TWELVE

6.5K 195 6
                                    


Para ako pusang di maihi dahil sa pagparoon at parito ko.Pagkalabas na pagkalabas niya ng pinto ay halos iumpog ko na ang sarili ko sa pader.

"Ang tanga mo bakit ka nagpahalik"pagalit ko sa sarili ko.After ng ilang minutes ay nagdesisyon akong lumabas ng kwarto.Naabutan ko siyang nanonoid ng tv ng makita niya ako ay agad niyabg pinatay ang tv at lumapit sa akin.

"Common let's eat"yakag niya sakin at hinawakan niya ang braso ko papunta sa kusina.Pagkalapit namin sa lamesa ay nakita ko ang mga pagkaing hinain niya.Hinanap ko kung may sinangag siya niluto pero ng makita kong wala ay bumaling ako sa kanya.

"Bakit walang sinangag?" takang tanong ko.

"Akala ko ayaw mo nun halos lahat kasi ng kilala kong buntis ay ayaw sa sinangag" pagdadahilan niya.

"Sila yun ako gusto ko ng sinangag"para akong bata na nagpapadyak.

"Sige magluluto ako."sabi nito hindi na lang ako kumibo at umopo na lang sa upuan.Punapanood ko siya habang nagluluto.Ang malapad niyang likod.Ng maamoy ko ang ginisang bawang ay para akong nakaramdam ng gutom.Pagkalapag niya ng sinangag ay agad akong sumandok at kumain tahimik lang kaming kumain.Ng matapos ay siya na ang naghugas ng pinggan ako naman ay pumasok ulit sa kwarto.Lumabas ako ng mag aalas tres na para puntahan si cindy.Buti na lang at wala siya sa sala ng lumabas ako.

******
Halos mapudpud na ang daliri ko sa kakapindot ng doorbel ni cindy pero wala pa ring nagbubukas.Ng pipindotin ko na sana ulit ang doorbel ay bigla namang bumukas ang pinto kasabay ang pagtaas ng kilay ko.

"Anong ginagawa mo dito?"

"Di ba dapat ako ang nagtatanong niya sayo?Anong ginagawa mo dito?Siguro inaaway mo na naman yang bestfriend ko ano?"mataray na tanong ko dito.

"Pwedi ba hinaan mo yang boses mo nakakahiya sa mga kapit bahay at saka kuya mo pa rin ako no"yes you heard it right ang kausap ko ngayon ay ang kulogo kong kuya.

"At talagang may hiya kana ngayon sa----"natigil ako dahil lumabas na rin pala ang inaanak ko na agad lumapit sa kuya ko.

"Papa bakit ang tagal mo?"

MY BABIES FATHER IS A *****Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon