“UHM,MA'AM?”naibaling ko ang tingin ko kay manang ng tawagin n’ya ako.
“Bakit po?”tanong ko.
“Uhm,may naghahanap po sa inyo”sagot nito kaya kumunot ang noo ko,sino naman ang maghahanap sa akin.
“Sino po?”tanong ko.
“Uhm,mama n’yo daw po s’ya”sagot nito kaya mas lalong kumunot ang noo ko.
‘Ano na naman kaya ang ginagawa ng babaeng iyon dito?’naguguluhang tanong ko sa isip.
“Sige,salamat po”ngiti ko kay Manang bago lumabas ng bahay.Wala dito ang mag-ama ko dahil sinamahan ni Kade si Kane sa school dahil mage-enroll na ito,gusto ko mang sumama ay hindi ako pinayagan ni Kade,sumama kasi ang pakiramdam ko kanina kaya hindi na ako sumama.
Pagkalabas ko ng bahay ang nakita ko ang magaling kong ina sa labas ng gate at matamang nakatingin sa akin “what do you want?”walang paligoy-ligoy kong tanong.
“I want to talk to you”sagot n’ya kaya tinaasan ko s’ya ng kilay.
“Shoot,wala akong panahon para makipag-usap sayo ng matagal”walang gana kong sambit at kita ko ang pagdaan ng sakit sa mga mata n’ya pero hindi ko na iyon inintindi.
“Your sister need Kade”sambit nito kaya tinaasan ko s’ya ng kilay.
“So,why talking to me instead of Kade?”tanong ko,hindi ko maintindihan kung bakit kailangan n’ya pa iyong sabihin sa akin.
“I already talk to your man,he said no.So please Mara,as a woman and as a sister of Zehra let Zehra see Kade.She was pregnant to Kade’s child”pagmamakaawa nito.
“First of all,Kade’s decision was not my problem anymore,if he doesn’t want to see Zehra then let him.And second,as a woman I know Zehra just want to see Kade because she need sex,not see want tosee Kade because she need him,yes she need Kade,but in bed not in other way around.And lastly,I will not considere Zehra as my sister,hindi ko kayo ipagmamalaki bilang pamilya ko.Masakit man,pero kinahihiya ko kayo”walang emosyon kong sambit at kitang-kita ko ang pagdaan ng sakit sa mga mata n’ya sa huli kong sinabi.It doesn’t affect me,kung dati siguro maaawa ako sa kanya.
“Now,if you are done.Leave”malamig kong sambit bago s’ya talikuran pero napahinto ako sa paghakbang ng magsalita s’ya.
“Bakit ganyan ka umakto,Mara?bakit kung kausapin mo ako parang hindi mo ako nanay?bakit ang lamig-lamig mong makitungo sa akin?”tanong nito kaya sarkastikang ang natawa bago s’ya harapin.
“Why don’t you try to ask yourself before asking me?”sambit ko.”Bakit hindi mo tanungin kung bakit ako nagkakaganito?bakit hindi mo tanungin ‘yang sarili mo kung bakit ‘yung anak mo noon na sobrang magmahal eh nagkaganito?”pagpapatuloy ko.Ewan ko kung anong nangyayari sa akin pero pakiramdam ko konting-konti nalang sasabog na ‘yung emosyon ko na dapat kong pigilan sa harap n’ya.
“Mara,I already told you.Hindi ko gustong iwan ko”ramdam ko ang pagmamakaawa at pagsisisi sa boses n’ya.
“Then why leave me?!”singhal ko at doon ko lang naramdaman ang pagtulo ng luha ko ng makita ang pagtulo din ng luha sa mga mata n’ya “iniwan mo ako para lang sa pera,iniwan mo ako dahil lang d’yan sa pesteng pera na ‘yan.Tapos pagkatapos mo kaming iwan,iniwan din kami ni papa ng dahil sa babae…bakit iniwan n’yo k-kami?”gumaralgal ang boses ko ng maalala ko ang mga pangyayari na iyon na gusto ko ng kalimutan at ibaon sa hukay pero hindi ko magawa.
YOU ARE READING
Billionaire 5:Kade Villanova
RomanceWARNING:MATURE CONTENT | R-18 Sometimes love is very complicated,we can't predict love and all.And marriage was not meant of forever.We can't say that we have a forever because you are married.Some marriages is meant to be broke. Kade Villanova,is t...