CHAPTER 24

4.4K 58 2
                                    

“MAMA?”NAPATINGIN ako sa tumawag ko sa akin,it was Kane.

“Yes,anak?”I respond.We are in the car,heading to Kade’s company,gusto ko kasi s’yang sorpresahin.Maaga kasing umalis ang lalaking iyon kanina,may meeting daw hindi na nga s’ya nakakain ng breakfast at sa opisina nalang daw s’ya kakain,kaya ngayon ay balak ko s’yang dalhan ng lunch baka hindi na iyon makakain.

“Kailan po lalabas si baby natin sa tummy mo?”he asked kaya napangiti ako at wala sa sariling hinaplos ang t’yan ko.

“Hmm,maybe after a months pa anak ko”sagot ko.

“Matagal pa po?”muling tanong nito.

“Yep,kaya kailangan mong alagaan ng mabuti si baby Zariah para kapag lumabas na si baby sa tummy ni mama ay tutulungan mo na din si mama mag-alaga ng third baby natin”ngiti ko dito kaya humagikhik ito

“And baby Zariah will help us too?”ngiti nito kaya natawa ako.

“Yep anak ko,pero kailangan munang maging malaki si Zariah para matulungan n’ya tayong mag-alaga,for now,si Zariah muna ang aalagaan natin”ngiti ko dito kaya tumango s’ya.Nagbaba ako ng tingin ng biglang umingit si Zariah sa mga bisig ko,dala din kasi namin ito.Ayaw ko s’yang iwan sa bahay dahil wala namang mag-aalaga kay Zariah doon.

Kumibot-kibot ang cute na labi nito,nagbabadya ng pag-iyak kapag hindi pa nabigyan ng gatas kaya mahina akong natawa,ang cute.Agad kong kinuha ang baby bottle nito at marahan s'yang pinadede doon.

Maya-maya lang ay nakarating na kami sa kompanya ni Kade,inayos ko muna ang mga gamit namin bago kami bumaba ng kotse.

“Mama,p’wede po bang pumunta ako doon?”tanong ni Kane,nakaturo sa likod ng building which is ‘yong resort.May sarili kasing opisina dito si Kade sa resort kaya dito s’ya nagtatrabaho,si Liyah naman ay hindi ko alam kung ano ang posisyon sa kompanya nila.

“Later anak,puntahan muna natin si papa,okay?”tugon ko.

“Okay po”ngiti nito at kumapit sa laylayan ng damit ko,hindi ko kasi mahawakan ang kamay dahil buhat ko si Zariah na mahimbing na natutulog.

Habang naglalakad kami patungo sa elevator ay panay ang bati sa amin ng mga empleyado,kilala na kasi kami dito bilang pamilya ni Kade.

When we reach the elevetor I immediately pressed the top floor where Kade’s office was located,pagkarating namin sa floor nito ay sumalubong sa amin ang secretary ni Kade na agad naman kaming pinapasok.

“Papa!”bungad ni Kane sa ama ng makapasok kami.Agad na nag-angat ng tingin sa amin si Kade,he was signing some papers and when he saw us he immediately smiled.

“Baby”ngiti ni Kade sa anak at sinenyasan itong lumapit na tinalima naman ng bata.Agad na yumakap si Kane sa ama.”How’s your day,anak ko?”tanong nito sa anak.

“Ayos lang po papa,I met a lot of friends po sa school”sagot ni Kane kaya napangiti ako,nag-aaral na kasi si Kane,classmate n’ya ‘yung anak ni Madie na lalaki at ‘yung triplets ni Kia.They are now in Day-care.

“That’s good,baby”ngiti ni Kade.

“Papa,p’wede po ba akong magpunta sa likod?”tanong ni Kane.

Billionaire 5:Kade VillanovaWhere stories live. Discover now