Dedicated to @jeylei17 thanks a lot for supporting my story. God bless you
*****
Alas sais nang umaga at katatapos lamang mag jogging ni Francis, pagkatapos maghanda ng almusal kanina ay naisipan niya munang mag jogging habang di pa ito nakakaramdam ng antok.
Kinuha niya sa mesa ang ginawa niyang sandwich at tinungo ang bahay ng kapitbahay, di na sya kumatok, meron naman kasi siyang duplicate key ng bahay, ganun din si Reyann, may duplicate key din ito ng bahay niya.
Dumiretso si Francis sa kusina upang ihanda ang sandwich, nilagay niya ito sa tray at sinamahan na niya ng kape. Pagkatapos ihanda ay umakyat siya sa kwarto ni Reyann.
"Reyann, gising na, your breakfast is ready" Umupo sa gilid ng kama si Francis at banayad na ginigising ang dalagang tibo.
"Hmmmm..antok pa'ko" Mahinang sabi nang tibo.
"Kumain kana, iinom kapa ng gamot" Naupo si Francis sa gilid ng kama ni Reyann.
Pabalikwas na bumangon si Reyann, sa gulat ay napatayo si Francis.
"May lagnat kaba? Oh baka naman na engkanto ka?!" Pamulagat na tanong ni Reyann sa binata.
"Why?!" Naguguluhang tanong ng binata.
"Ilang araw kana kasing mabait sakin, nakakapanibago ka" Sagot ni Reyann.
"Mabait naman talaga ako, ano ba ako sa akala mo?" Tanong ni Francis.
"Mas bet ko yung masungit na english boy, sarap asarin" Nakangising sabi ni Reyann
Nagsalubong ang kilay ni Francis, natanong tuloy niya sa sarili kung masyado na ba siyang obvious. "Kumain kana nga, kesa kung anu-anong dinadaldal mo jan" Tumalikod na si Francis at akmang aalis.
"San ka pupunta?" Tanong ni Reyann.
"Sa living room, alangan naman na bantayan pa kita sa pagkain" Pagsusungit ni Francis.
"Ayun nagsungit na" Sumimangot si Reyann, tumuloy na sa paglabas si Francis at sinimulan naman ni Reyann ang pagkain.
*****
Nang matapos kumain si Reyann ay pinilit niyang makatayo upang iligpit ang pinagkainan, ayaw niyang iasa pa ito sa pekeng kasintahan.
"Ang tahimik naman, umuwi na kaya ang mokong?" Tanong ni Reyann sa sarili habang pababa ng hagdan.
Nadatnan ni Reyann sa sala si Francis, tulog na tulog ito sa sofa, nakalaylay ang isang kamay at paa, binitawan muna ni Reyann ang tray na dala at inayos sa pagkakahiga ang binata, kumuha rin ito ng kumot at ikinumot kay Francis.
Pagkatapos iligpit at hugasan ang mga pinagkainan, ay muling umakyat ng kwarto si Reyann at muling natulog, kailangan niyang bumawi mula sa nawalang lakas nitong mga nakaraang araw.
*****
Liwanag mula sa bintana ang nagpagising kay Francis, tumingin sya sa kanyang risk watch. "11 o'clock na pala" Bulong nito sa sarili.
"Uy gising kana pala, tamang tama nakapagluto na'ko, dito kana kumain" Ani Reyann, naglilinis siya ng mga sandaling iyon.
"Anong ginagawa mo?!" Gulat na tanong ni Francis. "Di kapa magaling, tigilan mo yan!" Bumangon si Francis at nilapitan nito si Reyann at hinablot ang hawak na walis.
BINABASA MO ANG
THE BOYISH AND THE PLAYBOY
RomanceSi Francis Tan, isang modelo at negosyante. At dahil gwapo, mayaman at hot si Francis, habulin sya ng mga babae, at dahil mabait sya, lahat ng babaeng lumalapit sa kanya ay pinapatulan nya, basta sexy at maganda, sa madaling salita, isang certified...