Chapter 6

46 2 3
                                    

Summer's POV

"C-Cloud.." mangiyak ngiyak na sabi ko.

Nakatayo sya sa harapan ko at may dalang payong. Nakatingala ako sa kanya at hindi ko napigilang maluha.

"Akala ko hindi kana darating *hik*"
"Tss. You really are stupid." sabi nya sabay pasok sa cave. Umupo sya sa tabi ko kaya nagulat ako.

"H-hindi paba tayo aalis?" tanong ko. Alangan tumambay pa kami dito. Nanginginig nako sa lamig.

"Naah, later." sabi nya sabay pikit. Mukhang pagod na pagod sya, kaya siguro hindi sya nakarating agad.

"Cloud/Summer." natigilan ako kasi nagkasabay pa kami. Ano naman kayang sasabihin nya. At infairness ngayon ko palang narinig na binanggit nya ang pangalan ko.

"Sige ikaw muna." mahinang sabi ko.

"What's on your mind?" kalmadong sabi nya.

Huh, parang facebook status lang ah. Pwede ko kayang sabihin "feeling cold" -_-

"Tss, why did you wait for me?"

Aahh yun pala hehe. "Eh kasi may usapan tayo?" sagot ko.

Tama naman diba, ako yung taong sumusunod sa usapan, pero hindi sa oras hehe.

"Are you stupid? Waiting for an hour is okay, but for almost 5hours? You really are insane."

Huh, ako pa tong insane eh sya na nga di sumipot. Well, sumipot naman pala OA nga lang ang pagkalate.

"Eh kasi baka baka magkasalisihan tayo, kung umuwi na ko edi wala kang aabutan dito." sagot ko.

Tumingin sya sakin kaya bumilis na naman ang tibok ng puso ko.

"Stupid, what if I didn't come?!" galit na sabi nya.

"But you did, pumunta ka." sabi ko sabay ngiti. Napansin kong medyo natigilan sya. "Bakit nga ba hindi ka agad dumating?" tanong ko.

Umiwas sya ng tingin bago nagsalita. "Tch, something happened." sabi nya tapos pumikit nanaman.

Hinawakan ko ang noo nya dahil baka may lagnat sya.

"Wala ka namang lagnat. Pero mukhang pagod na pagod ka." sabi ko.

Napansin kong nagulat sya nung hawakan ko ang noo nya. Medyo magugulatin pala itong si Cloud, wala sa itsura ha.

Pagkatapos ay biglang tumahimik kami pareho habang pinagmamasdan ang patak ng ulan. Bakit hindi pa tumila to, nilalamig nako.

"Here." napatingin ako nang magsalita si Cloud. Inabot nya sakin ang sweater nya.

"E-eh, okay lang ako. Baka lamigin ka." sabi ko. Nakakahiya naman amoy araw na ko baka sumabit sa damit nya.

"Naah,just wear it."

"Pero--"

"Wear it or throw it, you choose."

"Ito na nga, susuotin ko na." Tss medyo mayabang ah, edi sya na ang nagtatapon ng damit.

Ang bango ng jacket nya, lalaking lalaki ang amoy,hehe.

"Ah, Cloud." sabi ko na hindi nakatingin sa kanya.

"Hhm."

"Bakit pumunta ka pa? Sana nagpahinga ka nalang, mukhang pagod na pagod ka eh." tanong ko. Baka kasi naawa lang sya sakin. Ayoko naman yung napipilitan lang syang pumunta.

"Ok,if that's the case.."

"Oh wait lang san ka pupunta?" gulat na tanong ko sabay hablot sa braso nya.

Caution: Dracula is InloveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon