Chapter 16: Honey and the Moon II

Kinabukasan, nagising ako ng wala na si Melkaye sa tabi ko.

She must've done the walk of shame to her room.

Thinking about what happened last night put me in a good mood and I settled on getting ready for the day.

Naligo na ako at nagbihis dahil balak kong bumisita ina Club at Mama sa hospital ngayon. Granted, kailangan ko pang magpaalam kay Delphine pero malabo naman na hindi niya ako payagan.

I decided to go to The Dikastís Office first before breakfast to ask permission para tuloy tuloy na ang lakad namin mamaya.

With our predicament, we are to stay here indefinitely. 1 problem down, 2 more to go. The temporary impeachment and the Oi Prokliseis of Kuya Diamond.

I arrived at the Dikastís' door, knocking first and opening it to peer my head in when she mumbled 'come in'.

"Hey." I greeted her and smiled.

She looked up from signing her papers and noticed me.

"Kuya Spade!" I chuckled when she met me with a bone-crushing hug.

She really is like the sister I've never had.

"Kamusta ang first night ninyo ni Mrs. Volantes? Ayyyiiieee!" Sabi niya habang kilig na kilig siya.

Sometimes, I really doubt that this woman here is the Head of Delestria.

I just grinned at her and she squealed.

"Not so loud Del. Hahaha!" I said to her. She muttered an apology and went back to her chair before speaking.

"What can I do for my brother today?" she asked.

"Um... magpapaalam sana ako, Dikastís." Sabi ko.

"Gusto kong bisitahin si Club at Mama sa Simmons hospital. Pwede ba?" tanong ko. Ngumiti lang siya sa akin.

"Yes kuya Spade, pwede kayong bumisita kina Club at La Regina."

Sabi niya agad na ikinagulat ko. There must be some kind of catch kung papayagan niya akong bumisita sa kanila.

"But,"

I knew it. She's not a friend, not an ally--

"You must bring my men with you kuya. Magpapadala na din ako ng mga tauhan ko pampadagdag ng seguridad sa hospital. You all are under my protection now kuya. Kahit na sinabi ko sa korte na hindi ko na poprotektahan si ate Mel, marerevoke iyon dahil pinakasalan mo siya. Ibig sabihin, she's part of your family. Therefore, the protection of the Delestria covers her as well. Nice thinking kuya." Mahabang explanasiyon niya sakin at kumindat.

Hindi ako makasagot.

Why did I doubt her in the first place?

When all she wants is for us to be safe.

"Pero kuya... pinakasalan mo ba siya dahil sa promise mo sa kaniya," teka paano niya alam? "Or dahil... mahal mo na siya?"

Natahimik ako. Pero saglit lang dahil hindi ko na kailangang pag isipan pa ang isasagot ko.

"Both. I love her kahit ilang araw pa lang kaming magkakilala. Yes, we could consider it a shotgun wedding, but I can't imagine anyone other than Mel being at my side through thick and thin."

She let out a satisfied smile.

"That's what I like about you kuya. Gusto ko siya makaclose, pwede ba? Habang andito pa kayo sa Delestria Court." She said sincerely.

"Why not? Sometimes it gets boring here in your castle. She needs a friend too."

"I know kuya. Thank you so much ha? Ang gaan ng pakiramdam ko sa inyo." She said as she stood up and walk towards me.