Chapter 1

942 16 0
                                    


Chapter 1

"Ma, alis na ho ako" sabi ko kay mama bago lumabas ng bahay.

Kasama ko si papa dahil papasok na rin siya sa trabaho niya.

"Anak sandali nakalimutan mo lunch box mo!" Sigaw ni mama kaya naman bumalik ako sa may gate.

Naka sakay na kasi ako sa tricycle ni papa.

"Ah sige ma, una na'ko love you" sabi ko kay mama kaya naman umalis na ako agad.

Nakasakay na ako sa tricycle ni papa kaya naman nag simula na siyang mag paandar.

Nag iisang anak lang nila ako kaya naman ay kumakayod na rin ako.

Ayaw ko nang nasa bahay lang ako.

Actually nursing ang napili kong kurso dati.

Kaso lamang ay hindi ako naka pasok.

Kaya nga opisina na lang ako.

Pasado naman ako sa exam kaso nga lang ay hindi natuloy.

Dahil sa canada dapat ako mag tatrabaho.

Kaso sabi ni mama ay huwag na lang daw ako mag trabaho sa malayo.

Ayaw raw kasi nila akong mapalayo sakanila.

Hindi din kasi sila sanay kumamit ng touch screen kaya hindi din kami makapag VC kung sakaling nasa Canada na ako di'ba?.

"Anak nandito na tayo" sabi ni Papa.

"Ah sige pa, ingat kayo love you" sabi ko kay papa at nag flying kiss at umalis na ito.

Konstraksyon worker kasi si papa.

Nandito na ako ngayon sa jeep at naka sakay na.

Pinag titinginan ako ng mga tao dito sa jeep ewan ko kung bakit.

Maayos naman ang suot ko naka sarado naman ng maayos ang blouse ko tsaka hindi naman maikli itong skirt ma suot ko Isa pa naka suit naman ako 'no, pero bakit sila naka tingin?.

Weird.

"Neng ang ganda mo" sabi ng matanda sa tabi ko.

Matanda na ito mukha siyang mga nasa 60 years/old na.

Pero matatag parin siya.

"Ah maraming salamat ho" sabi ko at nginitian siya.

"Walang anuman hija, siguro ay marami na ang nanliligaw sa iyo hija 'no?" Tanong nito sa akin.

"Ah wala naman ho, focus ho kasi ako sa trabaho ko" sabi ko at ngumiti muli.

Hindi na siya nag salita pa kaya naman tumingin na ako sa mga dinadaanan namin.

Shit, late na yata ako.

"Manong para po" sabi ko sa driver ng jeep.

Umistop ito sa may waiting shed ng building na pinagtatrabaho-han ko.

"Salamat ho" sabi ko at bumaba na.

Habang nag lalakad ay ngumiti ako kay mang arman.

Ngumiti naman ito pabalik sa akin.

"Ah mang arman nandiyan na ba si sir jaxion?" Tanong ko kay mang arman.

"Ah wala pa ma'am eh pero baka malapit na" sabi niya naman kaya ngumiti na lang ako.

Sumakay na ako sa elevator pag bukas nito.

Nadatnan ko sa elevator si candy ang kaibigan ko na madaldal.

"Omg vianna Dalian mo" sabi nito sa akin kaya naman pumasok nako sa elevator.

"Parating na daw si sir Jax, kaya girl mag handa kana sa ka sungitan niya ngayong Umaga" sabi niya habang hinahampas ang balikat ko.

"Girl lagi naman akong naka handa" sabi ko at ngumisi.

Lagi naman talaga akong naka handa, tss ang sungit niya kainis, pero pogi siya matangkad din ay malaki ang pangangatawan, may muscles pa ito, kitang kita din ang mga ugat niya sa kamay, sobrang attractive niya naka ka tunaw.

*Ting

Tunog ng elevator kaya naman lumabas na ako.

Nandito ako ngayon sa 25 palapag.

"Bye" sabi ko kay candy.

Papunta na ako ngayon sa office ko sa may tabi ng office ni sir Jaxion.

Mag kalapit lang ang aming office kaya pag pinapatawag ako nito ay agad akong papasok sa opisina niya.

Kasalukuyang nag aayus ako ngayon ng sarili.

Naka upo ako sa swivel chair ko.

Habang nag reretuch.

Tapos na akong mag retuch kaya naman lumabas na ako ng office.

"Andiyan na si sir" sabi ng Isa sa mga employee.

Agad akong nag punta sa elevator at sumara na ito.

Pag ka Sara nito ay agad kong pinindot ang 1st floor.

Shit, nandito na nga si sir.

Pag ka bukas ng elevator ay agad akong lumabas at tumakbo palabas.

"S-sir good morning" sabi ko habang naka ngiti.

Kasama niya ngayon ang hindot niyang girlfriend.

"Hi" bati sa'kin ng girlfriend niya pero nginitian ko lamang ito.

Actually hindi naman mabait ang girlfriend ni sir Jax.

"Why is it taking you so long ashivianna!" Pagalit na sigaw ni sir Jax.

"Uhm sir ano kasi nag ayus pa ako" sabi ko at kinamot ang gilid ng batok ko.

"Let's go" sabi ni sir Jax at agad ko dinala ang mga gamit niya.

Pagsabi niya no'n ay agad na kaming pumason sa elevator kasama ang girlfriend niya, hindi ko alam kung anong meron sa mukha ko pero bakit parang kanina pa nakatingin ang babaeng ito sa akin?.

Wala naman sigurong dumi sa aking mukha?, inayos ko ang tayo ko nang makitang nakatitig sa akin ang lalaking ceo, mula ulo hanggang paa niya akong tinitigan, hindi ko sure pero parang may pumasok sa isip ko na mukha, parang nag kita na kami?. Hindi ko sure ha pero parang oo eh, saan nga ba?






♡•••••••

Thank you for reading my story!. Please don't forget to click the star icon, loves.

Jaxion Leonel Monteverde Where stories live. Discover now