THIRTEN

8.8K 242 62
                                    


Halos di makatingin si cindy sakin ng magkaharap kami sa sala nila.Naglalaro ang kuya at inaanak ko sa kwarto ng bata.

"Anong ibig sabihin nito?Anong ginagawa ng kulugong yan dito?At saka bakit papa ang tawag ng inaanak ko sa kanya?" naniningkit ang mata ko habang naka tingin sa kanya.

"N-napadaan lang siya"nauutal na sagot niya at kinakunot ng noo ko.

"Napadaan?Eh hindi kayo friends para dumaan siya dito at saka kung gusto mong magsinongaling wag sakin dahil kilala kita.Alam ko kung kelan ka nagsasabi ng totoo at kung kelan hindi kaya wa----"

"Siya ang tatay ni reed" mahinang bigkas niya pero parang bomba iyon sa pandinig ko.

"ANO?"di ko mapigilang di tumaasa ang boses ko.

"Siya ang tatay ni reed"ulit nito.

"Paanong nangyari yun?At bakit sa kulugo pa na iyon?At bakit ngayon mo lang sinabi sakin to?"di ko mapigilang di magtampo at nagpapadyak pa ako ng sinabi ko iyon.Di siya umimik at dahil nga buntis ako kaya di ko mapigilang di umiyak.

"Sorry best kung nagsinungaling ako sayo"

"Bestfriend mo ako diba?Pero bakit di mo ako pinagkatiwalaan?"sabi ko sabay lakad papuntang pintuan sabay takbo palabas ng bahay niya.Narinig ko pang tinatawag ako ni reed pero di ko na ito pinansin.Agad akong nag abang ng taxi para maka uwi.

*********

Agad akong napasandal sa pinto ng isara ko ito.Di pa rin maampat ang pagluha ko.Hindi ko na naramdaman ang pagupo niya sa harap ko.Naramdaman ko na lang na may yumakap sa akin.

"Tahan na makakasama yan sa baby natin"pagpapatahan niya sakin.

"Ano bang nangyari?Bakit ka umiiyak?"tanong niya ng di pa rin ako sumasagot.

"Nagsinungaling siya sakin"

Tinaasan lang niya ako ng kilay na lalo ko pang kinaiyak.

"sino ba yang sinasabi mo?" siya

"Cindy nagsinungaling siya tungkol sa tatay ni baby reed"

"May rason naman siya siguro kong bakit niya itinago yun sayo"

"Wag kana umiyak yun lang eh iniiyakan mo na.Antayin mo na makapag paliwanag siya sayo bago ka makalit sa kanya"siya.

"Di naman yun ang dahilan kong bakit ako umiiyak eh"sabay punas ng luha ko.

"Eh ano?"

"Hindi niya ako hinabol ng tumakbo ako palabas."
at humagulgol na naman ako.

*******

Last update dahil mag gagala mona ang inyong lingkod.Uuwi mona ako sa pinaka magandang probensiya para sakin ang city of smile BACOLOD CITY.Pero pipilitin ko parin pong maka pag UD ok?

MY BABIES FATHER IS A *****Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon