CHAPTER 19

165 9 0
                                    

"Francis, are you listening?" Untag ni Mr. Henson kay Francis, kasalukuyan silang nag-aalmusal.

"Yes Pa? Did you say something?" Tanong ni Francis, kanina pa nagsasalita ang ama nito, pero tila walang naririnig ang binata, lagi kasing occupied ni Reyann ang isip niya.

"I said, anong balak mong gawin sa mga gamit mo sa bahay mo? Ipauuwi ko na lang ba dito?" Tanong ni Mr. Henson sa anak.

"No Pa! Let my things remain in my house. Hindi naman siguro ako habang buhay na mananatili sa Australia" Tutol ng binata.

"Ok.." - Kibit balikat na sagot ng ama.

Pagkatapos mag-agahan ay nagpaalam si Francis sa mga magulang upang pumunta sa bahay niya at itabi ang mga importanteng bagay.

Pagdating sa townhouse ay hindi maiwasan ni Francis ang mapasulyap sa katabing bahay, tila nakikita niya si Reyann sa terrace at nakangiting kumakaway sa kanya. Sobrang miss na niya ang dalaga, pero kailangan na niyang magpakasanay na hindi ito nakikita, dahil maghihiwalay din naman sila ng landas. Nagtext kaninang umaga si Reyann upang ipaalam na bukas na ang balik nito sa bahay niya, gustuhin mang makaramdam ng saya ni Francis ay di niya magawa, dahil bukas din ay aalis na siya papuntang Australia.

Pumasok sa kanyang bahay si Francis, at sinimulang ipunin ang mga importanteng gamit at papeles. Pagkatapos ay pumunta siya sa kusina, at dumiretso sa refrigerator, kukuha sana siya ng tubig pero nahinto siya sa pagkuha ng mahagip ng mata niya ang iilang lata ng canned beer, sa halip na tubig ay ito ang kinuha niya at nagtungo sa terrace kung saan sila madalas mag-inuman at magkwentuhan ni Reyann.

Binuksan ni Francis ang isang lata ng beer, at sinimulan itong inumin.

"Isa ito sa mamimiss ko" Wika ni Francis sa kanyang sarili. Siguradong mamimiss nya ang pag-iinuman nila ni Reyann.

"Ang aga niyan ah, you need someone to drink with?" Napukaw sa pag-iisip si Francis sa biglang pagsulpot ni Mark.

"Hey bro! Come in" Lumapit sa kinauupuan ni Francis ang kanyang kaibigan, sakto ang dating ni Mark dahil kailangan niya ng makakausap, lunod na lunod na sya sa kalungkutan.

"Ang aga mong nag-e-emote!" Sinagi ni Mark ang balikat ni Francis, pagkatapos ay binuksan ang isang canned beer na nasa lamesita. "Bukas na pala ang alis mo papuntang Australia"

"Yeah.." Walang ganang sagot ni Francis, yumuko ito. "Falling In love was never in my plan. Until one day I just realized that I love her too much" Malungkot na sambit ni Francis. "At ngayon sobrang nahihirapan akong iwanan sya, I want to be with her most of the time"

Seryoso namang nakikinig si Mark, ngayon nya lang uli nakitang nainlove ang kanyang kaibigan. "Bakit hindi ka nalang makiusap kay tito Henson na wag ka nang paalisin?"

Napailing si Francis. "Kilala ko si Papa, kapag nagdesisyon sya imposibleng magbago pa ang isip nya"

"Ganon mo na lang kadaling isusuko si Reyann?" Tanong ni Mark.

Hindi kaagad nakasagot si Francis.

"Kapag gusto maraming paraan, kapag ayaw maraming dahilan" Wika ni Mark. "Bro kung gusto mo talagang makasama si Reyann, maraming paraan, marami kang pwedeng gawin"

Napaisip ng malalim si Francis. Ano nga ba ang dapat niyang gawin?

*****

"Ate nagreply ba si Francis?" Tanong ni Reyann sa ate Ariella niya.

"Hindi pa" Napabuntong hininga si Ariella. "Miss mo na sya?"

"Pahiram nga ulit ng cellphone, tatawagan ko na lang" Di mapalagay na sabi ni Reyann, aminado siyang miss na miss na nya si Francis.

Nakailang ring bago sumagot ang binata sa tawag. "Hello" Walang siglang sabi nito sa kabilang linya.

THE BOYISH AND THE PLAYBOYTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon