Chapter 17

362 10 1
                                    

Almost 1 hour had passed yet they still in the same position. Her sitting down while Night is at her side.
Napatingin si Raindrop sa kaibigang lobo nang bigla itong tumayo at walang ano-ano’y umalis. Napangiti nalang siya sa inasta nito.

“Cute.”

Aalis na sana siya sa lugar nang may biglang tumabi sa kanya. “Calm.” sambit niya nang makilala ang bagong dating.

“Anong ginagawa mo rito?” tanong niya habang nakatingin sa binata. Binatang nasa malayo ang tingin.

“I should be the one asking you that. What are you doing here?”

“Just because.” iniwas na niya ang tingin kay Calm at pinukaw na lang sa kanyang harap.

“Supposedly, human like you aren't allowed to went here. This is a sacred place.”

“Eh?”

“Excluding you though, you're my Luna after all.”

“Aaahh... Eh?” malalagas ata kilay niya dahil sa nakakalitong pahayag ng binata. Napakalalim, wala siyang maintindihan.

Napangiti nalang si Calm, “Nevermind.”

“Hala!” Mukha atang nag-iilusiyon lang siya. Ngumiti si Calm, hindi kapanipaniwala.

“What?” at tumingin sa kanya.

“Ngumiti ka!”

“Aren't I allowed to smile?”

“Sheesh you're giving me creeps.”

“I’m still handsome.”

Gulat na gulat na talaga si Raindrop. “Nagagawa mo na ring mag joke?”

“It wasn't a joke. It's a fact.”

“Well... yeah right.” Natawa nalang siya sa pag-uusap nila. Who would've thought Calm would be this entertaining? No one.

“What made you cry?”

“So you saw?”

“Obviously.”

Natahimik naman siya. Iniisip ba kung sasabihin niya ang dahilan o hindi na.
“I was so damn happy and inlove  2 years ago. But that also became my nightmare. It was our wedding day, I was so excited because finally I get to marry the one I love.” Naikwento na lang niya. Parang may sariling isip ang bibig niya na bigla na lang nagkwento. Siguro ayos lang na ibahagi niya ang nakaraan niya kay Calm, panatag ang loob niya rito.

Tiningnan niya ang binata at nginitian, habang ito nama’y mariin na ang tutok sa kanya. Tipong hinihintay talaga ang kanyang kwento.

“Minutes and hour had passed yet I hadn't seen any of his shadow. Until the sun was set still he was nowhere to be found. Minutes, hours, days, weeks, months, and years had passed and I hadn't seen him completely.” nagsisimula na namang mamuo ang mga luha niya.

“Iniwan niya ako sa gitna ng kasal namin, hindi ko siya nakita ng dalawang taon tapos ngayon... N–ngayon makikita ko siyang kasal na.” Malaking insulto talaga sa part ni Raindrop ang mga ginawa ni Nick.

“Who?” napakalamig ng tono nang pagkakatanong ni Calm.

Nginitian niya lang ito. “I gotta go Mayor. I still have work to do.” as if naman may tinatrabaho. Pasyente’y madalang mapadpad na ipinapasalamat naman niya. Tumayo na siya sa pagkakaupo.

“Yeah, let's go there together.” Tinanguan niya lang ito at nagsimula na silang maglakad pabalik sa municipal hall.

He's already defeated the moment he marked her. He now admitted that he can't avoid her forever, the bonds between them are too strong. He needs her.

He's mad, freaking mad to what he learned from her. There was already someone became part of her life and he is jealous about it. But what makes him furious because that someone is the reason why she's hurting now. He also hate to admit it but part of him is happy, not because she's hurting but because of the fact that their marriage was cancelled. ‘No one deserves her but me.’

Gulat naman si Raindrop nang madatnan sa municipal building ang kanilang director. “Ano ang ginagawa mo rito director?”

“Hey Ms. Illama, don't worry I'm not here as your director. I'm here for personal matter.” paliwanag ni Serene sabay tingin kay Calm.
“Oh hi cousin.” bati nito sa pinsan habang may namumuong ngisi sa labi.

Mukhang may pag-uusapan pa ata ang dalawang mag-pinsan kung kaya’t iniwan na niya ang mga ito upang bigyan ng privacy.

As usual, nadatnan na naman niya si Reno na busy kakakalikot sa laptop nito. Hindi nga siya pinansin nang dumaan siya sa cubicle nito.

****

Apologies, updates will be slow due to school works.
Thank you for reading up until here!

His doctorTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon