32 : The Shopping Spree

104 15 2
                                    

Kitang-kita ko kung paano nagulumihanan ang dalawa sa sinabi ko. Kahit si Ligaya ay natahimik sandali na para bang pinoproseso iyon ngayon. They then kept on looking at me and the things I have with me that I even tried to protect from that scavenger a while ago.

"Did you by any chance...met the one Klara Delos Sinne is saying that has a child?" tanong ni Grunge.

Sa pagkakataong ito ay ako naman ang napakunot ang noo at nagpabalik-balik ang tingin sa kanilang dalawa. I do not have any idea what they are talking about but that seems familiar. I have heard that omen once or thrice before. The chosen one who has a child. It is really one of Klara Delos Sinne's Omens that she said. I get the excitement of these two to hope that that chosen one is with us and can finally feed their curiosity but they are wrong. They may or may not get disappointed if I speak on whom I am talking about.

"What? No."

Dismayado silang dalawa sa sagot ko. Napabuntonghininga pa nga si Ligaya.

"I was excited for a second."

"No, no. Why would you think that? Sabi ko nga 'di ba e 'yong chosen one 'yong nagdedeliver ng baby. Tss. Napakahina ng comprehension. Let's go. May malapit na store doon alam ko may mga damit pangbata roon."

"Teka, teka. Are you fucking serious? We are in the middle of-"

"Oo, nanganganak na si Dea kaya tara na. Wala tayong dapat na sayanging oras. The baby needs us."

Mas lalo lamang napakunot ang noo ng dalawa lalo na nang ibigay ko sa kanila ang tig-isang eco bags na bitbit ko at itinara lamang sa akin ang napakalaking pack ng diapers. Nakita kong nagkatinginan sila at siguro ay nagugulumihanan hanggang ngayon ngunit wala na silang nagawa nang hilahin ko sila. We made sure that the store is free of the corpses roaming around. We also looked and listened if there really are some of them in hiding. Napangiti na lang ako nang makapasok kami at masiguradong wala ngang mga bangkay na aaligid sa amin. Tamang-tama naman ang pinasok namin. I have a good eye for shopping, and I may be useful here. Napakaraming damit pambata.

"Lilac, we have to get moving." si Grunge. Pinigilan pa ako sandali sa paglalakad at hinarap nang maayos habang hawak-hawak ang braso ko. Nakita ko na naman ang napakaganda niyang mata na ngayon ay tinitingnan ang mata ko kung nagbibiro ba ako sa gagawin ko. "Our time should not be wasted. Malamang sa malamang ay malapit na sina Amaya...teka, bakit nga pala hindi ka nila kasama? You should be with them."

"I told you, iniwan 'yan. Pasaway kasi 'yan, e." si Ligaya na naiiling-iling pa.

"Hindi nila ako iniwan. Tss. I was trapped. Dinagsa kami ng mga bangkay noong biglang dumilim. The minutes before there was a long day and night."

"Oh." si Grunge. Medyo niluwagan na rin ang pagkakahawak sa aking braso. "The longest day and night. There were too many aggressive corpses that night. Mabuti at nakatago kami agad ni Ligaya."

"And what happened?"

"Ahm, I met Jacob. A former nurse and turned out na hindi nagpaturok ng vaccines. He is walking like the corpses for months and adapted to what is happening and somehow survived. Hinahanap niya ang girlfriend niya na si Dea. They were separated for months, and she is already pregnant by then. I wasn't really going to believe she is alive, but then we saw her. Kinakalaban at sinusubukang iligtas ang sarili niya sa scavenger. I... let out of the serpentine."

Paradise of Corpses (Trinity Series 3) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon