Jin.
"Mga anak ko." I whispered.
Agad nanlaki ang mga mata nila at sumilip sa phone ko. "Ackkkk! Ang cute-cute naman nila. Dzaii bet kong maging anak yang cold baby mo. Sarap kagatin ng pisnge." Tili ni Jin.
Habang si Shen naman ay, "Huwaww, ang cute nong baby girl mo. Pati na rin yung parang barumbado, I love their faces. Ang cute-cute nila. Gusto ko tuloy i-arrange marriage ang Isa dyan sa magiging anak ko." tili naman si shen.
Tumawa ako, "Tumahimik nga kayong dalawa,"
Napabusangot sila at umupo sa kanya kanya nilang upuan, Ewan ko lang kung saan nila yan nakuha.
Nagpa-alam muna ako saglit sakanila at pinatay na ang tawag.
"Grabeh dzai, Hindi man lang tayo pinakilala." Bulong bulong ni Jin Kay Shen na rinig ko naman.
"T4nga, sa susunod na lang, yung actual dapat. Hindi kase nakikinig ang mga yon kapagka kumakain." Saad ko,
"Ang harsh mo talaga Lian." Ngumiti si Jin at pinunasan ang imaginary tears nya.
Tumawa lang ako at nagpatuloy na sa pagkain, kaylangan kong ibalik ang enirhiya ko dahil may meeting kami ngayon ni Mr. Lopez, haytst.
Nang matapos ang pag-uusap namin ni Mr. Lopez ay agad akong nag-unat. Ako na lang mag-isa dito sa roof top dahil pina-una ko na sila Shen, madami dami din kasi ang napag-usapan namin ni Mr. Lopez kaya baka mal-late ako.
Tinignan ko ang Oras sa wrist watch ko. Lagpas one na, late na talaga 'ko.
Nagsimula nakong ligpitin ang lop top ko.
Mabait nga talaga si Mr. Lopez, he even offer me that if I'll give him a go sign, he'll give an addition of the money that he invested.
Syempre, mahiyain muna ako ngayon. Baka isipin pa n'yang makapal ang mukha ko. Though, sya naman ang nag offer tsaka parang hindi din naman kaso iyon sakan'ya dahil dala nya lagi ang peace of mind. Char
We just talk about the progress of the company, syempre wala pang progress ang kompanya namin. But the good thing is, marami nang nakakapansin dito.
Famous, succesful, and mostly good-ratings companies and such ang nag-invest sa kompanya. And I need to deal with it anytime soon. Panahon na 'toh para sa pag angat uli ng komapanya nila Lolo, I hope.
All over in the Phillipines lang naman ang mga yan. But, mostly talaga ay mga sikat na companies ang nagi-invest and gustong makipag-susyo.
Dahil na din siguro sa lalakeng yon. Well, thanks to him. Hindi ko naman feel na utang na loob ko iyon mula sakan'ya, let just say na, kaya nya ginagawa iyon ay malaki ang kasalanan nya. Tsk.
Anyways, kelangan ko na talagang bilisan sa paglalakad ngayon dahil feel kong may sumusunod sakin.
Late lang ako noh, wala naman akong kasalanan. Baka kasi may gusto na palang magpasalvage sakin. God, Hindi pako handa. May mga anak pa po ak—.
Ahhh—hmpppp!" Tili ko nang may biglang humatak sakin at dinala ako sa Isang madilim na lugar, o maybe a room.
Nagpumiglas ako at pilit na kumakawala. Hindi din ako makasigaw dahil sa kamay ng kung sino mang taong ito ang nakatakip sa bibig ko,
Gusto ko syang murahin kaso nagdadalawang isip ako, ang bango kase ng kamay.
Pero teka! Ayaw ko pang mamatay! Nagpatuloy ako sa pagpupumiglas hanggang sa makarinig ako ng baritonong boses na pamilyar sa pandinig ko.
"Shhh...it's me, baby."
V-v'zki....
YOU ARE READING
Hidding Series #1 Hidding My Famous Ex's Childs (Under Editing)
RandomYllian Trinity Blane is a 18 year-old girl with a lovely face. She lives in a straightforward, tranquil word. With a broken family. She only had her Lolo and Lola who have been guiding and taking care of her eversince. She had a boyfriend. She was t...