Prologue
College graduate pero walang maayos na trabaho, puro ganda lang ang alam kaya hindi umuunlad.
Maraming beses ko nang naririnig ang mga chismis tungkol sa akin, hindi naman kasi nila alam ang totoong dahilan, ano naman kung puro ganda ako? Bakit gusto ba nila ng ganda ko?. Naghahanap ako ng trabaho pero palagi na lang tatawagan ako kuno, nag papatulong din ako kay candy, kaibigan ko.
Ang sabi niya ay naghahanap daw 'yong boss nila ng bagong sekretarya, sabi ko kung maaari baka pwede ako pero, titignan niya pa daw.
"Ash, labas naman tayo oh" ani candy sa akin habang nasa mall kami.
"Nasa labas naman na tayo ah?" Sabi ko kay candy at tinignan siya.
"Gaga bar o kaya club lang ganon, mahahanapan na kita ng trabaho 'te for sure hindi mo pagsisisihan, kaya sige na oh, mag saya naman tayo" sabi niya sa akin at naka nguso pa habang nag mamakaawa. Pagbibigyan ko ba?, kapag ba tapos na kami mag saya mas sasaya kaya kapag may trabaho na ako?.
"Alam ko iniisip mo, sis promise nahanapan na kita ng trabaho, no cap" tinaas niya pa ang dalawa niyang kamay na tila sumusuko na.
"Oo na sige, saan ba 'yan ha?" Ani ko.
"Wow ang daming fafa!" Masayang sabi ni candy.
"Walang hiya ka, kapag ako nalasing Ikaw bahala sa akin ha!" Sabi ko sa walang hiya kong kaibigan.
Hindi ko alam kung ano 'to basta si candy ang nag sabi nito. Sisipain ko talaga 'to eh, baka boyfriend ang ihanap sakin ng walang hiyang 'to.
"Girl sayaw naman tayo oh" pagmamakaawa ni candy.
Hinawakan niya na ang palapulsuhan ko kaya naman hinayaan ko na siyang hatakin ako papunta sa dancefloor. Nag saya kami at sumayaw ng sumayaw, pumikit lang ako saglit may kahalikan na si candy habang nasayaw kami.
Ano ba ako dito? Standee lang ganon at hindi nila nakikitang nag hahalikan sila sa harap ko?.
Umalis na ako at nag punta sa counter. Nag order ng panibagong alak, Sige iisipin ko na lang broke ako. Naalala ko na naman kasi ex ko.
Habang umiinom ay may humawak ng binti ko bigla. Sa gulat ko ay tumayo ako agad at muntik na mahulog sa upuan.
"Bastos mo ah!" Sigaw ko, lasing na ako pero ramdam ko 'yong ginawa ng lalaki.
"Chill lady" sabi ng lalaki at tumawa pa ang gago.
"Bastos bwesit" sabi ko at umalis sa harap niya. Medyo blurry na ang tao.
"Wag mo'kong hawakan bastos!" Sigaw ko pa sa lalaki nang maramdaman ko ang pag hawak niya sa palapulsuhan ko.
"Ano ba!, bitawan mo ako!" Mas nilakasan ko na ang sigaw ko.
Nag babalak siyang halikan ako!, at kung umasta siya ay akala niya ay kakilala ko siya!.
"Dude the fuck are you doing?" May pumigil sakanya, 'yong kahalikan kanina ni candy.
"Girl okay ka lang?, shocks lasing kana" nag aalalang boses ni candy.
"Nico aalis na kami, salamat ha. See you next time, got your number hehe" tumango naman ang lalaki kay candy.
"N-nasusuka ako" sabi ko kay candy.
"Gaga pigilan mo muna ha" sabi ni candy sa akin.
Nag lalakad kami palabas kaso may nabangga ako. Matangkad na lalaki ito ay malaki ang katawan, halata sa kanya na healthy siya at... Yummy.
YOU ARE READING
Jaxion Leonel Monteverde
RomanceSi Jaxion Leonel Monteverde ay CEO at may-ari ng kompanya na pinapasukan ni Ashivianna Sofie Mendez , si Ashivianna ay isang graduate sa college pero nag tatrabaho lamang sa opisina ang kanyang trabaho, Isa siyang secretary ni Jaxion, mataas din na...