Chapter 20

950 39 4
                                    

3RD PERSON POV

Naglalakad lakad si Veronica sa resort house habang umiinom ng wine ng may marinig siyang naguusap.

"Luis, hindi ako nagkakamali" It was Ivan's Mom "Kung siya nga yon ibig sabihin hindi siya nalunod sa malakas na alon natumangay sakanya" Saad naman ng Father ni Ivan nacurious naman si Veronica kung sino ang tinutukoy nila.

"Buhay siya Luis buhay siya" Naiiyak na saad ng Ina ni Ivan "All this time akala natin hindi na natin siya mahahanap pa... our princess is alive Maria" Nakita niya ang pagyakapan ng dalawa na may luha sa mga mata.

"Ivan has a another sister?" Bulong natanong nito at naguguluhan sa nadiskubre "Well have to get a DNA test to confirm siya nga ang ating anak Maria" Saad ni Luis tumango naman si Maria "I will do it tomorrow get close to her" Ngumiti ang dalawa.

"Nica, anong ginagawa mo jan?" Nakita niya naman si Samantha na nakatayo sa kabilang hallway dali daling pumunta ito kay Samantha at hinila ito papalayo sa kwarto "Nothing, I can't sleep that's why just walking around" Paliwanag ni Veronica.

"Okay" Tanging sagot lang ni Samantha "Want to go to the shore to walk?" Tumango naman si Samantha as they leave the house.

While walking they feeling the cold wind Veronica slowly held Samantha's hand interwined them together they just walk quietly just feeling the wind and listening to the sea waves it so peaceful and relaxing.

Sino kaya yung pinag-uusapan nila kanina?

I don't know Ivan has another sister... and what do they mean about na tinangay siya ng malakas na alon....

I'm getting confuse and curious about sa pinag-usapan ng mga magulang ni Ivan....

And I want to know what is it and who was it...

"Nica, Nica"

"Huh?" Tanging sagot ko at tumingin ay Samantha na napabuntong hininga "Kanina pa kita tinatawag pero hindi ka sumasagot para bang ang lalim ng iniisip mo... ano ba yang iniisip mo?" Takang tanong nito pero umiling iling ako.

"Wala... wag mo na alahanin just feel happy na kasama kita mag-isa while holding your soft hand" Pagkatapos kong sabihin yon I received a slap at my shoulder.

"Ang cheesy mo alam mo yon" Irita na sabi nito na ikinatawa ko nalang "Nagsasabi lang naman ako ng totoo ah... masaya akong kasama ka ngayon dahil free tayong gawin ito" Ngumiti ako sakanya as we stop walking.

The two of us look at the beautiful moon infront of as "Nica..." Tawag pansin nito sa akin "Hmm?" Tanging tanong ko "I feel like matagal na kitang kilala pero hindi ko alam kung bakit" Bigla namang sagot nito napatingin naman ako sakanya.

"I feel it too... pero hindi ko rin alam kung bakit ko nararamdaman yon... unang kita palang natin ang gaan na ng loob ko sayo na dapat hindi...."

"Maybe we meet a long time ago pero hindi natin alam kung saang lugar or did we ever talk" Paliwanag ko sakanya tumango tango naman ito "Let's go na lumalalim na ang gabi at mas lumalakas ang hangin mukhang uulan" Saad ni Veronica.

Maglalakad na sana sila ng biglang bumuhos ang malakas na ulan na patigil si Samantha at napahawak sa ulo nito.

It's starts raining "Let's go inside na Mantha baka magkasakit ka"  Saad ng isang babaeng matanda.

"Sir, lumalakas na po ang agos ng tubig at lumalakas na rin po ang ulan!" Saad ng isang crew.

"Then do something!" Galit na sigaw ng isang matandang lalaki at binuhat ang bata na umiiyak na "Papa" Natatakot na tawag nito sa kanyang Ama .

"Wag ka umiiyak Lou magiging okay tayo" Pagpapatahan nito sakanya at niyakap ng mahigpit ni Mantha ang kanyang Ama.

"Sam, halika na!" Nabalik siya sa realidad ng hilain siya ni Veronica parehas silang mabilis na tumakbo papuntang sa bahay.

"Mga Hija bakit basang basa kayo?" Napatingin naman sila sa nagsalita.

"Nagpapahangin lang ho kami ng bigla pong bumuhos ang ulan" Paliwanag ni Samantha "Hay nako kayo.. sige na't umakyat na, maligo kayo at magbihis agad para hindi kayo magkasakit" Utos ng Ina ni Ivan tumango naman ang dalawa at umakyat sa taas.





















°°°°°°°°°°°°°°°°°°°°°°°°°°°°°

Bukas baka hindi ako mag update dahil magiging busy ang bading buong araw.

- JAI

From YAYA to BABE (G×G)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon