Chapter 21

491 9 0
                                    

Chapter 21





"Miss nakita mo ba ang anak ko" tanong ko sa babaeng kausap ng anak ko kanina.



"Hm sabi po nung Bata ay pupuntahan ka daw po" aniya.



Shit! My mistake.



Kainis sana pala hindi ko na lang iniwan ang anak ko.



Umalis ako at hinanap siya ng hinanap hanggang sa.....



Nakita ko ang lalaking may karga sa anak ko at mukhang may lalapitan.




Nakita ko ang anak ko na kumakain na ng ice cream na cookies n cream.



Matangkad ang lalaki, kahawig ito ni Jax ay mali, s-s-si Jax nga iyan nako!.


Bakit ngayon pa.



Tumakbo ako sa kanila ng anak ko.



"Jaxelle are you ok baby? sabi nang babae ay pupuntahan mo ako pero wala naman doon sa ice cream-an si mommy" aniko.



"Mommy, I'm sorry po I thought it was here po,but I was hungry na po, so this guy bought it for me po" paliwanag ni jaxelle at pinakita ang ice cream na hawak niya.


"Come here na kay mommy" aniko.



Kukunin ko na sana siya pero inilag iyon ni Jax.



Wtf?!.



"Let's talk" mariing sabi niya at tumingin ng matalim sa akin.



"Mommy I want to go there po" sabi ni axelle sabay turo sa kid zona.


"Hindi na anak uuwi na tayo pagod na si mommy"



"But mommy..." Jaxelle



"Jaxelle I know na pagod kana din naka ilang balik na tayo sa kid zona diba? Kaya tara na, and paki baba na ang anak ko please" sabi ko.


"I won't, Because of me you can go home at the same time and you can sleep in my condo now" Jaxion.




This man! Saksakin ko na'to? Pigilan ni'yo ako.


•••


"Mag uusap tayo" Ani Jax.


Tulog na si axelle kaya naman nilagay na niya sa kwarto sa may guess room.



"Ano ba ang pag uusapan natin, Jax? Tapos na tayo diba?" Aniko pag labas niya sa guess room.




"What the fvck!, ashivianna! we didn't separate, we didn't divorce,We are married. We are married" mariin niyang sabi sa akin.


"Bakit ha?! Gago ka! wala kang kwenta! Tangina mo! Kahit kailan sa mata ko at sa mata ng pamilya ko hindi Tayo kasal! May namagitan lang sa atin pero Hindi Tayo kasal Gago!" Aniko pero bakas ang galit.



"Ahuh, you don't know because you're asleep, when something happened to us five times, and we got married, I made a way but you don't know" aniya.


"And why did you leave me like that?You left me like nothing I searched and searched for you and now it's only here in Bataan" aniya pa.



"Bakit kita iniwan nang ganon-ganon lang? Ha itatanong mo pa sa akin ngayon iyan ha?! Dahil sayo kung bakit kita iniwan" sabi ko at may na muo nang luha sa mata ko.


"Bakit Leonel? Sa tingin mo ikaw lang ang nasaktan? tf! Ako din, nasaktan ako ng paulit ulit! Kasi alam mo kung bakit? Dahil sa katarantaduhan ninyo ni cheska!" Sigaw ko.


"Nung nanganak ako nandito kaba? Nung nahihirapan ako nandito kaba? Nung kailangan kita Jax nandito kaba? Nung ipinag buntis ko si jaxelle nandito kaba? Nung nag aalala ako sayo no'n kasi anong oras na hindi kapa umuuwi na isip mo ba ako? Tangina! Hindi mo ako naisip Jax! Kasi nag pa pakasasa ka sa inyong dalawa ni cheska!" Galit na sigaw ko at dinuro duro siya, nilabas ko ang sama ng loob ko sa kanya dahil ayaw ko ng dalhin lahat ng sakit.




"Jax kahit alin d'yan wala ka, wala ka sa tabi ko, may nangyare sa Inyo ni cheska sinabi niya iyan" pagod na sabi ko.


"Lumayas ako sa bahay mo dahil ayaw ko na, lagi na lang Jax palagi na lang".

Umiyak ako ng umiyak hanggang sa mapagod ako, nilalapitan at niyayakap niya ako pero balewala iyon sa akin.

:)

Jaxion Leonel Monteverde Where stories live. Discover now