Breaking News:
Kapapasok lamang po na balita: ang modelong si Francis Tan at isang kasamahan nito ay nabiktima ng isang snatcher; kaagad namang nahuli ang suspect, subalit sa kasamaang palad ay sugatan ang babaeng kasama ng nasabing modelo, nasaksak ito ng suspect; manatiling nakatutok para sa mga susunod na update.
"Ma!" Patakbong tinungo ni Paul ang kusina upang ipaalam sa ina ang kakapanood lang niyang balita tungkol sa kapatid at sa kasintahan nito.
"Bakit kaba sumisigaw?" Abala sa paghahanda ng pananghalian si Mrs. Francia kasama ang mga katulong ng mga oras na iyon.
"Ma, kuya Francis and her girlfriend is in the news! Nabiktima daw sila ng snatcher and her girlfriend was stabbed! " Walang prenong pagsasalita ni Paul.
"What?! San mo naman nasagap ang balitang yan?!" Nanlalaki ang mga matang tanong ni Mrs. Francia.
"Ofcourse sa TV! Sa breaking news" Sagot ni Paul.
"I need to call your brother" Ani Mrs. Francia. "Manang kayo na muna ang bahala dito" Bilin nito kay manang gloria.
Kinuha ni Mrs. Francia ang kanyang cellphone at idinayal ang number ni Francis.
"Hello, Ma" Wika ni Francis sa kabilang linya.
"Nasan ka? I heard in the news na nabiktima kayo ng snatcher, and Reyann was stabbed, how is she?" Ani Mrs. Francia.
Napabuntong hininga si Francis, pag talaga sa harap ng camera ang buhay mo, wala kang maitatago. "We're here at GFC hospital, and Reyann is still in the emergency room, maraming dugo ang nawala sa kanya, she needs blood transfusion" Sagot ni Francis sa ina.
"Pupunta ako jan-" Hindi naituloy ni Mrs. Francia ang sasabihin.
"Ma, wag na, I can handle this, pag ok na tsaka nyo na bisitahin si Reyann" Wika ni Francis.
"But iho, I want to make sure na magiging okey si Reyann" May pag-aalalang sabi ng ginang.
"Ako na pong bahala Ma, wag na kayong masyadong mag worry" Ani Francis sa ina, mukhang nakuha na talaga ni Reyann ang loob ng ina nito.
"O-okey, just call me as soon as possible pag may bagong balita" Wika ng ginang, wala na itong nagawa sa gusto ng anak, magtityaga nalang siyang maghintay sa susunod na mga mangyayari kahit na sobra siyang nag-aalala para sa anak at kay Reyann.
*****
Hindi mapakali si Francis habang hinihintay na matapos ang ginagawang blood transfusion kay Reyann. Nadagdagan pa ang mga bumabagabag sa kanya ng tumawag ang ina, naibalita na pala sa telebisyon ang nangyari, siguradong may mga reporters nang naghihintay sa kanya sa labas ng hospital. Sa kalaliman ng kanyang pag-iisip ay nadistract siya ng biglang mag-ring ang cellphone ni Reyann na ibinigay sa kanya kanina ng isa sa mga nurse na nag-asikaso kay Reyann.
Calling..
Ate Ariella
Nag-alangan si Francis kung sasagutin ang tawag, pero napag-isipan niya na kailangan din malaman ng pamilya ni Reyann ang mga nangyari.
"He-hello" Mahinang sabi ni Francis.
"Hello! Asan si Reyann? Anong lagay niya?!" Nagpapanic na tanong ni Ariella sa kabilang linya.
"She's still in the emergency room, sinasalinan po siya ng dugo" Mababa ang boses na sagot ni Francis.
"Jusko! Ano na naman ba ang pinasok ng babaeng yan?! At bakit isang modelong katulad mo ang kasama niya?" Pagtataka ni Ariella. Napanood din nila ang balita sa t.v ang tungkol kay Reyann sa modelong kasama nito.
BINABASA MO ANG
THE BOYISH AND THE PLAYBOY
RomanceSi Francis Tan, isang modelo at negosyante. At dahil gwapo, mayaman at hot si Francis, habulin sya ng mga babae, at dahil mabait sya, lahat ng babaeng lumalapit sa kanya ay pinapatulan nya, basta sexy at maganda, sa madaling salita, isang certified...