SHACKLED 22

298 10 5
                                    

"I still like you." I said.
Biglang nag-mulat 'yung mga mata niya.

"What did you said?" Tanong niya. Sobrang lapit ng mukha namin sa isa't-isa.

Hindi ko na napigilan at natawa na ako. His reaction is priceless. Gulat yarn?

"Gotcha. Mag-tutulog tulugan kapa hah?" I said.

Bigla naman niya akong hinili sa may balikat tapos nilapit niya 'yung mukha niya sa mukha ko kaya napapikit ako.

Hinihintay ko kung anong gagawin niya. I even pursed my mouth just in case.

"Gotcha." Bigla niyang sabi kaya napamulat ako. Tapos pinitik niya ako sa noo. Natatawa pa siya habang ginagaya 'yung facial expression ko kanina. Siraulo talaga 'to.

"Matulog kana. Maaga pa tayo bukas." Sabi niya tapos tinalikuran na niya ako. Bumalik naman ako sa pagkakahiga at nilalaro-laro ko 'yung daliri ko para antukin ako.

Nag-imagine muna ako ng mga fake scenarios hanggang sa nakatulog ako.

The next morning

Nagising akong nag-eexpect ng backpain pero ang komportable ng hinihigaan ko.

Nasa kama na ako at wala si Travis. Anyare?

Binuhat niya ba ako? Bakit di ko naramdaman? Napakatulog mantika ko naman ata.

Nilibot ko ang paningin ko at napatingin ako sa wall clock. It's 6:30 in the morning.

10:30 a.m. pa 'yung kasal kaya marami-rami pa akong time. Napag-disisyunan kong maligo muna sa beach kahit isang oras lang.

Lumabas ako ng kwarto para hanapin si Travis pero wala siya. May post-it note sa may dinning table at nakasulat na may pupuntahan daw siya.

So, wala siya? Hayyy buti nalang. Hihi

Dali-dali akong nag-hilamos at nag-suot ng bikini. I decided to wear a black shirred halter tummy control one-piece swimsuit.

For my cover up I'm wearing a Bleu Rodd Beattie Caftan style cover up. Tapos nag-suot ako ng pearl necklace.

I applied generous amount of sunscreen and sunblock in my face and body.

Hinayaan kong nakalugay 'yung buhok. Dahil nga bagong gising ako ay medyo wavy siya na messy. Ganern.

Minessage ko si George na kapag dumating siya ay i-DM ako. After niyan ay lumabas na ko para mag-babad sa araw. Hahaha.

Maaga pa naman kaya hindi ganon kainit. Mainit pero hindi naman masakit sa balat.

Pagkarating ko sa may shore ay may nakita akong beach cabin. May mga taong kumakain at nag-tatawanan. Bigla ko namang natanaw si Travis dun sa mga taong nasa cabin. Nandon din si Ben at iba pag guests.

Nag-aagahan ata sila. Bakit di man lang ako ginising? Chaar.

Napatingin sa 'kin si Travis kaya nag-iwas ako ng tingin. Shet, biglang bumilis tibok ng puso ko dun ah.

Pumunta ako sa isa sa mga sun lounger. Nilagay ko dun 'yung twalya ko at sunscreen. Umupo muna ako saglit, tapos biglang tumunog 'yung tiyan ko.

Sa may kabilang beach cabin, may mga grupo din na naka-tambay. Naramdaman kong parang kanina pa sila nakatingin kaya tumingin ako sa direksiyon nila ng pasimple.

Akala ko guni-guni lang pero nakatingin nga sila. Napansin ata ako nung morenong singkit, na medyo matangkad tapos kinawayan ako at nginitian. I shyly smiled back.

Lima sila. Yung moreno, yung dalawang moreno rin na  kambal ata kasi pinag-biyak talaga sila, yung isa naman mukhang masungit na maputi na mukhang may lahi, yung isa parang si Travis as in yung aura nila pareho. All in all mukha silang mga bagets. College students 'tong mga 'to for sure. Sophomore I guess.

Nag-iwas na ko ng tingin dahil hindi naman ako ganon kainteresado. Kung siguro kaedaran ko sila pwede. Hindi ko sinasabing hindi ako papatol sa mas bata ha? Mas prefer ko lang na hindi.

Humiga ako sa lounger tapos nagulat ako nung biglang may nag-abot ng pinggang may lamang pag-kain sa 'kin.

Tinignan ko siya and it's Travis. His wearing a white button-down polo na naka-unbotton lahat ng botones kaya mejj exposed ang abs niya. He's also wearing a black boardshorts. May shades pa siya na mukhang mamahalin. Nakalimutan kong dalhin 'yung akin T.T.

"Kain na." He shortly said tapos humiga siya sa katabing lounger ko after kong kunin 'yung pinggan.

"Thanks." I said. Nag-simula na akong kumain. I bit the lower lips to supress a smile. He still remember what I like to eat. He got me grilled liempo, shanghai ofcourse, bangus, and garlic rice.

Nag-kamay nalang ako dahil walang kutsarang kasama yung dala niya. Nakakahiya naman kung mag-tatanong pako. Malinis naman kamay ko kaya no worries.

Medyo nahihirapan ako sa pag-kain dahil nakakain ko pati buhok dahil medyo mahangin na.

I saw Travis looking at me frowning. "Bakit?" Tanong ko. "Wala ka bang ipit?" Tanong niya tapos tumayo siya at bumalik sa cabin.

I didn't mind him at kumain lang ako. Nagulat ako nung pagkabalik niya inabutan noya ako ng ponytail. Tinignan ko siya at aabutin na sana yung pang-ipit pero medyo may kanin kanin at mamantika ang kamay ko.

He sigh in frustration and went behind me to tie my hair.

He's so gentle as if he's afraid to hurt my scalp. Yet, he wasn't even been careful with my heart before. Char.

After tying my hair, bumalik siya sa katabing lounge at humiga na ulit.

Kain kain lang ako na medyo napapatingin sa kaniya. Ang hot mga mare.  His hands are propped up behind his head and his unbuttoned polo shirt is exposing his tan abdomen. Passerbys are looking as if they're seeing something unimaginable.

"Ehem." Bigla niyang sabi. "Are you done?" He asked. "Huh?" Tanong ko pabalik. He let out a smirk. "Ah oo tapos na ko kumain." I said.

Tatayo na sana ako para ibalik yung pinagkainan ko kaso inagaw niya sa 'kin 'yung plato. "Ako na." Sabi niya habang nakangiti ng nakakaloko.
He leaned toward my ears and whisper, "You can stare at me in private. Later."

Did he just saw me? Am I that obvious kanina? Shet baka nakanganga pako. Jusq wag naman sana.

Pero wait. What?! The hell was that?! Shet mas kabado pako sa thought na he heard the loud beats of my precious heart.

And what? I can what? Gosh. He's unbelievable. So annoying.
And handsome.

SHACKLEDTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon