LOUISE SAMANTHA MONTECLAROS
"Please kumapit ka lang Nica" Iyak na saad ko habang tinatakbo siya sa ER "Dito nalang ho kayo Ma'am" Pigil sa akin ng isang nurse wala akong magawa kung hindi sumunod.
"Louise..." Napatingin ako sa tumawag ng pangalan ko at nakita sila Mama at Papa agad kong niyakap si Mama "Magiging okay si Nica don't worry okay?" Pagpapalam na ni Mama tumango tango nalang ako habang yakap yakap siya.
Bigla namang bumukas ang pintuan ng ER dahilan para kumalas ako sa yakap nagtataka ako dahil hindi pa lumagpas ng sampung minuto si Nica sa loob at may lumabas na agad na nurse.
Pinigilan ako ang nurse"Anong nangyari?!" Medyo nagpapanic na saad ko "Bigla nalang po bumaba ang heartbeat niya and agad po siyang nauubusan ng dugo kaya kailangan ko pong kumuha at tawagan ang isa pang doctor" Paliwanag nito at agad na umalis.
Ang pagkakalma ni Mama kanina ay bigla nalang nawala at napalitan ito ng takot at kaba na baka anong mangyari kay Nica.
Parang bigla nalang akong nahihilo at nagblackout nalang ang paningin ko.
Fast Forward
"Ugh" Daing ko at dahan dahan binuksan ang mga mata ko "Louise are you okay?" Rinig kong tanong ni Mama tumingin naman ako sakanya at tumango "Nasaan ako?" Dahan dahan akong umupo pero inalalayan ako ni Mama at Papa "You are in the hospital Sweetheart" Sagot naman ni Papa.
Bigla ko naman na alala ang nangyari kanina "Ma, Pa si Nica? Okay lang ba siya? Nasaan na siya?" Sunod sunod kong tanong "She's fine now and she's in her room nagpapahinga" Sagot ni Mama at dali dali naman akong tumayo dahilan para mahilo naman ako.
"You need to rest for a bit medyo mahina ka pa" Saad ni Papa "Pero gusto ko na siyang makita" Sambit ko naman at tumayo ulit binalewala ang pagkahilo ko at nagtanong sa isang nurse kung nasaan ang kwarto ni Veronica.
Nakarating ako sa kwarto ni Veronica at bumungad agad sa akin ang mga magulang ni Veronica at kasama na rin nila si Nathan.
Tumakbo papunta si Nathan sa akin, I kneeled down as he hug me tight "Mama Ganda, are you okay na?" Tanong naman niya "I'm okay Nathan" Sagot ko at humiwalay sa kayakap niya at ngumiti.
Tumayo ako at pumunta sa higaan ni Veronica, you can only hear the machine I reach out her hand and hold it "Sabi ng doctor she's in a coma and praying she would wake up" Saad ng Mommy ni Veronica tumango ako sa sinabi niya at hinaplos ang ulo ni Veronica.
"Sa labas na muna kami"
Lumabas lahat sila at kami nalang ang naiwan "Nica... gumising ka kaagad ah? Sobrang takot akong mawala ka please wake up fast" Sambit ko habang umiiyak na at hinalikan ang kanyang noo.
******************************
BINABASA MO ANG
From YAYA to BABE (G×G)
FanfictionVeronica Jane Ramos/Wilson isang CEO ng fashion corporation one of the top and richest female CEO sa bansa, isang cold, seryosong tao madaming may gusto sakanya mapababae man or lalaki pero may asawa at anak na ito. Louise Samantha Monteclaros isa...