VERONICA JANE RAMOS/WILSON
"Veronica my dear" Bati ng Ina ni Ivan I smiled a little at her nagbeso kaming dalawa at kumalas rin "Hi Ivan" Pagbati naman nito sa kanyang anak inalis ni Ivan ang pagkahawak sa bewang ko buti naman yon.
"Hi Lola!"
"Nathan apo you are growing up na" Masayang sabi nito tumingin naman ako kay Samantha na perming nakatingin lang sa amin parang naawkwardan ba lumapit ako sakanya at inilagay ang kamay sa bewang niya nagulat naman ito sa kilos na ginawa ko.
"Ma, this is Louise Nathan's Yaya" Introduced her while she bow a little for respect "Hello po" Magalang na pagbati nito kita ko ang pagtaas baba ng tingin ni Mama sakanya at ngumiti naman "Nice meeting you Hija" Saad naman ni Mama "Ako rin po" Magalang na sagot ni Samantha.
"Is Nathan giving you hard time?"
"Hindi naman ho sobrang bait at matalinong bata po si Nathan" May ngiting saad ni Samantha.
"That's good to know"
"Can I take Nathan with me? Gusto ko siyang ipakilala sa ibang tao" Tumango naman ako "Sure po Ma" Kinarga nito si Nathan at naglakad na sila papalayo.
"Veron I'll just go with some business man"
"Sige" Maliit lang na sagot ko at akmang hahalikan ako nito sa labi pero agad kong binaling ang mukha ko kaya dumampi lang ang kanyang labi sa pisnge ko may pagtataka sakanyang mukha pero naglakad na rin ito papalayo.
We are here to some business boring event even though i'm a business woman and a CEO I hate to attend this kind of event dahil nakikipagplastikan ka lang naman sa mga tao dito to just get their trust at makapagtrabaho sayo lalo na kung malaki ang kumpanya ng kinakausap mo.
"Are you okay?" Bulong ko kay Samantha tumango naman ito at tumingin sa paligid then a waiter came by I grab two glasses of champagne at ibinigay kay Samantha ang isa.
Kakausapan ko sana si Samantha ng biglang may tumawag sakanya "Louise!" Rinig kong tawag ng isang babae parehas kaming napalingon sa kung saang direksyon ang boses "Cathy?" Bulong na saad ni Samantha bigla naman niyakap ng babae si Samantha.
She looks kind of familiar..... wait... she is the girl!!
Natatandaan ko na kung sino siya, siya ang babaeng nasa post ni Samantha na sinabi niyang Ex Girlfriend niya.
"Oh my god ikaw nga nice to see you again" Bigla niya naman niyakap si Samantha na ikinabigla nito pati naman ako, kumalas naman siya agad buti nalang kung hindi baka masabunot ko siya ng wala sa oras.
"Nice see you again.. too"
"Wow di ka pa rin nagbago maganda ka parin at sexy" Saad nito at may malawak na ngiti kita ko naman na parang hindi komportable si Samantha "Yeah...." Tanging sagot lang ni Samantha naging awkward naman ang paligid.
"Kamusta ka na? I heard wala ka pa rin nahahanap na the one"
Kita ko ang pagsulyap sa akin ni Samantha at ibinalik ang kanyang tingin kay Cathy "Nakahanap na pero maling panahon lang" Sagot naman ni Samantha I know kung ano ang ibig niyang sabihin.
"Oh really? Sayang naman" Saad naman ni Cathy I cleared my throat para makuha ang kanilang atensyon "Ah oo nga pala Cathy si Ma'am Veronica.... boss ko" Pagpapakilala sa akin ni Samantha kailangan ba talaga may Ma'am pa sa pangpakilala sa akin.
"Veronica Jane Wilson the CEO of VR Clothing line nice to finally meet you Mrs. Wilson"
"In the flesh" Tanging sagot ko lang walang ka emosyon emosyon "I'm following you on IG and Facebook pero hindi mo pa ako inaaccept" Saad nito at ngumuso pa talaga akala niya kinakyutan niya "Ah... wala na kase akong time para dyan nagfofocus lang ako sa work and all" Sagot naman ni Samantha for what I know she is lying sa excuse na sinabi niya pero i'm okay with what she said dahil ayokong iaccept niya ang babaitang nagloko sakanya.
"I want to invite you to hang out you know like we use to..." In her tone of voice I can say she's flirting hahawakan niya sana ang kamay ni Samantha pero agad niya ito inilagan kita ko ang pagkunot ng noo ni Cathy na tila ba hindi nagustuhan ang ginawa ni Samantha ako naman ay pasikretong ngumisi.
"Sorry ah pero di ako available I hope you take a signal na hindi ako interesado at ayoko ng bumalik sayo kung yun ang intensyon mo di na ako babalik pa sa taong sinaktan ako physically and emotionally"
That's my girl! Buti nga sayong haliparot ka!
I smiled proudly at how brave Samantha was.
"Let's go eat Samantha" Ngayon ko lang ulit siya tinawag na Samantha kapag tatawagin siya or kakausapin siya, hinawakan ko ang kanyang kamay "Nice talking to you Miss. Cathy" I smirk at hinila papalayo si Samantha.
"You are so brave Samantha" I said with a proud smile she smiled shyly at me "Thank you" She said softly and we look at each others eyes I slowly lean in, sobrang lapit na namin sa isa't isa ng biglang may tumawag sa akin.
"Veronica!" Lumayo ako sa kanya at tumingin kung sino man ang tumawag sa akin I rolled my eyes ng makita ko kung sino yon pero hindi ko ito pinahalata "Veron, they are calling for you" Ivan said and held me in my waist I look at Samantha who was looking at us.
I stop Ivan who gave me a confuse look I held Samantha hand and walk away with her leaving Ivan alone I know for sure he is confused and I don't care, I glance at Samantha who was also confused that make her look cute making me smile.
°°°°°°°°°°°°°°°°°°°°°°
BINABASA MO ANG
From YAYA to BABE (G×G)
FanfictionVeronica Jane Ramos/Wilson isang CEO ng fashion corporation one of the top and richest female CEO sa bansa, isang cold, seryosong tao madaming may gusto sakanya mapababae man or lalaki pero may asawa at anak na ito. Louise Samantha Monteclaros isa...