CHAPTER 10

5.6K 72 1
                                    

“WHAT DO you want?”tanong ko,we are on the expensive restaurant,I was talking to my so called-mother.Nasa Manila na din kami dahil simula ng malaman ni Kade na sa kanya si Kane ay sinama na n’ya kami sa Manila.

Kahit ayaw ko ay wala na akong nagawa dahil kasiyahan ng anak ko ang makasama ang ama n’ya,kaya kahit gustong-gusto kong hindi kami sumama ay gusto ko makitang masaya ang anak ko.

“I want to talk to you,Mara”sambit nito.

Tinaasan ko s’ya ng kilay “speak,busy ako”walang kagatol-gatol na sambit ko.

She took a deep breath before looking at me “I heard you have a child now,what is your baby’s gender?”tanong nito kaya tinaasan ko s’ya ng kilay.

Nagtataka kung paano n’ya nalaman iyon,hindi pa kasi n’ya nakikita si Kane.

“A boy”sagot ko,kahit naman galit ako sa kanya ay gusto kong makilala n’ya ang anak ko,she was my mother after all.Note the sarcasm please.

“Who was the father?lagi ko kayong nakikita dati na magkasama pero hindi ko man lang nakita kung sino ‘yung ama”sambig nito kaya mas lalojg umarko ang kilay ko.

“None of your business”sagot ko.

“Mara,anak.I just want to know who was the father of your child.Hindi ka ba n’ya binuntis at tinakbuhan?o baka naman iniwan ka n’ya pagkatapos n’yang malaman na buntis ka?oh well,men of these days was like an asshole—”

“Don’t compare my child’s father to you and to my asshole father.Walang-wala kayong dalawa sa ama ng anak ko.You know?Kane’s father was an asshole but he never leave his own son,yes I leave.Pero ako ang nang-iwan at hindi s’ya,but when he discovered about his son’s identity,he took all his responsibilities to his son,not like my parents…”bumuntong-hininga ako at tinignan s’ya ng deretso sa mga mata “pagkatapos gumawa ng bata nang-iwan,partida kambal pa”puno ng sarkasmong sambit ko.They leave us like we are nothing,na para bang hindi nila kami anak.

“Anak—”

“Stop”mariing sambit ko “anong gusto mong sabihin?aasikasuhin ko pa ang anak ko kaya kung may sasabihin ka,sabihin mo na.I’m very busy”walang emosyon kong sambit kaya napabuntong-hininga s’ya pero wala akong pakialam.

“I just want you to know that Zehra was your—”

“Sister”pagputol ko sa sasabihin n’ya “alam ko na,may iba pa ba?”mataray kong sambit.

“Mara,can you please show respect to me.Even just a little,I’m still your mother”tila nagpapasensya n’yang sambit kaya inangatan ko s’ya ng kilay.

“Respect?”sarkastika akong tumawa “you doesn’t even deserve a respect from me.Remember this,you are just nothing to me so stop acting like you are my mother…because if somebody ask me where is my mother…I will sadly tell to them that my mother was already dead”dagdag ko bago tumayo mula sa pagkakaupo “leave me alone”I said before leave.

Nang makarating ako sa parking lot ng mall ay sumakay na agad ako sa sasakyan ko at pinaharurot iyon patungo sa bahay ni Kade.

“MAMA!”salubong sa akin ni Kane ng makapasok ako sa loob ng bahay.

I smiled at him before hugging him very tight and carry him “how was your day?”I ask and sit on the couch while Kane was on my lap.

Billionaire 5:Kade VillanovaWhere stories live. Discover now