CHAPTER 9

5.1K 70 16
                                    

“MAMA?”agad na nabaling ang tingin ko ng tawagin ako ni Kane.We are now eating our breakfast, together with Kade of course.

Ang loko,hindi talaga umuwi kanina.P’wede naman s’yang umuwi habang tulog pa si Kane pero ang dahilan n’ya ay baka daw umiyak si Kane kapag hindi s’ya nakita.

Ang kapal ng mukha,tapos baka daw mamiss ko s’ya.Naku,napaka-sarap ingudngod ang mukha sa pader,nakakainis!

Pagkatapos ng nangyari sa amin kagabi ay nasundan pa iyon kaninang madaling-araw hanggang sa mag-umaga at magising si Kane,hindi ako tinantanan ng walang-hiyang ama ng anak ko.Ayun,napakahadpi tuloy ng gitan ko.

“Yes baby?”tugon ko.

“Magnag-videoke po ba kagabi?”tanong nito kaya kumunot ang noo ko.

“Wala naman,bakit?”sagot ko at sumubo ng isang hotdog.

“Kasi po may narinig akong ingay kagabi”sagot n’ya at mas kumunot pa ang noo n’ya.

“Ano bang ingay ‘yun?”tanong ko.Wala namang nagvideoke kagabi.Kinuha ko ang tasa ng kape ko at humigop doon habang hinihintay na sumagot si Kane,si Kade naman ay uminom din sa tasa ng kape habang naghihintay ng sagot.

“Uhm,’yung naninig ko po ano ‘oh!ah!ang sarap naman n’yan,sige pa!’”agad kong naibuga ang iniinom ko at si Kade naman ay nasamid.

Pakiramdam ko ay may pumasok na kape sa ilong ko at sunod-sunod akong napaubo,dali-dali akong nilapitan ni Kade at hinimas-himas ang likod ko.Nang ayos na ang pakiramdam ko ay pinainom n’ya ako ng tubig.

“You okay now?”tanong nito na tinanguan ko naman,bumalik na s’ya sa upuan n’ya pero ang loko ay ngisi-ngisi naman.

“Ang pangit po ng kanta nila,mama.Meron po bang ganung song?”inosenteng tanong ni Kane kaya mas natawa pa si Kade.”May nakakatawa po ba?”baling ni Kane sa ama na hindi na ata mahinto sa kakatawa at hindi man lang maramdaman ang talim ng tingin ko.

“W-wala”nauutal na sagot ng damuho dahil sa kakatawa.

‘Bwiset!masamid ka sana!’gigil na singhal ko sa isip.

Tumikhim muna si Kade bago tumingin kay Kane “sinong mas maingay,baby?”tanong ni Kade kaya mas lalong tumalim ang tingin ko.

“Hmm,dalawa lang naman po ‘yung narinig ko.Pero mas maingay po ‘yung girl”sagot ni Kane,tinignan naman ako ni Kade at nginisihan, nararamdaman ko ang pamumula ng pisngi ko.Bwesit talaga ang lalaking ito,bakit ko ba pinatuloy ‘yan dito?nakakagigil!

“Kayo po ba ni mama ko ‘yung nagkakantahan?wala po kasi kayo sa tabi ko no’ng mag-awake ako”sambit ni Kane kaya pinanlakihan ko ng mata si Kade.

Ayusin lang n’ya ang isasagot sa anak ko dahil kapag hindi ko iyon nagustuhan ay itatarak ko sa lalamunan n’ya lahat ng kutsilyo dito sa bahay.

“Uhm,si mama mo ay nagsleep sa room mo.Nilalamig kasi si mama mo,ayaw naman n’yang patayin ‘yung electric fan dahil baka mainitan ka”sagot ni Kade,aba napaka-fluent magsinungaling ng loko.

“Eh kayo po?”tanong ni Kane.

“Uhm…”tikhim ni Kade “nasa labas ako,kiddo dahil may inasikaso ako”sagot nito at bilib na bilib ako,hindi man lang nautal,mukhang pinagplanuhan ang isasagot.

“Ah”tango ni Kane.Ako naman ay namumulang nagpatuloy sa pagkain,nakakahiya!

“HINDI KA pa ba uuwi?”kunot-noong tanong ni Mara sa akin.I was still on their house.

“Nope”iling ko “I promise to Kane that I we will go to the mall”sagot ko at totoo iyon,pinakiusapan kasi ako ni Kane kanina na gusto n’yang pumunta ng mall.May bibilhin daw s’ya,kapag mama naman daw n’ya ang kasama ay hindi ito makakapamili ng maayos dahil makikita ni Mara kaya gusto n’yang ako ang kasama n’ya.

Billionaire 5:Kade VillanovaWhere stories live. Discover now