“WHY ARE you using a fucking pills,Mara?!tell me why?!”nanggagalaiti sa galit ang mga mat ni Kade habang nakatingin sa akin at hindi ko naman napigilan ang mapaluha.
“Kade…”I trailed,I want to tell him my reasons but I can’t.Hindi ko kaya.
“Putangina Mara,all this fucking time you are using a damn pills”binitawan n’ya ako at ganun nalang ang pagsinghap ko ng sipain n’ya ang bedside table dahilan para mawasak ang paa niyon at matumba,humarap muli sa akin si Kade “everytime I’m having sex with you,I always spurt my semen inside of you.Nagbabakasali akong may mabubuo tayo pero wala dahil sa tanginang pills na iniinom mo!”sigaw nito kaya napapikit na ako.
Hindi ko na alam ang gagawin ko kundi ang umiiyak,it was my fault because I was taking a pills because I don’t want to experience the unwanted pregnancy,gusto ko,gustong-gusto ko mabuntis sa anak namin ni Kade.Pero natatakot ako sa katotohanan na kapag kinasal kami ay dahil lang sa bata at hindi dahil mahal n’ya ako,natatakot ako.
“Bakit Mara?!”he snapped at me and walk towards me.He tightly hold both of my arms,nasasaktan ako pero wala akong lakas para magsalita at sabihin sa kanya na nasasaktan ako dahil nakikita ko ang galit sa mga mata n’ya kaya mas napaiyak ako “did you have another dick who enter your pussy?kaya ba umiinom ka ng pills para hindi ka mabuntis dahil hindi lang ako ang gumagamit sayo?!”sigaw nito kaya ang mga luha na namimilisbis sa mga mata ko ay tumigil at hindi ako makapaniwalang napatingin kay Kade.
He never say that to me.He never hurt me both physically and emotionally,he never say that to me.Never.But now,I can’t see my man.I can’t see Kade to her,the Kade how never talk to me like I’m just a whore,the Kade who is always caring for me,who is always sweet to me.Hindi na s’ya ang lalaki na nakilala ko,ibang-iba na s’ya.And that was my last straw.
Sa abot ng makakaya ko at sa buong lakas na meron pa ako,I pushed him and slap him.Hard.Rinig na rinig sa buong silid ang pagkakasampal ko sa kanya.Nasasaktan ako sa mga paratang na binabato n’ya sa akin na hindi naman totoo.Umiinom ako ng pills para sa kanya dahil alam kong hindi pa s’ya handa,pero ang sabihin sa akin na may gumagalaw sa akin maliban sa kanya kaya umiinom ako ng pills ay masakit na.
Kaya ko pang palampasin ang paghawak n’ya ng mahigpit sa mga braso ko dahil alam kong nasasaktan at nagagalit s’ya sa akin,pero hindi ko kaya ang sasabihan n’ya ako ng kung ano-ano na para bang lahat nalang ng p’wedeng dahilan kaya umiinom ako ng putangina pills na iyon ay kasalanan ko.
Naluluha ko s’yang tinignan ng humarap ang mukha n’ya sa akin at dinuro “you n-never know what p-pain I b-been through everytime I t-take that fucking p-pills,Kade!”sigaw ko at muli s’yang sinampal “hindi mo a-alam ‘yung sakit na n-nararamdaman ko sa t’wing iinom ako ng p-pills.Dahil ‘yung b-bata na dapat ay m-matagal ng nabubuhay sa sinapupunan ko ay m-mawawala,’yung bata na p-pinapangarap ko ay h-hindi matutuloy.I-iniisip kita!”sigaw ko at nanghihinang napaupo sa kama bago nagpatuloy.
“Hindi n-naman talaga ako iinom n-ng pills kundi d-dahil sayo.Handa ako na m-magkaroon tayo ng anak Kade,b-but you know what hurts me m-most?the fact that y-you don’t w-want me to be y-your wife.The fact that if ever I get p-pregnant,you will j-just marry me b-because of the child”nanghihina kong sambit at mas malakas pang napahagulgol ng may maalala “I was once c-carrying your child b-but I got miscarriage d-dahil sa lintik na pag-iisip mo.Dahil d'yan sa dahilan mo n-na hindi ka pa nakakapag-move on sa p-past mo.At dahil doon nadamay ang anak ko!”sigaw ko at tumayo bago s’ya tignan kitang-kita ko ang gulat sa mga mata n’ya.
“M-Mara”he was about to hold my hands but I step backwards.Ayaw kong mahawakan n’ya ako,masyado akong nasasaktan sa t’wing naalala ang araw na iyon.
“Bakit nagulat ka?oo Kade,magkakaroon na sana tayo ng anak kung tinantanan mo lang iyang first love mo!”singhal ko bago muling namilisbis ang luha sa mga mata ko “because of your first love I didn’t experience h-having a child.Ang s-saya-saya ko ng malaman na b-buntis ako noon pero g-gumuho iyon ng malaman ko na m-may nararamdaman ka parin p-pala sa kanya.Sana sinabi mo sa akin ng m-maaga na may nararamdaman ka pa p-para naman naprotektahan ko sana ‘yung anak ko.Sana s-sinabi mo dahil m-masakit mawalan ng a-anak”umiiyak kong sambit at napahagulgol na.I was once carrying our child but because of Kade,I had a miscarriage at ang sakit-sakit no’n dahil ang magiging panganay sana namin ay nawala.
“Ang sakit-sakit Kade.H-hindi mo alam ‘yung sakit na n-nararamdaman ko sa t’wing n-naaalala ko ang a-araw na iyon”humahagulgol kong sambit.
“Vida mia”he called but I shake my head.Ayaw ko na,kung mahal n’ya pa ang ex n’ya p’wes sila ang mag-sama dahil sawang-sawa na ako sa kakahintay kung kailan dadating ang araw na aayayain ako ni Kade na magpakasal,tapos na ako.Ubos na ubos na ako.
Marahas kong pinahid ang mga luha sa mga mata ko bago s’ya tignan “don’t acuse me that there’s another cock entering my pussy, because its none.Wala akong ibang lalaki,and for your peace of mind,I’m taking pills because I can’t endure another pain because I loss someone,again.And second,ayaw kong pakasalan mo ako oras na may mabuo tayo dahil lang sa bata”matapang kong sambit.I’m looking at him seriously,ayaw ko ng umiyak dahil napapagod na ako,sawa na ako sa kakaiyak magmula kanina pa.
“Mara”tawag n’ya sa pangalan ko at akmang hahawakan ako ng umatras ako sa kanya ng limang hakbang at inilingan s’ya.
“Sawa na ako”mahinang sambit ko at nakita ko kung paano s’ya natigilan sa sinabi ko.
“Vida mia,kung magsasawa ka sa akin sabihin mo ng maaga para naman makapaghanda ako”sambit ni Kade at hinawakan ang pisngi ko.
“Hindi ako magsasawa sa’yo”ngiti ko at kinintilan ng halik ang labi n’ya na nagpangiti sa kanya.
I promise to him na hindi ako magsasawa sa kanya pero ubos na ako.
“Pagod na pagod na ako,Kade”dugtong ko at hindi ko na napigilan ang pamimilisbis ng luha sa mga mata ko.
“Vida mia,please.Wait for me to finally moved-on and totally healed from my past.Don’t get tired of me,okay?”he asked and I immediately nod.
“I will not, promise”ngiti ko.
Nangako din ako sa kanya na hihintayin ko s’ya makapag-move on sa past n’ya pero bumigay na ako dahil pagod na pagod na ako kakahintay sa araw na mangyari iyon.
“I already have enough of your bullshits,Kade.Sawang-sawa na ako k-kahintay k-kung kailan mo s-sabihin sa akin na h-handa ka na.Nakakapagod na”umiiyak kong sambit.”I already have enough with you Kade.Tama na”mahina kong sambit as I turn my back on him.
“Vida mia”he called me and hug me from behind “please,konti nalang.Konting panahon nalang,malapit na ‘wag mo naman ako iwan”mahinang sambit nito pero umiling ako at binaklas ang pagkakayakap n’ya sa akin.
“I’m breaking up with you”sambit ko bago ako lumabas ng k’warto namin.Nagtungo ako sa isang guestroom bago iyon nilock at doon umiyak ng umiyak.Naubos na ang pasensya ko sa kakahintay kay Kade at sa t’wing naiisip ko ang anak namin sana mas lalong nadadagdagan ang sakit na nararamdaman ko.
It was Saturday night and Kade was on his office room,may aayusin lang daw s’ya saglit bago kami kumain ng hapunan.I was holding my PT,gusto ko s’yang surpresahin tungkol sa magiging anak namin.
Pagkatapos kong magluto ng hapunan namin ay nagtungo ako sa opisina n’ya dito sa bahay dala ang PT ko.Excited akong malaman kung anong magiging reaksyon n’ya.
Akmang pipihitin ko na sana ang pinto ng opisina n’ya ng marinig ko na parang may nag-uusap,kaya imbes na pumasok agad ay nakinig muna ako.Baka mamaya nakaka-istorbo pala ako.
Hindi ko ugaling makinig sa may usapan pero naku-curious talaga ako kung ano ang pinag-uusapan nila Kade sa loob.
“Did you already found her?”rinig kong tanong ni Kade.
“Yes boss”sagot naman ng kausap nito.It was coming from a phone,maybe he is talking to his P.I. in a phone.
“Nasaan na s’ya?”
“Nasa isang hotel boss.Ano pong gagawin ko?”
“Nothing,just follow her.’Wag mong hahayaan na mawala s’ya sa paningin mo.Zehra was important to me”sagot nito kaya para akong tinubuan ng ugat sa kinatatayuan.Zehra De Jesus,his ex-girlfriend.
‘She was still important to Kade?’pagak akong natawa sa isip ko.Hindi pa din pala nawawala ang nararamdaman ni Kade sa dati n’yang kasintahan.
Kade already told me everything,noong unang beses naming magkita sa shop ay magpro-propose na sana s’ya kay Zehra kaya lang ay hindi n’ya nagawa o nagawa n’ya pero mismong babae na ang umayaw dahil gusto pa daw nitong mag-model.He was hurt that time,and me being a good stranger I became his friends nit later on he court me and now,we are four years in a relationship.
Pero akala ko makakalimutan na n’ya si Zehra,hindi pa pala at ang sakit no’n dahil may anak na kami,ayaw kong lumaki ang anak ko na walang kinikilalang ama kaya hangga’t maaari ay magi-istay ako kay Kade,kahit masakit para sa magiging anak namim at sa mga kapatid ko.I will stay.
MATAPOS NG tagpong iyon ay lagi ko na iyong iniisip,napapabayaan ko na ang sarili ko maging ang bata sa sinapupunan ko hanggang sa malaglag ang bata,I was hurt that time.Crying all day and night,blaming nothing else but me.It was my fault because I didn’t took care of myself,iniisip ko lang ang sarili kong nararamdaman.
Hindi alam ni Kade na nagkaroon kami ng anak dahil hindi ko sinabi sa kanya at no’ng mga araw na nagluluksa ako ay umuwi ako sa probinsya namin na ako lang mag-isa,walang nakakaalam ng tunay na dahilan kung bakit ako umuwi kahit ang mga kaibigan at kapatid ko.I just say to them that I want to relax,iyon ang alam ng lahat kahit si Kade.
Then,after a month umuwi ako sa bahay namin ni Kade and there,akala ko ayos na ako pero t’wing gabi makikita ko nalang ang sarili ko sa loob ng banyo,nakaupo sa sahig at umiiyak ng tahimik.
That was four years ago and up until now nalulungkot pa din ako at nasasaktan.Napabayaan ko ang sarili ko dahil sa pagmamahal ko kay Kade at ayaw ko na iyong maulit pa.I'm already done.I need to move forward.
Naglakad ako patungo sa kama at nahiga doon at dahil sa pagod ay nakatulog ako,nagising na lamang ako dahil sa sikat ng araw na tumatama sa mukha ko.I immediately get up from bed and leave the room.Nagtungo ako sa k’warto namin ni Kade at naabutan ko s’yang nakaupo sa dulo ng kama.
Nag-angat s’ya ng tingin sa akin “vida mia”he smiled at me but it didn’t reach his eyes.
Hindi ko s’ya pinansin at nagpatuloy sa paglalakad patungo sa walk-in closet.Kinuha ko ang dalawang maleta ko at nagsimula ng maglagay doon.Habang naglalagay ako ay narinig ko ang boses ni Kade sa likod ko.
“Why are you packing?”rinig ko ang kaba sa boses nito.
I didn’t answer him and I was shock when he suddenly grab my arms and made me face him “vida mia,bakit ka nag-iimapake?”tanong nito.
“I’m leaving”walang emosyong sagot ko.
“W-why?I thought you will wait for me to f-finally move-on?”
“I wait,Kade I wait.But you know,there’s always a last straw to finally give up.And that last straw of mine ended,that was when finally,after eight years nagising ako sa katotohanan na nasasaktan na ako,na pagod na pagod na ako kakahintay sayo maka-move on.Tama na Kade,pagod na ako”mahabang lintayan ko bago nagpatuloy sa pag-iimpake “don’t stop me”dagdag ko.He listened to me,he never stop me and I was happy dahil alam ko na oras na pigilan n’ya ako bibigay na ako.
Lumabas ako ng k’warto n’ya na bitbit ang dalawang maleta ko.”Kapag bumalik na ang mga kapatid ko pakisabi na susunduin sila dito ni Bree”sambit ko at lumabas na ng bahay na hindi s’ya nililingon.
Nang makalabas ako ng gate ay mapait akong napangiti ng tanawin ko ang bahay,this house was full of happiness and sadness,and that sadness was always be my nightmare.Itong bahay na ‘to ang magpapaalala sa akin na naranasan ko kahit sa maikling panahon kung paano maging masaya,but in the end of the day,I was end up hurting.
“Thank you for taking care of me,Kade.Salamat sa lahat pero hanggang dito nalang ako”bulong ko sa hangin at ramdam ko ang pagtulo ng luha ko.Tumalikod ako at nagsimulang umalis sa bahay na iyon kung saan pinangarap kong bumuo ng pamilya kasama si Kade.★★★★★
A/N:EWAN KO BA KUNG AKO LANG PERO FEELING KO NAPAKA-LAME NG UPDATE KO NGAYON😅 'SENSYA NA KAYO LUTANG LANG AKO THIS PAST FEW DAYS DAHIL SA SCHOOL😅
AND ABOUT KADE'S ENDEARMENT FOR MARA WHICH IS 'VIDA MIA' IT WAS A SPANISH TERM FOR 'MY LIFE' OR 'MY LIGHT' BASTA MGA GANUN,NAKALIMUTAN KO NA EH😂 KAYO NALANG MAG-ADJUST.
YOU ARE READING
Billionaire 5:Kade Villanova
रोमांसWARNING:MATURE CONTENT | R-18 Sometimes love is very complicated,we can't predict love and all.And marriage was not meant of forever.We can't say that we have a forever because you are married.Some marriages is meant to be broke. Kade Villanova,is t...