05: Cinquième nuit

4 0 0
                                    

One cold night
05: Broken vows and promises

TW: Violence and inappropriate words

Vera Alette's POV


"Designing your house gives me a headache," I said and sat down on the bench, it's been a week after I took the measurements at his house and up until now, hindi pa rin solid yung design na nagagawa ko, everytime I tried to show it to him! He will just say that if it's good for me then same goes with him, ewan ko ba kung saan aabot yang kabaliwan niya't basta-basta nalang niya ako hinahayaan na magdesisyon para sa bahay niya. 


Victor also settled down beside me and handed me the packed dinner we bought at 7/11 earlier, pagkalabas ko kasi ng office, mag-aalas otso na dahil nag O.T. ako, hindi na ako umuwi at dumiretso nalang dito tapos nakasalubong ko siya. 


"Teka pala." 


Taka akong tumingin sakanya nang bawiin niya ang pagkain ko at inilapag iyon sa upuan. 


"Mainit pa," He said and told me to wait for it to cool down a bit, tumango lang ako sa sinabi niya. 


"I'll send you the final draft by friday, be sure to check it dahil baka masapak na talaga kita." 


He chuckled before answering, iniabot niya sa akin ang isang packet na may laman na kutsara saka itinuro yung pagkain, sumisenyas na pwede na kunin. 


"Oo na, uuwi ako sa Pangasinan sa Saturday, I'll shot the design to my parents." 


"Uuwi ka?" I asked and turned to him as he opened his food. 


"Mhhh," Tumango lang siya habang nakasimangot na sumusubok buksan ang binili niyang onigiri. 


"Ako nga, sabay kasi yan."

"Aba malay ko diyan, gusto ko lang naman kumain," He shrugged and stared at his food while I opened it, suki ako ng 7/11 way back when I was in college, I go there when I have no time to eat and will grab a packed food or onigiri, that's how I got used to opening one. 


"I'll also go home to Pangasinan, but I was planning to go on Sunday." 


"Edi... sabay nalang tayo? If you want, Sunday nalang din ako pupunta." 


I raised a brow at him. 


AMOR SERIES 1: One Cold NightWhere stories live. Discover now