PS: The place is pure fiction. I don't know if the beach i am referring to do exist. Never been to Batangas. That explains it.
---------
Lola Maring
PAIKOT ikot na ako dito sa sala nag iisip ng alibi pero wala akong maisip. Nararamdaman ko na ang pag titig ng mga nandito sa sala.
"Will you please stop it?!" Iritang sigaw ni Reacha. Tinignan ko siya dahil sa pagsasalita niya pero nanliliit na Mata ang pinantitig niya. Huminga siya ng malalim at nag Iwas ng tingin.
"Bitch! Sit down!" Sigaw naman ni Ate Krish. Iritado. Damn! I just can't sit down and relax! I don't know what alibi I will use for them to let me go without knowing about that 'beach resort'.
"Natatae ata si Kenzie." Halaklak naman ni Leonardo pero di ko parin siya tinapunan ng tingin at nag iisip parin ng mag ring ang phone ko. Agad ko itong sinagot ng nakitang si Reane.
"Ohmygod Ane (yan)! I need you and your help!" Sigaw ko sakanya pagkatapos ay umupo. Pansin kong nakatingin parin sila sakin na para bang sinasabi na 'baliw na ata to'
Humalakhak sa kabilang linya si Reane.
"I know. I know you need me. But.." Pambibitin niya. Damn this girl. Argh! I can feel her grin from the other line. I know what she wants.
"Fine. Let's go to Baguio my treat. Next week. 3 days." I sigh. Tumili naman siya na para bang nanalo sa loto. Tss. Paano ko ba naging kaibigan to?!
"You gold digger!" Singhal ko sakanya at irap. Humalakhak lang siya sa kabilang linya na nag pa inis pa lalo sakin.
"Now what?!" Iritado kong sabi ng tumatawa parin siya sa kabilang linya. Tumigil siya sa pagtawa at nagsalita.
"Pupunta ako diyan sa bahay niyo and I will say to your mom na may lakad tayo for ilang days kaya mawawala tayo." Sabi niya at parang may nginuya. Magsasalita na Sana ako ng dagdagan niya ang sinasabi niya. "But! You will drop me sa bahay nila Leo mamaya." Sabi niya habang humahagikgik.
"Wait, what?! Doon ka matutulog Kari Leo? Paano pag nag tanong si 'm' kay tita?" Tanong ko habang kumakain ng popcorn na kakalagay lang ni David. Nginitian ko siya ganun din siya at nag cell phone na. Napa irap nalang ako. Cellphone nanaman.
"Tss. Hayaan mo na. Ako bahala kay mommy Rosa at daddy Willie!" Sabi niya saka tawa. Tss. Baliw talaga. Narinig ko ang tawanan ng mga matatanda kaya nagpaalam na ako at tinago ang phone ko.
"Punta kang Baguio Ate Zie?" Tanong ni David habang kumakain din ng popcorn.
"Yup. Next week sama ka?" Tanong ko sakaniya ng nakangiti. Si David Sandiego ang pinaka favorite kong pinsan. 19 years old. Bukod sa mabait, gwapo at matalino din kasi siya. Anak siya ng kapatid ni mama na si Tita Magii.
"Talaga?!" Ngiti niya. Tumango ako at nginisihan siya.
"Paano kami?!" Singhal ni Krisha, Denzel, Joan at Leonardo. Umiling nalang si Reacha. Umirap ako at kinain nalang ang popcorn sa harap.
"Kung sasama kayo, di ko treat." Sabi ko saka nagkibit balikat. Humalakhak naman si David. Nag si ungulan naman sila na para bang dismayado. Tunawa ako at uminom ng juice.
"Teka Kenzie, may narinig akong Leo kanina. Kapangalan ko?" Tanong niya. Sasagot na Sana ako ng unahan ako ni Reach.
"Oo pero di hamak na mas gwapo siya." Sabi niya saka irap na nagpatawa samin nina David at Krish.
"Aww. May bias siya." Sabi naman ni Leonardo at nag pout, and I find it cute. Damn! Gwapo si Leo pero etong si Leonard ay may soft features. Baby face siya at mukhang inosente pero daig pa 'call boy' sa sobrang landi. Mas matured lang siguro si Leo kaya masasabi kong mas gwapo talaga siya.