Chapter 25

860 35 2
                                    

VERONICA JANE RAMOS/WILSON

"Kamusta ang Maynila anak? Gumaganda ka pa lalo" Rinig kong saad ng kanyang Ama ngumiti lamang si Samantha and we sat down at their wooden sofa.

"Ano nga pala yung binanggit mo kanina na may nadiskubre ka?"

"Opo... Nay, Tay pwede po ba kayong maging honest sa akin?" Panimula ni Samantha medyo gulat ang kanyang mga magulang sa kanyang tanong "Sige, anak ano ba yon?" Tanong ng kanyang Ina.

Samantha went silent for a bit at nagsalita rin "Kayo ho ba talaga ang mag tunay kong magulang?" Natahimik ang buong paligid at kita ang gulat at kaba sa mukha ng dalawa "O-oo naman anak bakit mo naman natanong yan?" Saad ng kanyang Ina na medyo may tawa.

"Pero ano yung nalaman ko na may mga tunay akong magulang sa Maynila Nay"

Hinawakan ko ang kamay ni Samantha to give her some support "A-anak hindi sila nagsasabi ng totoo... anak ka namin" Medyo nagpapanic na saad ng kanyang Ina.

Binitawan ko ang kamay ni Samantha at may kinuha sa bag ko at inilapag sa maliit nilang lamesa "Eto po ang katotohanan na nagsasabi ng totoo ang mga tunay na magulang ni Louise" I said seriously agad nila ito kinuha at binuksan.

Naluluha na ang mag mata ni Aling Teresita at tinignan si Samantha "Nagsinungaling kayo sa akin! Simula bata ako akala ko kayo ang tunay na magulang ko! Tinuruan niyo akong wag magsinungaling pero kayo pala itong nagsisinungaling mula bata pa ako!" Galit na sigaw ni Samantha hinawakan ko ulit ang kamay niya to calm her down.

"A-anak patawarin mo kami.... patawarin mo kami sa kasinungalingan na ginawa namin sayo...." Iyak ni Aling Teresita at lumuhod pa sa harap ni Samantha.

Kita mo sa mga mata ni Samantha ang lungkot, galit at pagkamuhi habang nakatingin sa kanyang mga tinuring niyang magulang.

"Bakit niyo ginawa yon?! Para na ring pinagdamot niyo ang karapatan kong malaman ang tunay ko mga magulang! Sa taon na magkasama tayong tatlo akala ko kayo ang tunay na magulang ko pero mga impostor lang pala kayo!"

"Sam...." Bulong ko sakanya while I squeeze her hand "G-ginawa lang namin yon dahil matagal na namin inaasam magkaanak pero wala pa rin nangyari... tapos nakita ka ng Tatay mo sa dalampasigan.... gusto kang ibalik ng Tatay mo sa tunay mong mga magulang pero... " She paused for a second.

"Dahil sa sabik kong magkaanak na ay pinigilan ko siya..... nagmakaawa ako sakanya na wag ka ng ibalik at dito ka nalang.... pumayag siya kahit labag sa kalooban niya sobrang saya ko noong makapiling ka namin at tinawag mo kaming Nay at Tay..."

"Sa pagiging selfish niyo ginawa niyo yon sa akin! Matatagap ko naman kung sinabi niyo na hindi kayo ang tunay kong magulang kahit pa mahanap ko ang magulang ko hindi ko naman kayo iiwan pero pinili niyo magsinungaling sa buong buhay ko!"

"A-anak patawarin mo kami... patawarin mo kami sa kasinungalingan na sinabi namin sayo pero ginawa namin yo dahil sa pagmamahal sayo takot kaming mawala ka at kunin ka ng tunay mong magulang...." Iyak na saad ni Aling Teresita, I can so feel my tears falling I quickly wiped it up.

Natahimik ang paligid ng ilang minuto ng alisin ni Samantha ang pagkahawak ko sakanya kamay at niyakap ang si Aling Teresita.

"Patawarin mo ako Louise anak" Pagmamakaawa ni Aling Teresita at niyakap ng mahigpit si Samantha.

"Kahit galit ako sa ginawa niyo nanaig pa rin ang pagmamahal ko sainyo.... at salamat sa pagsabi ng totoo.... salamat rin sa mga panahon na inalagaan niyo ako at binihisan..... at sa mga magagandang turo niyo sa akin" Ngiting saad ni Samantha.

"Sorry po sa pagsigaw ko sainyo" Natatawang saad nito at kumalas sa yakap ni Aling Teresita "Okay lang yon anak may karapatan kang magalit at sumigaw" Saad ni Aling Teresita at pinunasan ang luha ni Samantha I smiled softly at them.

"Mommy?" Napalingon ako sa likod ako at nakatayo si Nathan na kinukuskos ang kanyang mga mata, lumapit ako rito at binuhat siya "Nay, Tay si Nathan po pala anak ni ma'am Veronica" Pagpapakilala ni Samantha

"Kay gwapong bata"

"Hi po" Nahihiyang pagbati ni Nathan I can't help but giggled "Nathan they are my parents" Samantha said while pointing at the two olders "This is Lola Teresita and that is Lolo Pedro" Saad ko naman habang tinuturo sila he nodded.

"Bakit hindi muna kayo magmeryenda? May mga kakanin sa kusina tara" Bigla namang saad ni Mang Pedro sumunod na kami sa kusina.

Habang naglalakad ay nakita ko ang isang litrato nanaman ni Samantha.

Is it me pero parang nakita ko na siya somewhere?......

3RD PERSON POV

"Fuck! Ngayon wala na lahat ng pinaghirapan ko!"

Sigaw ng isang lalaki at napaupo nalang sa sofa "Wala tayo magagawa kuya.... we should just let them decide dahil sakanya naman talaga mapupunta lahat dahil siya ang tunay" Paliwanag naman nang isang babae at na pabuntong hininga.

"No! Hindi ko hahayaan yon! Sa akin dapat yon sa atin! Ginawa ko lahat and sabi ni Dad na kapag nagasawa ako mapupunta na sa akin lahat pero hanggang ngayon wala na!"

"Then sumulpot lang bigla ang anak nila at sakanya na lahat mapupunta yon! That's unfair Ava!" Pagrereklamo nito.

"Pero Kuya kahit unfair man yon ay sakanya pa rin talaga mapupunta yon and she deserve it naman dahil sa panahon na hindi niya nakasama sila Dad and Mom and sabi rin nila na may parte parin tayo sa mga ari-arian nila so please Kuya ko let it be" Pagmamakaawa ng kanyang kapatid.

"I can't just throw it away Ava... and she also steal my wife from me! maybe they don't know that I already know their little secret...."

"Kuya it's your fault rin naman kase you always go around fuck other girls habang si ate Veronica ay inaalalagaan si Nathan" Naiinis na saad ng kapatid niya.

"I don't care Ava pero kailangan niyang mawala para makuha natin ang pera at maging akin pa rin si Veronica" Malamig na saad nito "Kuya kung ano man ang binabalak mo please wag mo ng ituloy pa mapapahamak ka lang" Ava tried to convince her brother.

"Whatever Ava"

Nagring naman ang phone ni Ava tumatawag ang asawa nito "Kuya I have to go Steph is already calling... Kuya please isipin mo yung sinabi ko wag ka basta basta magdedesisyon na ikakapahamak mo" Pagkatapos sabihin ni Ava yon ay lumabas na ito ng bahay leaving Ivan alone.

I'll make sure to kill you Louise!
















°°°°°°°°°°°°°°°°°°°°°°°°°°°°°°°°°°°°°°

Hi mga bading! Syempre hindi mawawala ang kontrabida sa istorya.

May update pa ako later abang abangang lang 😉

- JAI

From YAYA to BABE (G×G)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon