Party
"Are you done?"
Tanong ni Zach matapos niya akong mabungaran sa loob ng kwarto na nakaharap sa malaking salamin. Kinagat ko ang ibabang labi ko bago siya hinarap.
"Ayus lang ba?"
Tiningnan niya ako mula ulo hanggang paa. Simpleng white fitted dress na hanggang kalahati lang ng hita ko ang haba. Naka messy bun ang buhok ko, sinuot ko yung kwentas na ibinigay niya na may kapareha palang hikaw na kagaya rin ng design.
I wear the two inch stelleto. Ayukong magsuot ng matataas na takong dahil baka matapilok ako. Hindi ako sanay sa ganoon.
"Of course. You're stunning." He kissed my cheeks.
"Saan ba kasi tayo pupunta?"
Tanong ko kay Zach. Nakapalibot ang braso niya sa bewang ko. He was guiding me towards the door.
"Business party."
Huminto ako ng marinig ko ang sagot niya.
"Business party? Pero wala akong alam sa mga negosyo." Saad ko.
"So what? You're my wife. Ipapakilala kita sa lahat."
Napakagat-labi ako. Why do he needs to introduce me to everyone? He ushered me outside the room. Sumalubong sa akin si Manang Rodora. Nakangiti siya habang hawak hawak ang kamay ni Zeira.
"Aalis na ba kayo?" Tanong ng mayordoma.
"Sa tingin ko po. Pakitingnan po si Bruce." Tumango si Manang. Tuluyan kaming nagpaalam sa matanda.
We proceed on the parking lot. Wala na roon ang ibang sasakyan. Nakaalis na ang ibang kapatid ni Zach. Maybe they are having some bussinesses too.
Hindi pa nakabalik si Zeke he's still looking for Kiera. Hindi na raw niya naabutan pa ang dating asawa ng iwan nito ang anak nila sa labas ng bahay.
Still hoping for them. Sana maging okay silang dalawa.
Naging tahimik ang byahe namin ni Zach patungo sa party. Mayaman sina Zach kaya malamang makikisalamuha ako sa mga kapwa niya mayayaman. I have no choice, I'm his wife I need to accompany him.
-
Dumating kami sa isang matayog na buidling. Agad kaming sinalubong nung lalaking staff ng hotel base na rin sa suot niya. Sabay kaming bumaba ni Zach ng sasakyan inabot niya ang dalang susi doon sa lalaki.
Iyon yata ang taga park ng mga kotse.
Zach's arm wrap around my waist before he slightly pulled me to walk towards the entrance. Nakangiting sinakubong kami ng iba pang staff ng hotel.
Masyadong mamahalin ang pigura ng bawat taong pumapasok sa loob ng hotel. At dahil maraming tao, nakaramdam ako ng kaunting pagkahilo pero pilit kong binalewala iyon. Bawat taong nakakasalubong namin ay nginingitian kami.
Hanggang sa may isang babaeng tumigil sa harap namin mismo.
"Zach. Good thing you're here. Ipapakilala kita sa anak ko."
Nakangiti nitong saad kahit pa dumapo ang tingin niya sa akin ay hindi niya ako pinansin.
"Sorry. I'm with my wife and I'm not inrested in meeting your daughter." Humigpit ang hawak ni Zach sa bewang ko.
Tumingin sa akin ang babae. Tiningnan mula ulo hanggang paa.
"She's your wife? Really? You think I will buy your reason? She looks like a gold digger." Parang napantig ang tenga ko sa sinabi niya. "My daughter is more prettier than her."
"Don't be rude Stella."
Sabay sabay kaming napalingon sa likod ng babae. Isang matanda na nakaupo sa wheelchair pala ang nagsalita. Tulak tulak siya ng isang lalaki na sa tingin ko'y kaedaran ko lang.
And he looks familliar too. Bakit parang nakita ko na ang lalaking 'to.
Saan ko ba siya nakilala o nakita?
"Mr. Mercadejas. Nice to see you."
"It's not nice to see you here. Stop insulting this beautiful woman and stop dragging your daughter. Para mong binubugaw ang anak mo."
Hindi nakapagsalita ang babae. Napipi at hindi makahapuhap ng sasabihin.
"This woman in front of you is Zach's wife. Respect her. Kung hindi ay makakaalis ka na sa party na ito."
Tiningnan ako ng masama ng babae. Wala naman akong ginawang masama bakit kailangan niya akong bastusin? Padabog siyang umalis matapos makarinig ng pagtikhim mula kay Mr. Mercadejas.
Nang makaalis ang babae ay nabaling ang atensyon naming lahat sa stage ng magsalita ang emcee. He was greeting everyone.
"Everyone, let's give a round of applause for the President of Mercadejas Enterprise. Mr. Norman Mercadejas!"
Isang masigabong palakpakan ang lumukob sa buong hall. Humawi ang mga tao at nagbigay daan. Tumutok sa matandang nakaupo sa wheelchair ang ilaw. I can see the admiration to everyone's eyes.
Itinulak ng lalaki ang wheelchair hanggang sa marating nila ang pinakacentro ng hall. Agad na bumaba ang emcee at inabot ang isa pang mikropono doon sa matanda.
Tumikhim muna siya bago inilapit ang mikropono sa tapat ng bibig at nagsalita. "Salamat sa ng dumalo. I hope everyone is enjoying the party. Aside from opening a new business, today should our anniversary, I am reffering to my wife." He chuckled.
"I was overwhelmed by the idea that tonight. This was unexpected. Hindi ko akalain na sa gabing ito ko muling makikita ang apo ko."
Napasinghap ang lahat. Ako naman ay napatingin kay Zach ng maramdaman ko ang pagpisil niya sa bewang ko. Wala akong ideya sa nangyayari. I suddenly felt dizzy, kunot noo akong bumaling sa harap. Nagtagpo ang mga mata namin nung matandang Mercadejas.
"Few years ago. Nakagawa ako ng mali sa pamilya ko. Kasalanan na siyang dahilan kung bakit ako nag iisa ngayon. After my wife's death. I set up my daughter into a loveless marriage na akala ko'y ikakasiya ng anak ko." Huminto ang matanda. Tahimik ang buong lugar. Lahat kami naghihintay sa sasabihin ng matanda.
"But no. She wasn't happy. She don't like that idea. And because I was good at manipulating people i force her. And when the day of her wedding came. My daughter run away."
Umangat ang kamay ni Mr. Mercadejas. Pinunasan niya ang tumulong luha mula sa mga mata niya.Hindi ko alam kung bakit. Pero may nararamdaman akong kakaiba sa kanya.
"Enough with the drama." He said. A sudden shift of mood. "I would like to introduce to everyone. My very beautiful grand daughter. She's now married and it seem like she's happy being with him." Napako ang tingin ko sa matanda. Zach keep on squeezing my waist.
"Her husband looks so possessive. Well, I want you all to welcome my grand daughter.........Zai Apacible."
-
BINABASA MO ANG
HIS PROPOSAL [ON-HOLD]
RomanceMalaki ang utang na loob ni Zai sa magkakapatid Mendoza dahil sa pagtulong ng mga ito sa kanya. The Mendoza's shouldered the expenses for her brother's heart operation in exchange of her marrying the eldest named Zacharius. Pero may problema. Her so...