Chapter 23

514 10 0
                                    

Chapter 23

"Ma' nandito na kami" sabi ko kay mama kaya naman binuksan niya ang pinto.

Kami na lang nila mama at papa tsaka ng anak ko dahil wala na si Lola at Lolo pumanaw na nung tapos mag 1yr/old ni axelle, thanks God kasi kahit 1yr/old lang ay naabutan nila ang anak ko.

"Oh anak may Kasama ka pala, ngapala kanina kapa hinahanap ni Justin" Ani mama.

Wala pa si papa dahil kahit dito sa bataan ay nag wowork siya.

"Pasok muna kayo, Jaxion ikaw pala iyan pasok ka, kayo" sabi ni mama sa amin.

Habang papasok sa loob ay nakita ko ang pag ka bigla ni Justin.

"Axelle!, Vianna" salubong sa amin ni Justin sabay yakap sa akin.

Niyakap niya din si axelle, para na silang mag ama....naalala ko Kasama ko nga pala ang totoong tatay.

"Anak akyat ka muna sa taas ha, oh ito phone watch ka muna ha"

"Ok mommy, I'm with uncle justin" sabi ni axelle at hinila si Justin.

"Who the fvck is he" medyo galit na sabi ni Jax.

"Wala ka nado'n"

"Oh ito kape muna dahil maaga pa naman, saglit lang at mag luluto na ako, dito kana mag tanghalian Jax" sabi ni mama.

Tumango naman si Jax bilang tugon.

"What is that man of yours?" Tanong ni Jax.

Ito unti na lang masasapak ko na kanina pa ako ini-english mag sama kayo ng anak mo!.

"Pa'no kung sabihin Kong siya nga talaga ang tatay ni axelle"

"Oh come on don't joke like that" naka ngising sabi niya.

"Mommy daddy-ninong and I went down because I didn't want to go upstairs" biglang sabi ni axelle.

Tanghali na naman kaya naman tinutulungan ko si mama sa lutuin.

Adobong baboy tsaka ginataang pakbet ang ulam namin ngayon, si mama kasi ang nag luto, tsaka fave. Ni axelle ang gulay.

Si axelle at si Justin tsaka si Jaxion ay nag lalaro, ang talim ng mga tingin ni Jax kay Justin parang Akala mo ay kakainin.

"Kain na axelle halina kayo dito!" Sigaw ko kaya naman nag madali siyang lumapit at nag punta sa upuan niya.

Ako naman ay sa tabi niya at ang isang sa tabi ko ay.......

Nag aagawan pa 'yong dalawa sa upuan, may limang bakante pa naman.

Matapos mag agawan ay si Jax ang tumabi sa akin.

"Axelle pray" sabi ko kay axelle kaya naman yumuko na kami.

Si mama at papa ay mag ka tabi, si Justin ay nasa may gilid ni axelle.

"Dear God, thank you very much for the foods you gave us today, and as for grandma and mommy, their cooking is delicious, I know, daddy-ninong and uncle Jax, I hope they don't fight anymore,Amen" sabi ni jaxelle at nag umpisa na kumain.

•••

"Let's meet tomorrow at the mall, at the café" Sabi ni Jax sa akin.

"Oh anong oras?"

"Night, 7:30 At night" sabi niya sa akin.

"Ok, sige na umuwi kana mag gagabi na naman" pag taboy ko sa kanya.

"Where is Jaxelle? I want to say goodbye to him" sabi niya pa Sus! Daming alam.

"Axelle Tara dito!" Sigaw ko habang nag lalaro sila ni Justin.

Tumakbo ang anak ko sa may gate at lumapit sa akin.

"Po mommy?" He said cutely.

"Gusto ka makausap nitong guy" sabi ko at tumingin kay Jax pero nag iwas din ako.

"I'm leaving axelle, you'll take care of your mommy, don't leave her alone, and you also be careful, I'll get your mommy back from me, both of you" sabi ni Jax sa anak ko at ginulo ang buhok.

Umalis na si Jax sa harap ng anak ko at sa akin naman siya humarap, hinalikan niya ako sa noo ko bilang paalam niya na aalis na siya.

Naiwan ang anak ko na curious.

"Vianna aalis na din ako may mga gagawin pa kasi ako eh" Justin.

"Hm sige ingat ka ha" sabi ko naman.

•••

1 year later

"Happy 6th birthday my son" I said.

Alam na ni axelle na si Jax ang daddy niya.

7 years na pero hindi padin kami  nag ka kabalikan ni Jax.

Bumalik na kami sa calamba at doon na ulit ako nag tatrabaho sa kompanya ni Jax, still secretary.

Kahit nag ka kasama kami sa iisang kompanya na pag mamay-ari niya ay hindi ko nagawang makipag balikan sa kanya.

'yong kasal na inooffer niya sa akin ay hindi pa ako pumapayag.

"Candy sige na pa bantay muna ang anak ko please? Wala ka naman work ngayon eh" sabi ko kay candy sa kabilang linya.

[Hay oo na nga ikaw talaga bebe time kami ni Carlo eh, pero sige nasa bahay niyo ba si bebe axelle?] Candy.

"Oo tanga puntahan mo na dahil iniwan ko siya sa kapit bahay namin" aniko.

[Otw bebe ashi] naka ka iritang sabi ni candy.

Sila na ni Carlo 4 years na.






♡•••••••

Thank you for reading my story!. Please don't forget to click the star icon, loves.

Jaxion Leonel Monteverde Where stories live. Discover now