Journey With You
Chapter 22: SmashHinintay namin si Dylan matapos kumain, tapos nagkaayaan na silang mag-swimming. I suddenly felt like I wasn't in the mood for a dip kaya hinayaan ko nalang muna silang mag-enjoy.
"Ikaw?" Tanong ko kay Sven na hindi rin nakisali.
"Sasalubungin ko si Yuri." Sagot niya habang pinagmamasdan namin ang mga kaibigan niyang nasa dagat. "Ikaw, bakit ayaw mong lumangoy?"
"Wala ako sa mood eh. Saka di naman ako marunong lumangoy, sa totoo lang."
"I offer free swimming lessons. Do you want to try?" He playfully asked.
"No thanks. Samahan nalang kitang hintayin yung kaibigan niyo."
"Aw. Okay. Ikaw bahala." He shrugged, and we went back to watching his friends who were forming a pyramid with Denzel at the top.
"Langya to si Denzel, may galit yata sa dalawa." Humalakhak si Sven. "Ambigat nyan eh! Pero alam mo ba, Treb gets sulky every time Denzel loses a kilogram."
"Sweet." I remarked.
"Sobra. Nakakaumay na nga eh." Tumunog ang phone niya at binasa niya ang mensahe. "Tara, malapit na daw si Yuri."
Nadaanan namin ang admin building at nakasalubong namin si Rea. May dala siyang folder.
"Sir, urgent lang." She handed Sven the document and a pen.
"Excuse me," kinuha ko ang atensyon niya habang binabasa ni Sven ang dokumento. "Kuhanin ko na sana yung gamit ko. Saka may bakante pa bang room? Villa? Dito pala sana ako magpapalipas ng gabi."
"Don't worry about it." Sven answered instead. "You're going to stay in my villa."
Ha?
He turned to Rea and went on, "I-reserve mo nalang yung isang villa for Mr. and Mrs. Saldana. They need alone time tonight. As for Yuri and Dylan, they'll stay in my villa as well."
Ayun naman pala! I let out a sigh of relief. Akala ko kami lang dalawa.
"Here," inabot ni Sven kay Rea ang signed document.
"Thank you, Sir." Rea remarked and then asked me to follow her. Kukuhanin namin ang bag ko sana, pero pinigilan ako ni Sven.
"Mamaya nalang, pagbalik natin. Malapit na si Yuri." Aniya.
"Ah... Okay, sorry..."
Tumuloy na kami papunta sa may entrance at napansin na may paparating na grey na kotse. Siya na ba yan?"
We just waited until the car has been parked. Bumukas ang pinto ng driver's side at lumabas mula doon ang isang matangkad na lalaki. He's lean and lanky, and he wears a pair of eyeglasses.
"Yuri, man." Sven approached the guy and they did a man hug. He calls the others 'dude' while he calls Yuri 'man' and I am intrigued as to why. He could just call them all dude, you know.
"Sorry, late ako." Saad ni Yuri bago lumipat ang tingin niya sa akin na nakatayo sa likod ni Sven. "I see you got yourself a girlfriend?"
Pati ba naman si Yuri?
"They've been roasting me since they arrived and you're no better." Napailing si Sven. "This is Hani, by the way. She's the daughter of Nicandro Gozun."
I'm what? Bagong bago sa pandinig ko yon ah, halos di ko makilala na ako ang pinag-uusapan. Mahaba-habang adjustment pa yata ang kailangan.
"Nicandro Gozun... the Chairman of Atlas Hotel? Di ba ikaw nagpapatakbo ngayon nun?" Sagot ni Yuri. "I met that man once in an expo, and he's very down to earth."
BINABASA MO ANG
Journey With You (Completed)
Fiction généraleDesperation. It's like the string that pulls humans into a death spiral. But when we realize the consequences of our decisions, it's often too late to go back.