Dedicated to MabelAbrigo
*****
Habang nasa C.R, hindi malaman ni Reyann kung paano ba pakakalmahin ang sarili, hindi nya maintindihan ang sarili, dapat ay magalit sya dahil naisahan sya ni Francis, ninakawan sya ng halik! Pero bakit wala siyang maramdamang galit? Sa halip ay nahihiya pa sya.
"Lasing lang ako! Hindi ako affected, wala lang yon" Bulong ni Reyann sa sarili, binuksan nya ang faucet at sinimulang hilamusan ang kanyang mukha.
Ilang minuto din ang itinagal ni Reyann sa C.R bago nya napakalma ang sarili. Nang kalmado na siya ay lumabas na siya at bumalik sa terrace kung nasan si Francis.
"Tagal mo naman!" Wika ni Francis. "Come here, marami pa 'tong iniinom natin"
Pinilit ni Reyann na ngumiti, umupo sya ulit sa pwesto nya kanina bago sila magselfie ni Francis.
*****
Nang maubos nina Reyann at Francis ang beer ay nagpasya silang bumili pa sa tindahan dahil nabitin sila. Kapwa na namumungaw ang mga mata nila dahil sa kalasingan.
"Alam mo, kahit masungit ka lang, masaya karing kasama" Ani Reyann.
"Really?" Napapangiti namang tanong ni Francis. Sunud-sunod na tango naman ang isinagot ni Reyann. "I want to ask you one thing" Ani Francis
"Ano?" Gusto nang pumikit ng mga mata ni Reyann dahil sa kalasingan.
"What if mainlove ako sayo, is there a chance na mahalin mo rin kaya ako?" Tanong ni Francis.
"Tss..ano ba namang tanong yan! Di ka maiinlove sakin, di nga tayo talo di ba?" Natatawang sagot ni Reyann sa binata.
"Kunwari nga lang, what if nga eh, sagutin mo nalang, dami mo pang sinasabi!" Sabi ni Francis, halos pipikit na rin ang mga mata nya sa kalasingan.
"Hay! Hindi ko alam! Hindi pa ko naiinlove buong buhay ko" Sagot ng tibo.
"I knew it! Bakit ko pa nga pala tinatanong eh tomboy ka nga pala, hindi lalake ang gusto mo" Yumuko si Francis. "This past few days, you're always running inside my mind"
Napapanganga at di makapagsalita si Reyann sa mga narinig, kahit lasing na siya ay maayos parin ang kanyang pandinig, pinilit niyang wag magpaapekto sa mga sinabi ni Francis.
"Lasing kalang Francis kaya nasasabi mo yan, tama na 'to, pahinga na tayo" Sabi ni Reyann at sinimulang iligpit ang mga latang pinag inuman nila.
"Hindi ako lasing Reyann, I think I like you" Walang pag-aalinlangang pag amin ni Francis. Tila may humaplos sa puso ni Reyann, pero di siya nagpaapekto, sigurado bukas lang ay hindi na ito natatandaan ng binata.
"Ihahatid na kita sa kwarto mo, itulog mo na yan, antok lang yan" Inalalayan ni Reyann si Francis.
"Hindi mo ba ako pwedeng magustuhan dahil tomboy ka?" Prangkang tanong ni Francis habang akay-akay siya ni Reyann. Hindi sinagot ni Reyann ang tanong nito. "Babae ba ang gusto mo?"
"Ang kulit mo pala kapag lasing!" Inis na sabi ni Reyann. "Ang bigat mo pa naman"
Na out-of-balance si Reyann, dahilan upang mabuwal sila sa sahig, pumailalim si Reyann, nadaganan naman siya ni Francis.
"I like you" Halos nakapikit na ang mga mata ni Francis.
"Haish..ang bigat mo!" Itinulak ni Reyann si Francis, napahiga ang binata sa sahig. Tumayo si Reyann at sinubukang ibangon ang binata. "Bumangon ka nga jan, di ka pwedeng matulog dito"
BINABASA MO ANG
THE BOYISH AND THE PLAYBOY
RomanceSi Francis Tan, isang modelo at negosyante. At dahil gwapo, mayaman at hot si Francis, habulin sya ng mga babae, at dahil mabait sya, lahat ng babaeng lumalapit sa kanya ay pinapatulan nya, basta sexy at maganda, sa madaling salita, isang certified...