18: Dix-huitième nuit

0 0 0
                                    

One Cold Night
18: Miss and Mess

Vera Alette's Pov


"Kakatapos lang kumain, inom agad ah," Andie mumbled before sitting beside me, Pochi instantly sat on her lap when she settled down, she grabbed a can as soon as she sat down. 


Mahina lang akong humalakhak dahil sa sinabi niya, I've been craving for alcohol this whole week, halata talagang may gustong malimutan eh.


Si Lisa ay nasa banyo pa, showering after a long day. 


"Anyare ba sayo? Hindi ka naman nag-iinom ng basta-basta lang eh, may nalaman ka 'no?" I saw Lisa walking towards us, grabbed a can from the coffee table, and sat across from me. 


Tumitig ako sa iniinom at hindi kaagad sumagot. 


"Ang moody mo pa these past few days, eh alam ko namang hindi ka pa magkakadalaw ngayon kasi alam ko kung kailan ka magkakaregla." 


I grimaced while Andie cackled at Lisa's remark, alam ko namang matalas ang memorya ng taong 'to, pero hindi ko naman inaasahan na maaalala niya kung kailan dumadating ang menstruation namin ni Ands. 


"Pero seryoso, ano teh?" Lisa asked, alam kong hindi nanaman ako titigilan neto hangga't hindi ako sumasagot  ng  maayos. 


"I don't know... I don't even know why am I feeling this way, hirap intindihin," Ika ko at sumimsim mula sa beer. They did not speak, naghihintay sila na ituloy ko ang sinasabi ko. 


"I do like him, and it's scaring the hell out of me, I thought that when I could finally admit it to myself, it would be easier, but hell no... it's not, it's just getting harder. Remember the wallpaper na kinwento ko last time?" 


"OH?" They both said in unison that made me stop, naiiling akong napahalakhak ako bago nagpatuloy. 


"I asked  him about it, sabi niya wala raw siyang girlfriend, tapos sabi niya, he likes someone since he was in high school, kilala na raw niya noon pa man... tapos, bigla niyang tinanong paano raw kung ako yun, tatanggapin ko raw ba siya, kesyo ganito kesyo ganiyan..." Pakwekwento ko. 


Andie raised a brow while Lisa gave me an unusual, serious look.  


"Apaka obvious na tao, jusko, gusto ka 'non, hindi lang umaamin." 


"How come? Ano yun? Since high school kilala na niya ako?" 


"Possible," Andie said and shrugged, "Pareho kayong taga Pangasinan?" 


I nodded. 


"Baka pareho rin kayong school niyan?" dagdag pa ni Lisa. 


Nagkibit-balikat ako, that's impossible, I don't remember him... Well, I don't remember anything from my teenage days, nothing is exciting about it so why bother remembering it? It's just a plain and boring phase of my life. 

AMOR SERIES 1: One Cold NightWhere stories live. Discover now