Chapter 14

347 11 0
                                    

Patuloy lang siyang hinihila ng binata habang naguguluhan. Ang mga alulong naman na naririnig ay mas lalo pang umingay. Medyo natatakot na siya sa nangyayari. Napapansin niya rin kasi na parang may kakaiba sa binata at mismong siya ay parang nakakaramdam din ng kakaiba sa sarili. Parang nag-iinit siya. Parang may kung ano ang gusto niyang ilabas at parang masiyado siyang na-aattract sa kasamang binata. “Anong nangyayari sakin?” bigla nalang niyang naibulalas.

Bigla nalang huminto si Calm dahilan upang mapahinto rin siya. Tila parang napapaso itong bumitaw sakanya. Pansin niya rin ang paglunok-lunok nito at pagkuyom ng kamao.
“A–Ayos ka lang?” tanong niya rito. Mukhang namumutla rin kasi ito.

“I–I’m okay. Just... you need to go back to your chamber. Please, you're not safe here especially with me.” may diin nitong sabi sakanya.

“W–what? Hindi kita maintindihan.”

“JUST GO!” sigaw na nito dahilan upang makaramdam siya ng takot. Hindi niya rin alam kung namalikmata lang siya o talagang tila panandaliang naging ginto ang mata ng binata.

Wala na siyang nagawa kundi ang talikuran ito at tumakbo pabalik sa kanyang silid.

***

Hindi na ata mabilang ang mga namura ni Flower habang pinupuntahan ang kinaroroonan ni Raindrop. Calm told them through mind link that Raindrop is outside and where she currently is. She forgot to tell Raindrop. Dapat ay hindi ito maglalalabas ngayong araw dahil sa kabilugan ng buwan. Ibig sabihin ay ang araw ng pakikipagtalik ng mga werewolves o ang markings. Hindi kasi makontrol ang libog nilang mga taong lobo kapag mga ganitong araw –liban nalang kay Flower at ng mga taong lobong namarkahan at naka marka na. They can control their lust because of the markings made by their own mates.

There are still werewolves that's still unmated or unmarked, just like Calm. They can't control their lust and that's when they become aggressive. Hindi ligtas si Raindrop sa ibang mga taong lobo rito at lalo na sa kamay ni Calm ngayon. Mate nito ang babae at mas lalong mawawala sa sarili ang alpha. Hahanap-hanapin nito ang samyo ng kanyang mate at gagawin ang lahat upang mamarkahan at iyon ang ayaw nilang mangyari. Ang markahan si Raindrop nang pwersahan ay talagang hindi tama, –well mostly, ay bumibigay nalang talaga, pero problema kung bumalik na ang tino– mabibigla talaga ito at baka ireject pa ang kanilang alpha at iyon ang ayaw nilang mangyari. Ang mawalan ng luna ang kanilang pack.

Kasama niya ang kanyang mate/asawa na si Nick, ang leader ng mga delta upang hanapin ang mate ng kanilang alpha. Hindi nila maaasahan ang beta at si Chill dahil pare-parehas ang mga itong wala pang mate.
Maya-maya pa’y nakita nila ito. Nakatalikod habang kinakausap si Calm, bigla nalang kumaripas si Raindrop papunta sa kanilang direksyon kaya wala na siyang sinayang na pagkakataon at hinila na niya ito at dinala sa kanilang bahay. No choice, mas ligtas ang kaibigan sa bahay nilang mag-asawa.

Pagkarating sa bahay ay kaagad niyang nilock ang pinto. “You’ll stay here tonight bec–” Natigilan siya sa pagsasalita nang makita ang malalim na titigan ng asawa at ng kaibigan. Nagpabaling-baling ang tingin niya rito.

Nabigla nalang siya nang biglang lumuha si Raindrop.

‘Ano ang nangyayari?’

His doctorTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon