LOUISE SAMANTHA MONTECLAROS
"Excuse me" Saad ko dahil bigla lang nagring ang phone ko pumunta ako sa sala para sagutin yon.
"Hindi ka na mabubuhay pa!", Sigaw sa kabilang linya tinignan ko ang caller ID pero unknonwn ito, "Sino ka?", "Your worse nightmare Louise remember this... i'll make sure you will never see Veronica again at papatayin kita!".
Pagkatapos niyang sabihin yon ay binaba ko na ang tawag nakaramdam ako ng takot sa mga sinabi niya binabantaan niya ako pero hindi ko kilala kung sino yon, wala akong natatandaan na may ginawa akong kasalanan sa isang tao.
"Sam"
I went back to reality ng marinig ko ang pagtawag sa akin ni Veronica "Sino yung tumawag?" Takang tanong nito "Ah wala wrong number lang daw" Pagsisinungaling ko tumango tango naman siya "Ay anak may perya mamaya punta tayo don para mapasyal natin sila" Narinig kong sabi ni Inay.
"Sige ho" Ngiting sagot ko naman "What is perya Mommy?" Tanong naman ni Nathan kay Veronica "It's like an amusement park they have rides there and some stall where you can play games" Paliwanag ni Veronica "Oh that's cool" Natawa naman kami sa sinabi niya.
"Ililigpit muna namin ang pinagkainan at magluluto mamaya maya para sa pagkain natin mamayang gabi"
"Tulungan ko na ho kayo" Veronica said and was about to follow Inay to the kitchen "Hindi na Hija kami nalang bisita ka rito" Saad ni Inay magsasalita pa sana si Veronica ng hawakan ko siya sa kamay.
"Hayaan mo na ipasyal ko muna kayo sa labas at alam ko gusto rin makipaglaro sa labas ni Nathan"
"Sige and I want you to tell me kung sino mga nagtangkang manligaw sayo" Hinampas ko ito sa braso "Aray, you always like hitting me! That's hurt you know" Parang batang reklamo naman nito narinig ko naman tumawa si Nathan "Mommy, you look like a kid and it's cute" Saad ni Nathan ngumiti naman si Veronica.
"Of course i'm cute baby" Ngumisi pa ito I rolled my eyes at them.
Inaya ko na silang lumabas ng bahay and syempre agad ng nakaabang yung ibang chismisang kapitbahay jan na nagbubulungan na agad.
"Wag mo nalang silang pansinin" Bulong na saad ko kay Veronica "I don't mind..." Ngiting saad ni Veronica "Mama Ganda, Mommy can I join laro with them?" Tumingin naman kami kung saan ang tinuturo ni Nathan.
May mga batang naglalaro ng patentero at yung iba ay chinese garter "Yeah, sure baby pero be careful... manong will come with you okay behave?" Tumango tango naman siya at hinalikan muna ang pisngi ni Veronica bago tumakbo papunta sa mga bata.
"Is there any place na lagi mong pinupuntahan?" Tanong nito "Hmm... meron kaso medyo malayo pa dito" Sagot ko naman at naglakad lakad kami "Ate Louise ikaw ba yan?" Napalingon naman ako sa taong tumawag sa akin.
"Trisha, ilang buwan lang ako nawala eh gumaganda ka pa lalo ah" Saad ko naman habang nakangiti "Ikaw rin naman ate eh" Napatingin naman siya kay Veronica na kumaway sakanya na may ngiti sa labi, namula naman si Trisha sa ginawa ni Veronica.
"Ate sino siya?" Bulong na tanong ni Trisha "Ah boss ko si Ma'am Veronica" Pagpapakilala ko naman "Ang ganda niya ate" Bulong na saad nito "Hi, nice to meet you" Veronica extended her hand for a hand shake which Trisha gladly accept habang namumula.
"N-nice meeting you rin po... ang ganda niyo po ma'am" Nahihiyang saad ni Trisha ngumiti naman ng malawak si Veronica "Maganda ka rin Trisha? Am I right? Bagay sayo name mo" Saad naman ni Veronica at binigyan niya ng matamis na ngiti mukha ng kamatis si Trisha ngayon.
Hindi pa rin inaalis ang pagkahawak ng kanilang mga kamay at nagkatitigan pa talaga I cleared my throat to get their attention "Okay na siguro yan noh? Kase ipapasyal pa kita Veronica" Makamandag na saad ko naman bumitaw na si Veronica "I'll see you later Trisha" Bigla namang sabi ni Veronica.
Aba talaga sa harapan ko pa! Kakainis!
Bago pa man sumagot si Trisha ay hinila ko na si Veronica palayo, binitawa ko ang kamay ni Veronica ng makalayo layo na kami while crossed my arms I heard Veronica chuckled.
"Okay ka lang?" Biglang tanong naman nito pero inirapan ko lang siya "Hoy, pansinin mo naman ako ho" Kapabit nito sa balikat ko pero tinabig ko lang siya "Dun ka sa Trisha mo" Inis na saad ko sakanya narinig ko naman itong tumawa "So nagwork nga?" Napatigil ako sa paglakad ng sabihin niya yon.
"Ano ibig mong sabihin?" Tinaas ko ang isang kilay ko sakanya "To see if you'll get jealous and it work" Nakangiting saad nito "Ako magseselos hindi kaya!" Mataray na saad ko at nagsimula ulit maglakad.
"Hmm... really? Pero parang iba yung tinginan mo kanina kay Trisha na parang anytime mapapatay mo na siya" Nanlaki naman ang mga mata ko sa sinabi niya.
Obvious ba ako?
"Manahimik ka na nga jan halika na nga" Naiinis na saad ko narinig ko naman ang pagtawa nito.
°°°°°°°°°°°°°°°°°°°°°°°°°°°°
BINABASA MO ANG
From YAYA to BABE (G×G)
FanfictionVeronica Jane Ramos/Wilson isang CEO ng fashion corporation one of the top and richest female CEO sa bansa, isang cold, seryosong tao madaming may gusto sakanya mapababae man or lalaki pero may asawa at anak na ito. Louise Samantha Monteclaros isa...