Chapter 02

1.4K 46 0
                                    


VERONICA JANE RAMOS/WILSON

Isang linggo na ang nakalipas nung tawagan ako ni Karen about sa asawa kong si Ivan. Nakauwi na rin ito at kami ngayon ay kumakain ng breakfast sa dining area.

"Veron, may dinner tayo mamaya with my parents para daw magkita kita tayo nandon rin ang kapatid ko na umuwi galing ibang bansa" Saad ni Ivan habang pinupunasan ang labi nito.

"Yeah, okay" Walang ganang sagot ko rito.

Hindi ko man masyado ginalaw ang pangkain ko dahil wala akong ganang kumain "Okay ka lang ba? You know you can tell me...." Saad nito at hinawakan ang kamay ko tinignan ko naman ito at inalis ang pag kahawak ng kamay niya sa kamay ko.

"Baka ikaw ang walang sinasabi sakin...." I fired back napahinto siya sa pag kain at hinarap ako "Anong ibig mong sabihin?" Tanong nito nakabit balikat ako at tumayo.

"Baka kase naman hindi ako ang dapat magsalita baka ikaw meron kang gustong sabihin..... something na nagpapasaya pala sayo...."

I crossed my arms I saw shock on his eyes pero agad rin nawala iyon tumayo siya sa harapan ko glaring at me I just give him a poker face.

"Ano naman ang pinapata mo ah?!" He said a bit loud pero hindi ako kumibo at naglakad na paalis bigla niya naman akong hinawakan sa braso binigyan ko siya ng masamang tingin "Bakit? Ano gagawin mo kung may pinapatamaan ako?" Malamig na sagot ko rito.

"Sa talas ng pag sasalita mo I know meron kang pinapatama! Pinapatama mo ba na nanbabae ako?!" Sigaw nito hinigpitan niya akong kapit niya sa braso ko pero hindi ako natatakot sakanya.

"Paano kung yun nga pinapatama ko?! As if naman na hindi diba?! Hindi ako tanga at bulang para hindi yon makita!"

Sigaw ko rito at kumawala na sa pag kakahawak niya.

"Wala akong ibang babae! At hindi ako nambabae!" Inukot ko naman ang mga mata ko sakanya "Sabi mo eh" Sagot ko rito at umakyat na sa taas para gawin ang morning routine ko.

Ako at si Ivan ay limang taon ng kasalan sa simula maganda ang pag sasama namin mahal namin ang isa't isa pero lahat yon nagguho dahil sa ginawa niya ilang beses na akong nasaktan ilang beses ko na rin siyang nahuli pero lagi niyang tinatangi yon.

Dahil mahal ko ilang beses ko rin siyang pinatawad pero napagod na ako, napagod na akong magpatawad pa lagi nalang kaming ganito nag-aaway, nagbabangayan kahit maliit lng na problema.

Hanggang sa punto na nawawala na yung pag mamahal sa marriage na toh, wala ng pag mamahal, nawala na yung connection namin sa isa't isa, nawala na yung trust and all.

Gusto ko siya I hiwalayan pero ayaw ng pamilya ko dahil magiging malaking kawalan daw yon sa kumpanya nila daddy, my parents has different company na dapat ako ang humawak pero mas pinili kong magbuild ng sarili ko.

Malaki ang shares ng Wilson sa company namin at kapag nawala yon pwedeng bumaba ang sales ng company nila dad kaya gugustuhin ko man magkahiwalay kami ni Ivan ay wala akong choice kung hindi magstay.

Time passed by.....

"Hello hija" Saad ng mama ni Ivan at niyakap ako "It's nice to see you again hija.... you became more beautiful" Ngumiti nalang ako at nagpasalamat.

Pumasok na kami sa mansion nila habang si Ivan naman ay hinahawakan ang bewang ko "Let's eat na before the food get cold" Tumango naman kaming dalawa ni Ivan at sinundan ito sa dining area.

Ivan pull the chair for me to sit down I thank him and he sat down next to me.

"So how are you two doing?" Tanong ng Papa ni Ivan the maid put some food in our plate I thank them "We are okay Dad... we are just busy about our own company" Sagot ni Ivan nagtanong pa ng kung ano ano ang mga magulang niya

Nandito rin ang isang kapatid na babae ni Ivan na si Ava and her wife Stephanie with their twin daughters Stella and Anna.

You heard me right her wife Ava is lesbian and how did they have children well apparently Stephanie is intersex she has a male reproductive in her lower part she look feminine though, Ivan parents are really opened minded about LGBTQ and they accept Ava and Stephanie.

Ang kambal nilang anak ay three years old na ang mga ito nakatira sila ngayon sa Australia dahil doon talaga nakatira si Stephanie she's half Filipina and half Australian.

Nagkakilala ang mga ito nung pumunta si Ava sa Australia just to attend some party at hindi inaasahan na may nangyari sa kanilang dalawa na hindi man napansin na hindi gumamit ng protection at doon na buo ang kambal nila.

At pinanagutan naman ni Stephanie si Ava they been together for 3 years and I know tumitibay ang relasyon nila sa isa't isa sa nakaraan na taon hanggang ngayon.

"Kailan niyo pwedeng dalhin si Nathan dito?" Tanong ng ama ni Ivan we have a kid only one and it's a boy "Dad he can visit you here but not now dahil susunduin palang namin siya sa bahay nila Mama" Sagot ni Ivan tumango tango nalang ang ama nito at nagpatuloy na kami sa pagkain.

"See again Veronica and please take care of Inigo"

Tumango ako sa sinabi ng ina ni Ivan and nagsmile "I will Mom" Sagot ko at niyakap siya at kumalas rin agad dahil kailangan pa namin puntahan si Nathan sa bahay ng mga magulang ko.









°°°°°°°°°°°°°°°°°°°°°°°°°

From YAYA to BABE (G×G)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon