CHAPTER 3

820 12 1
                                    

Paw's POV.

Kababago palang ng new year at ang dami ng swerteng dumadaloy sakin, pati kamalasan.

Isang linggo na ang nakaraan nung nag bar ako, at dina ako babalik sa bar nayun, kahit masaya dun nahihilo talaga ako, at ngayon na ako pupunta sa mansion ng Washington.

Ang sikat din pala ng mga Washington dito sa Quezon at Manila, kasi nakikita ko ang mukha ko sa billboard at mga ibang members ng mga Washington Family at Monteverde Family.

"Ma'am we're here," tinangoan ko lang si Curb at nag maniho sya ulit.

So ito pala ang Washington states para syang village, may malaking gold gate at mayroong guard house.

"Welcome back Ma'am," ngiti ng mga guard kaya tumango nalang ako at sinarado ko ang bintana sa kotse at umandar uli.

Bumalik ang seryoso kong mukha, at dapat asal strikta.
Pag pasok namin sa gate, ang daming bahay ang na daanan namin at ang yaman ng mga tao, may mga nag ba-bike na mga bata sa tapat ng bahay nila. May park at ang linis din dito.

Hay, napaka refreshing dito grabi.

Napansin ko na habang papalayo kami sa village area ay wala na akong bahay na nakikita at puro malalaking puno nalang. Maya-maya may nakita akong napaka laking mansyon at grabe ang laki! Bahay pa ba to?

Nakita ko ang kulay gold na gate at pagpasok namin dun ay bumungad sakin ang napaka laking bahay at ang green field.

Bumaba na 'ako sabay bumuntong hininga muna ako at nilagay ang buhok ko sa likuran ko at tumingala ako sa nag lalakihang mansyon na pag mamay-ari ng target kong si Drain Washington, at ang may-ari ng Washington State at Washington Mansion.

'Isak-sak mo sa utak mo Paw, na nandito ka para paibigin at ibahin ang ugali ng may ari ng bahay nato at pag nahulog sya at may nangyari na sa inyong dalawa iiwan mo sya at hindi kana babalik pa,' sabi ko sa sarili ko at inayos ko ang puting coat ko at ang black shades ko at taas noo akong pumasok sa loob ng mansyon.

New year, New life, New attitude and New beggining.

And the action begins now.

Naglakad ako papalapit sa malaking dalawang pinto na brown, at nang makapasok ako ay bumungad sakin ang malaking gold chandelier at ang hagdan na left and right, grabe ang laki rito. At ang ganda pa.

Siguro may elevator dito? Mukha ngang 5 floors tung mansyon nato eh.

"Dyos ko iha mabuti at naka balik kana halos hanapin kana ng buong tauhan ng mommy at daddy mo pati narin ang mga tauhan ni Don Bernardo, ni hindi ka 'raw nag papabalita o tumawag man lang. Nag aalala na kami sayo, pero buti nalang at umuwi ka na. San ka ba galing? Dyos ko sayong bata ka kinakabahan na kami rito," sabi ng matandang babae na nerbyos na nerbyos ang mukha at hinahawakan pa ang kamay ko pero nginitian ko nalang sya.

"Wag po kayong malungkot manang, nag vacation lang po ako, pumunta lang naman ako sa Cebu para makapag isip," sabi ko at hinahawakan ang balikat nya.

"Ikaw kaseng bata ka pinag aalala mo ako, pero sana nag pa balita karin."

"Sorry po talaga," ngising sabi ko sabay kamot sa ulo ko at maya-maya nag seryuso na naman ako.

Hinubad ko ang shades ko at nilagay ko ang kamay ko sa tyan ko, at bumalik ako sa pagiging seryoso at tumingin ako sa babaeng mid-50s, na sa pagkaka alala ko ay sya si manang Cecil.

"So how's the house, manang? Wala bang nangyari?"

"Wala namang nag bago iha pero sa tingin ko ikaw lang ang nag bago, nung umalis ka rito wavy ang buhok mo pero ngayon straight na, naging puti ka lalo at higit sa lahat tumaas ka," sabay hawak ni Manang sa balikat ko.

The Billionaires Fake Wife (Red Flag Series #1 )Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon