DHAN VIEW
>After nila kumain naupo silang lahat sa sala at nag kwentuhan muna...
>Mag katabi sila sandro at dhan dahil sa hinahawakan ni sandro yung tyan ni dhan...
Sandro: im so excited love..
Dhan: me too..
Vinny: excuse me, hnd lng kayo kami rin...
Borgy: so mag kaka pamangkin ulit ako...
Simon: di lng ikaw...
Tita imee: hey, btw... San mo gustong ipanganak yung bata?
>Nag tinginan sila sandro at dhan..
Sandro: dito nlng siguro? Ayoko ng bumyahe si dhan pa ibang bansa...
Pops: really? How about you dhan?
Dhan: ahm... M-mahal gusto ko sana sa japan...
Louis: japan, cool...
Sandro; you sure?
Dhan: uhm..
Mmy liza: so, mag stay na kayo don... 7 months pregnant na si dhan, baka mapano sya sa pag byahe if patatagalin nyo pang bumyahe...
Tita irene: yes, ako na kukuha ng passport nyo, next week na kayo pumunta...
Tita imee: irene, pala desisyon ka... Next week? Dipa nga nakakapag desisyon si dhan...
>Tumingin silang lahat kay dhan...
Dhan: ahm.. n-nag dadalwang isip din po kase ako...
Pops: why?
Dhan: congressman si sandro... Di nmn sya pwedeng mag tagal ng tatlong linggo sa ibang bansa...
Mmy liza: oh, come on darling... Kaya yan ni sandro, if ever may kaylangan syang gawin dito sa pilipinas sya nlng ang pumunta, then babalikan ka sya sa japan...
Simon: wow, ang yaman...
Vinny: angas non ahh
Alfonso: mag tigil kayong dalawa...
Sandro: ahm, love... Ako kaya ko yon... How about you?
Dhan: ahm... Oo namn...
Pops: so.. decided na?
Dhan; opo...
>Natigilan sila ng biglang may tumawag kay sandro...
Mmy liza: whos that?
Sandro: I don't know, just a number.
Pops: answer it...
SANDRO VIEW
(On call)
Sandro: hello, whos this?
Man: mr. Congressman...
Sandro: who are you..
Man: acel munyos father...
>Tinignan ni sandro si dhan na syang nakatingin rin dito...
Sandro: excuse me (kela pops)
>Umalis si sandro at pumunta sa kwarto nila ni dhan... Ayaw nyang marinig ni dhan kung sino yon, at jung anong pag uusapan nila...
>Nang maka rating sya sa kwarto naupo sya sa chair nya...
Sandro: mr. Munyos, what do you want?
Mr. Munyos: dhan is pregnant right?
Sandro: so?
Mr. Munyos: nothing.. napatawag lng ako, dahil sa papeles ng lupa ng mga mag sasasaka...
Sandro: what? What do you mean?
Mr. munyos: lets go back to the past, before ng aksidente ni ms. Dhan shiyiwen, i mean mrs. Dhan marcos...
Sandro: past?
Mr. Munyos: naalala mo? Yung mga mag sasaka?! Binili ko yung lupa nila, then suddenly nadulas yung papeles sa kamay ko, napunta sayo, so now... Ibalik mo yung papeles..
Sandro: mr. Munyos, ilegal yon, ilegal yung papeles mo... Pinapirmahan mo yon sa mga mag sasaka, alam mong hnd sila nakakabasa... Ang alam nila ikaw ang hahawak sa kanila at sa trabaho nila, pero hnd yon ang nakasulat sa papel..
Mr. Munyos: mr. Congressman, wala na silang magagawa, napirmahan na nila yung papeles, hnd ko kasalanan kung hnd sila marunong mag basa, ang akin nakapirma na sila...
Sandro: mr. Munyos, kahit anong gawin mo, hnd ko ibibigay yung papeles nayon, dumaan ka sa korte...
Mr. Munyos: talaga bang sinusubukan nyoko? Yung kay acel, tinuloy ni dhan yung kaso sa kanya...
Sandro: its dhan's decision...
Mr. Munyos: baka nakakalimutan ni dhan? Tinulungan sya ng anak ko para ipatayo ang kompanya nya...
Sandro: mr. Munyos, wag mong isalin kay dhan ang usapan...
Mr. Munyos: of course not, HAHAHA sinasabi ko lng na, kilalanin nyo ang binubunggo nyo, may mga mabubuting bagay kayong nakakalimutan, also... Mag ingat kayo, lalo na si dhan, tinuring ko syang parang isang tunay na anak... Pag ingatin mo sya..
Sandro: stop, pinag babantaan mo ba kami?
Mr. Munyos: no, no, mr. Congressman, nakakalimutan mo ata? Alam ng mga mag sasaka na nasayo yung papeles,
Pumasok si dhan sa kwarto kaya natigilan si sandro..
Dhan: love, munyos??
Sandro: l-love.. (pinatay yung tawag)
Dhan: its tito Right?
Sandro: n-no..
Dhan: don't lie
Sandro: mhm l-love
Dhan: i know, narinig ko lahat.
Sandro: s-simula umpisa?
Dhan: yes... Sandro, alam kona yon.. nakita kona yung papers, its almost 4 months, marami akong nadiskubre sa loob ng 7 months sandro, don't hide it.
Sandro: love, w-what? What I'm going to do?
Dhan: i can handle it, ako na mag hahawak ng papers nayon, also ako na hahanap ng lawyer para dyan...
Sandro; no, ayoko, you're pregnant.. ayokong asikasuhin mo yon.
Dhan: love, no. Congressman kana, hnd mo na mapag tutuunan ng pansin yon..
Sandro: pero love---
Dhan: its my decision, after kong manganak.. ako ang mag hahandle non.
=========>
YOU ARE READING
The Lie (3)
FanfictionSandro Marcos and Dhan Shiyiwen story --> Sandro and Dhan is in a relationship for almost 7 years, nag karoon ng car accident si dhan na naging dahilan ng pag ka wala ng anak nila... n commatus si dhan ng tatlong taon at pag kagising nya ay nag karo...