PROPOSAL 21

71 4 3
                                    

Wife

"Do you think kuya will lie to you?"

Iyan ang bungad na tanong ni Zyph sa akin ng lumabas ako ng silid. Wala si Zach. Maaga na namang umalis.

"Ano'ng ibig mong sabihin?"

Hindi sumagot si Zyph, tiningnan niya lang ako ng maigi bago niya ako hinila.

"Zypher, saan tayo pupunta?"

"Yung tanong mo kahapon, hindi ko alam kung kelan ka masasagot ni Kuya. Marami siyang ginagawa kasama si Kuya Zeus. Pero sigurado akong totoo ang nararamdaman niya para sa'yo." Tumigil kami sa harap ng library.

"Masyado kang paranoid ate, Z."

Binuksan niya ang pinto ng library at hinila ako papasok. Matapos niyang maisara ang pinto ay patakbo niyang tinungo ang nag iisang mesa rito sa loob at may hinalungkat sa mga drawer.

"Aha!" Sigaw niya kasabay ng pag angat niya ng isang larawan. Iyon yung larawan na nakita ko noong nakaraan. Larawan iyon ni Zach kasama ang isang babae.

It's a wedding photo.

Isinangla ni Zyph ang sarili niya sa swivel chair habang nakatitig sa picture frame.

"Si kuya ang pinaka idol sa lahat ng kuya ko. Gusto ko sanang magkuwento sa'yo pero ayukong pangunahan si kuya. Wala ako sa lugar. But I assure you my kuya loves you so much. Matagal na ate Zai. Matagal ka ng mahal ng kuya ko."

Tiningnan ko ng maigi si Zyph.

"Ano'ng ibig mong sabihin na matagal na?"

He didn't answer yet, he smiled.

"Matagal ka na niyang mahal pero hindi ka pa pwede noon. Your too young. Hinintay ni kuya ang tamang oanahon kung kelan pwede kana."

Kinunutan ko ng noo si Zyph. Masyado akong naguguluhan sa mga sinasabi niya.

"This is ate Gie, bestfriend siya ni Kuya. Maraming alam si Ate Gie kay kuya. Marami silang pagkakapareho mula sa pagkain hanggang sa mga gamit na siyang dahilan kung bakit magkasundo sila. Pero hindi makita kita ng dalawa ang maglevel up sa kung anuman ang relasyon nila. They choose to be just friends. Kaya naman, whenever ate Gie is hurt because of some dumbass jerks. Kay kuya siya lalapit at iiyak.

"College si kuya ng makilala ka niya, though hindi mo siya kilala noon but he knows you. Magkapareho lang kayo ng eskwelahan na pinapasukan kaso nasa college department siya at ikaw naman nasa highschool department. Nakita ka ni Kuya isang beses ng bumaba ka sa kotse niyo nang minsang hinatid ka ng Papa mo. Na love at first sight agad siya sa'yo kaya inalam niya ang impormasyon patungkol sa'yo. Then he connected that your father and our father was college bestfriends na mas ikinatuwa ni Kuya.

"Nagmistula pa siyang stalker dahil talagang kapag sakay ka na ng kotse niyo pauwi. Sinusundan niya ang kotse niyo kaya nalaman niya ang adress ng bahay niyo. Starting that day, palagi ka niyang tinatanaw sa malayo at tuwing gabi lagi ka niyang pinapanood mula sa puno ng acacia.

"Aminado ako na sobrang nakaka stress ang college life. At kapag stress si Kuya, tutungo lang siya sa subdivision niyo at tatanawin ka niya. Maghihintay siya ng ilang minuto at kapag nakita ka na niya sa bintana tanggal agad lahat ng stress niya sa school,"

"Alam ni Ate Gie ang pagkabaliw ni kuya sa'yo. She supported him all the way, untill ate Gie discovered that she's ill,"

Tumigil si Zyph sa pagsasalita.

"Ate Gie died because of Leukemia. May dalawang buwan siyang taning. She created a bucket list and she wanted to grant all those list before she leave na masaya nilang ginawa ni kuya. Pumunta sila sa mga lugar na nais puntahan ni Ate Gie.

"Ang pinakahuling nasa listahan ni Ate Gie ay ang maikasal. Ang makamartsa sa pulang carpet paungong altar habang hinihintay siya ng sinumang groom niya. But because she's ill it was really close to impossible. But Kuya made it possible. Gusto ni kuya na magawa nito ang huling nais.

"Nagpresinta si Kuya na pakasalan si ate Gie. Labag iyon sa kagustuhan ni Ate. Pero kalaunan napapayag siya ni Kuya. Tatlong araw lang ang naging preparasyon agad silang naikasal dahil kunting kunti na lang ang oras na natitira. Two days after their wedding, magkasabay nilang pinanood ang sunset. They reminisce all their memories from highschool upto college. How they annoyed each other. Sa paglubog ng araw na iyon ay siya ring tuluyang pag alis ni Ate Gie."

Pinahid ko ang mga luhang naglakbay sa pisngi ko. Hindi ko alam na may pinagdadaanang ganito si Zach. Masyado akong nag over react.

"N-nasa'n ang kuya mo?"

Nakangiti akong tiningnan ni Zyph.

"At this moment malamang ay kausap niya ngayon ang Papa mo." Lumaki ang mga mata ko.

"Gusto mong sumunod sa kanya?"

I wiped all my tears and nod my head. Agad na ibinaba ni Zyph ang picture frame at patakbo siyang lumapit sa akin. Muli na naman niya akong hinila palabas ng library.

Dere-deretso ang lakad naming dalawa hanggang sa marating namin ang parking lot.

"Ihahatid kita roon,"

Nakangiti akong tumango bilang sagot. Kailangan kong makausap ang asawa ko. Gusto kong humingi ng tawad dahil kwenistyon ko ang nararamdaman niya.

NASA highway na kami ni Zyph ng mapansin ko ang panay niyang paglingon sa sideview mirror.

He then eventually murmured. Pabalik balik ang tingin niya sa daan at sa salamin na nasa gilid niya.

"Zyph, may problema ba?"

Napansin ko ang biglaang pagbilis ng takbo ng sasakyan namin.

"May sumusunod sa atin,"

Agad akong napalingon sa likuran. Dalawang kotse ang nakasunod sa amin. Paminsan minsan ay nag oover take si Zyph at nakompirma namin na sinusundan nga kami dahil nag oovertake rin sila. Ginupok ako ng kaba. Sino sila? Bakit nila kami sinusundan?

"F*ck!" Bulalas ni Zyph at mas lalo pang binilisan ang takbo.

But unfortunately nahabol kami ng dalawang kotse at nakorner. Nasa magkabilang side ng kotse namin ang mga sasakyang sumusunod. Napapsigaw ako sa tuwing binabangga nila ang kotse namin napapahawak ako sa dashboard.

"Ate Zai, mag seatbelt ka," utos ni Zyph na agaran kong sinunod.

The chasing continued sa highway.

Muli akong napalingon kay Zyph ng mapamura siya ng malakas.

"Sira ang brake ate Zai, kumapit ka!"


Zyph lose control. Napasigaw ako ng makita ko ang rumaragasang sasakyan sa may entersection. Red light ang bahagi namin pero dahil sira ang brake hindi magawang huminto ni Zyph. He tried to step on the brake as hard as he could but it didn't stop.

Ang huli kong nakita ay ang mukha ni Zyph na nakapikit at puno ng dugo. That was the last scen I saw befor unconciousness took over me.

-

HIS PROPOSAL [ON-HOLD]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon