“ZEHRA,REALLY what do you want?”napipikang tanong ko sa magaling na babaeng nasa harap ko,my sister.Parehas kaming nasa labas ng bahay dahil ang bwesit na babaeng ito ay doorbell ng doorbell.’Pag tinatanong ko naman ayaw sabihin ang tunay na pakay,tuloy napipika ako.
Kung hindi lang ito buntis ay baka nasampal at nasabunutan ko na ito.
“Where’s Kade?”mataray na tanong nito kaya inirapan ko s’ya.
“I don’t know”kibit-balikat ko “baka nasa kandungan ng iba”walang pake kong sambit.Kade was on his company,together with Kane kaya ako lang ang nasa bahay.Naglilinis pa naman ako ng bahay ng biglang naisipan maging peste ni Zehra ngayong araw.
Tumalim ang tingin ni Zehra sa akin pero wala akong pakialam,she was nothing after all “you bitch!”singhal n’ya.
“Are you calling yourself?”walang gana kong tanong dahilan para mas lalong manlisik ang mga mata n’ya.
Pero maya-maya lang ay ngumisi dahilan ng pagtaas ng mga kilay ko “hmm,base sa pinapakita mo mukhang hindi mo pa alam…”she smirk evilly,mukhang alam ko na ang sasabihin n’ya “well then bitch,I’m pregnant and Kade is the father”ngisi nito pero tinatapatan ko ang lapad ng pagkaka-ngisi n’ya.
“Kade told me”walang gana kong sambit.Nawala naman ang ngisi sa mga labi n’ya.
“Oh eh bakit hindi ka pa umaalis?”naguguluhan n’yang tanong kaya mahina akong natawa.
“I would I leave him?because Kade got you pregnant?oh stop joking Zehra…”natatawang sambit ko,kita kong muli ang pagtalim ng tingin n’ya pero wala akong pakialam “hindi porket binuntis ka ni Kade ay iiwan ko s’ya,hindi ako tanga para magpapaniwala sayo na buntis ka,malay ko ba kung habang magkalayo kayo ay may kalampungan kang iba”mataray na sambit ko.I will not believe that Kade was the father of Zehra’s baby,kilala ko ang babaeng ito.If she wants to own something or someone she will get it by hook or by crook,and I will not let her steal Kade to me,I will not let Zehra ruin or family.
“Pinapalabas mo bang malandi ako?”nakataas ang kilay n’yang tanong.
“Hindi ba? Because the last time I checked you didn’t say yes to Kade’s proposal because you found someone who is richer than him,an old man who can easily die perhaps”sambit ko.
“Hindi totoo yan!”sigaw nito kaya nagkibit-balikat nalang ako.
“Okay if you say so…”I said “now leave Zehra,wala ang hinahanap mo dito”walang gana kong sambit sa kanya bago s’ya talikuran at pumasok sa bahay kahit paulit-ulit n’ya akong tinatawag,wala na akong ganang kausapin ang isang malanding babaeng katulad n’ya.
“KANE,SON,stay here for a while,okay?”pagka-usap ko sa anak ko na nakaupo sa sofa sa loob ng opisina ko at busy sa panonood ng cartoons sa T.V.
“Okay po”ngiti nito kaya napangiti na din ako at lumapit sa kanya para halikan ang noo n’ya.Gusto ni Kane na sumama sa kompanya ko kaya wala akong nagawa kung hindi isama na ang bata,at tsaka kailangan din n’yang makita ang kompanya na pag-aarian n’ya kapag nasa tamang edad na s’ya at hindi ko na kayang mag-trabaho.
Si Kane ang tagapagmana ko kaya dapat masanay na s’ya sa buhay na meron s’ya at dapat habang bata pa s’ya ay alam na n’ya ang bawat negosyo na meron ako ako.But for now,I want Kane to enjoy his childhood.
May meeting ako ngayon kasama ang mga investor kaya iiwan ko muna si Kane dito sa loob ng opisina ko,pero kung ako lang ang masusunod ay hindi ko iiwan ang anak ko dito dahil baka mapano,o ‘di kaya ay isama ko s’ya sa conference room pero baka naman malito ang anak ko kaya iiwan ko nalang s’ya dito sa loob kasama si Trinity,my secretary for a while, secretary s’ya ni Maximo pero pinahiram muna sa akin si Trinity dahil nag-leave ang sekretarya ko dahil ikakasal na ito sa susunod na linggo.
And Mara didn’t get jealous to Trinity because she already know her,magkaibigan ang dalawa dahil babae ito ng isa sa mga kaibigan ko.
Matapos kong magpaalam kay Kane ay umalis na din ako at pumunta sa conference room,I’m in the middle of the meeting when my phone rang inside of my pocket.I decided to not to pick it up but when I imagined that it was Mara I pick it up.
“Hey,vida mia”agad kong bungad ng sagutin ko ang tawag,hindi na tinitignan ang name caller.Mahina lang din ang boses ko dahil nasa meeting pa din ako.
“Kade”napakunot na lamang ang noo ko ng marinig ang boses ni Zehra,agad kong tinignan ang caller ID and it was confirmed that it was Zehra.
Mas lalong kumunot ang noo ko sa isipin kung bakit ito tumatawag.Sinenyasan ko ang mga tao sa conference room na magpatuloy lang bago ako lumabas sa loob ng k’warto.
“Anong kailangan mo?”walang emosyon kong tanong.I don’t want to waste my precious time to talk to this girl,there is still a meeting waiting for me in conference room and there’s my son who is also waiting for me in my office.
“Kade,I need you”she sweetly said.
“What exactly do you want,Zehra?”walang emosyon kong tanong sa kanya,kahit kapatid s’ya ng babaeng mahal ko ay wala akong pakialam sa kanya.
“Kade,baby, please just this one.Let me see you,our baby need you”nagpapaawa na sambit nito.
“Zehra,ilang ulit ko bang sasabihin sayo na aakuin ko lang ang bata kapag napatunayan kong akin ‘yang dinadala mo”sambit ko.I secretly conduct a DNA test with mine and Zehra’s child inside her womb with the help of my friend doctor.Hindi ako agad maniniwala na anak ko ang dinadala n’ya dahil ayaw kong masira ang relasyon namin ni Mara.
Oo nga at alam na iyon ni Mara pero gusto ko pa din makasiguro na akin talaga ang bata bago ko ito panagutan,mamaya hindi pala akin ‘to masira pa ang pamilya ko dahil lang sa kasinungalin ni Zehra.
“So want do you want me to do?ask the help of my mother so she can give me a money?”sarkastikang sambit n’ya,she was still like before.Masyadong ma-pride at ayaw humingi ng tulong sa pamilya kahit na nahihirapan na s’ya.
“That’s the best way to do Zehra.Hangga’t walang patunay na anak ko ang dinadala mo hindi ko ‘yan pananagutan”sambit ko.
“What if this is yours?”hamon n’ya but I didn’t talk back “ano sasayangin mo ‘yung siyam na buwan na hindi mo pananagutan ang anak mo sa akin dahil lang sa gusto mong patunayan na iyo itong dinadala ko?”sarkastikang tanong nito kaya napailing nalang ako.
“Zehra,I already make things clear to you last week,kung akin ang bata na ‘yan,siyam na buwan ko lang s’yang hindi masusustentuhan,pero kapag lumabas na ‘yan araw-araw na n’ya akong makakasama”sambit ko.’Yun ang napag-usapan namin.
“Really?so everyday I will see you na kapag nakalabas na ‘yung baby natin?”rinig ko ang kasiyahan sa boses n’ya pero malamig lang akong nagsalita.
“Zehra,may asawa at anak ko.Ang sabi ko lang sayo,ang bata lang ang pananagutan ko,hindi ka kasama”walang kagatol-gatol na sambit ko at nakakabastos man pero binabaan ko s’ya ng tawag at walang emosyon na pumasok sa conference room.Kailangan na nitong matapos dahil naghihintay pa sa akin ang anak ko,mamaya baka may nangyari na doon lagot pa ako kay Mara.
And after a minute,the meeting is already done,agad akong bumalik sa opisina ko at nakita si Trinity na kinukumutan si Kane na nakahiga at natutulog sa sofa.
“Boss kayo po pala”ngiti nito kaya tinanguan ko lang s’ya.
“Hindi ba nagpasaway?”tanong ko habang matamang nakatingin sa anak ko.
“Hmm,hindi naman po boss.Actually,behave nga po s’ya habang nanonood ng TV,tapos nanghingi ng gatas,pero pagbalik ko bagsak na pala”natatawang k’wento nito kaya natawa na din ako.
“Sige Trinity,thank you”ngiti ko at ngumiti din s’ya bago lumabas ng opisina ko.
“MAMA!”agad kong naibaling ang tingin ko sa entrada ng bahay ng marinig kong sumigaw si Kane,agad akong tumayo mula sa pagkaka-upo sa sofa at sinalubong s’ya ng yakap.
“Baby ko”I smiled and kiss him on his forehead.”How was your day?”I ask as I sit on the sofa and Kane was on my lap.
“Hmm,it was fun mama.After papa’s workwe go to mall and eat there”k’wento nito kaya napangiti ako.
“Ah-huh,it was fun,vida mia”agad kong naibaling ang tingin ko sa likod ng may magsalita doon.Pagtingin ko ay ang naka-ngiting mukha ni Kade ang sumalubong sa akin.
“Hmm,good for the both of you,then”natatawang sambit ko kaya natawa na din s’ya bago ako halikan sa noo.
“How ‘bout you?how was your day?”he ask.
“Hmm,it was boring as hell because Kane wasn’t here”pagpapaawa ko sa anak ko na matamang nakatingin sa akin,parang ama lang n’ya na kung makatingin akala mo inaarok ang laman ng utak mo at inaalam kung tunay ba ang reaksyon na pinapakita mo.
“Mama,don’t be sad na po.Sasamahan nalang po kita tomorrow para you will not feel malungkot na”sambit nito at napanganga ako sa anak ko.Aba ang batang ‘to,marunong nang mag-conyo.
Narinig kong natawa si Kade sa likod ko,nasa likod s’ya ng sofa “baby boy,who taught you to be a conyo?”natatawang tanong ni Kade sa anak na ngumisi lang.
“Kay tita-mommy po”he answered, referring to Aaliyah who talks a lot of conyo,bilib nga ako sa pasensya ni Cooper at natatagalan n’ya ang bruha na iyon eh ang arte-arte.
“Tsk,that woman”pikong sambit ni Kade.
“Why are you mad papa?is it bad po ba to be conyo?”inosenteng tanong ni Kane sa ama.
“No baby,but you look so maarte”sambit ni Kade kaya napailing ako.
“Hmm,okay”tango ni Kane bago bumaling sa akin “mama,let’s eat na po”anyaya ni Kane.
“Yeah baby,kakain na tayo”sambit ko at binuhat na s’ya pero lumapit sa akin si Kade at kinuha si Kane sa akin bago bahagyang dumukwang at bumulong sa akin.
“We will going to eat now,but later I will eat you”nang-aakit na bulong ni Kade sa tenga ko kaya hindi ko maiwasan ang hindi pamulahan,ang walang’ya kahit nand’yan ang anak nakuha pa akong akitin.
“Shut up”singhal ko dito bago naunang naglakad sila patungo sa kusina,I prepare our dinner,it was just sinigang na baboy at adobong manok paborito ng mag-ama ko kaya ito na ang niluto ko.
Masaya kaming kumain ng salo-salo,panay pa ang k’wento ni Kane ng tungkol sa pagsama n’ya sa ama n’ya sa kompanya kaya napapangiti nalang ako.Mukhang nag-enjoy nga ang batang makulit.
AFTER WE eat,si Kade na ang nag-presinta na maghugas ng pinagkainan namin na pinabayaan ko nalang dahil lilinisan ko pa si Kane.
“Goodnight,baby”ngiti ko kay Kane at hinalikan s’ya sa noo ng matapos ko na s’yang linisan.
“Goodnight,mama”ngiti nito at pumikit na.Naghintay pa ako ng ilang minuto bago ko narinig ang malalalim na hininga ng anak ko,tanda na tulog na ito.Tumayo na ako mula sa pagkakaupo sa kama at pinatay na ang ilaw bago tuluyang lumabas ng k’warto ni Kane.
“Uhm…”daing ko ng bigla nalang may humapit sa bewang ko at agad na sinunggaban ang labi ko.Hindi ko na kailangan alamin dahil base palang sa mapupusok n’yang halik alam kong ang lalaking mahal ko ang humahalik sa akin.
“Babe,wait”awat ko sa kanya ng akmang n’yang ipapasok ang palad n’ya sa loob ng damit ko.
“Why?”napipikon n’yang tanong.
“Remember that we are outside Kane’s room,baka lumabas ‘yun and I want to take a shower because I feel sticky”sambit ko at kita ko ang pagkislap ng mga mata n’ya kaya napailing nalang ako.
Base on the sparkles of his eyes,it has a deep meaning.A meaning of sleepness night for the both of us,and a soreness for my womanhood.Ang loko,nagbabalak na naman akong pagurin at hindi naman ako aangal dahil gusto ko din naman.
YOU ARE READING
Billionaire 5:Kade Villanova
Любовные романыWARNING:MATURE CONTENT | R-18 Sometimes love is very complicated,we can't predict love and all.And marriage was not meant of forever.We can't say that we have a forever because you are married.Some marriages is meant to be broke. Kade Villanova,is t...